Thứ hai 29/04/2024 21:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

10:24 | 08/09/2023

(Xây dựng) - Ngày 7/9, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị.

Đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, phạm vi nghiên cứu gồm toàn bộ ranh giới nội thị của huyện Việt Yên là 77,73km2. Có 09 xã, thị trấn dự kiến trở thành phường, gồm: Thị trấn Bích Động, thị trấn Nếnh và các xã Hồng Thái, Tăng Tiến, Quảng Minh, Ninh Sơn, Quang Châu, Vân Trung, Tự Lạn. Dân số khu vực nội thị dự kiến là 130.227 người, đã bao gồm dân số thường trú và dân số tạm trú quy đổi.

09 xã, thị trấn nói trên đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị để thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên theo quy định tại Nghị quyết số 26/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị.

Huyện Việt Yên được xác định là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Những năm vừa qua chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, tuy nhiên tỉnh Bắc Giang và huyện Việt Yên vẫn thu hút đầu tư với giá trị lớn. Năm 2022, tỉnh Bắc Giang thu hút đầu tư FDI xếp thứ 9 cả nước. Tính trong 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bắc Giang thu hút được khoảng 1,58 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước, các doanh nghiệp FDI chủ yếu đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên.

Sau khi được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV năm 2021, huyện Việt Yên đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại IV, trong đó tập trung vào các tiêu chuẩn chưa đạt, như đất công trình dịch vụ công cộng đô thị, cơ sở y tế cấp đô thị, mật độ đường nội thị, tỷ lệ chiếu sáng đường phố chính, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn, tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị, nhà tang lễ.

Hết năm 2022, rà soát các tiêu chí của đô thị loại IV theo Nghị quyết số 26/UBTVQH15, Việt Yên đạt 92,86 điểm, tăng 5,92 điểm so với thời điểm được công nhận đô thị loại IV; đã khắc phục hầu hết các tiêu chuẩn chưa đạt, còn lại 2 tiêu chuẩn chưa đạt là tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn, công trình xanh (tiêu chuẩn mới).

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành đã đóng góp một số ý kiến, liên quan đến công tác chỉnh trang đô thị chuẩn bị cho việc thành lập thị xã trên các khía cạnh hệ thống giao thông, vỉa hè, chiếu sáng; phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo quốc phòng, an ninh; hoàn thiện thêm công trình văn hoá, thể dục thể thao; tu bổ di tích.

Đồng thời, các số liệu thống kê cần đảm bảo tính thực tiễn; chú ý đến việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để nâng cao đời sống nhân dân và công nhân trong các khu công nghiệp; nâng cao chỉ tiêu cây xanh công cộng, hạ tầng thương mại; gắn việc thành lập các phường với công tác sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn…

Đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Bí thư Huyện ủy Việt Yên Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Đại diện lãnh đạo địa phương, Bí thư Huyện ủy Việt Yên Nguyễn Văn Dũng cho biết, các Sở, ngành của tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Trần Quốc Thái đánh giá cao công tác chuẩn bị hồ sơ cũng như các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị.

Theo ý kiến của Cục trưởng, huyện Việt Yên có tốc độ công nghiệp hóa rất nhanh, chiếm 70% sản lượng công nghiệp của toàn tỉnh Bắc Giang. Do đó quá trình phát triển kinh tế của địa phương cần đặc biệt chú ý đến việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng như các thiết chế văn hóa đồng bộ kèm theo.

Đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng các xã dự kiến thành lập phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang
Toàn cảnh Hội nghị.

Cục trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu tại Hội nghị, rà soát các số liệu trong báo cáo; đảm bảo việc thành lập phường phù hợp với quy hoạch; chú ý đến thuyết minh, bản vẽ, các tiêu chuẩn hạ tầng thương mại, cây xanh công cộng và tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn; kiểm soát chặt chẽ quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch.

Theo kết quả bỏ phiếu, 09 đơn vị hành chính dự kiến thành lập phường của thị xã Việt Yên đều đạt yêu cầu so với quy định tại Nghị quyết số 26/UBTVQH15.

Cùng với đó, Cục trưởng yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn thiện báo cáo, có cơ sở để thành lập thị xã Việt Yên trong tương lai.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load