Thứ tư 21/08/2024 13:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Đánh giá toàn diện thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

19:20 | 20/08/2024

Theo chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1 ngày rưỡi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn qua đó đánh giá toàn diện, tổng thể việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban.

Đánh giá toàn diện thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1 ngày rưỡi (cả ngày 21/8 và sáng 22/8) tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, qua đó đánh giá toàn diện, tổng thể việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.

Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi.

Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét, kết hợp với chất vấn việc thực hiện của các cơ quan đối với các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn, liên quan tới 9 lĩnh vực: Công thương; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Tư pháp; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Nội vụ; Thanh tra; Tòa án; Kiểm sát.

Về cách thức chất vấn, thực hiện theo quy định tại Nội quy kỳ họp và thông lệ thực hiện tại các phiên họp chất vấn thời gian qua, Chủ tọa sẽ mời từ 3 đến 5 đại biểu đặt câu hỏi, đại biểu Quốc hội nêu vấn đề chất vấn không quá một phút, người được chất vấn trả lời không quá 3 phút/câu hỏi, tranh luận không quá 2 phút cho mỗi lượt chất vấn.

Kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn để làm cơ sở cho các cơ quan triển khai thực hiện và để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội giám sát.

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là hoạt động giám sát được cử tri, nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã tiến hành chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn. Các phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 đã diễn ra sôi nổi, đạt được yêu cầu, nội dung đặt ra.

Phát biểu tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 6/8 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chất vấn là hoạt động thường xuyên của Quốc hội được tiến hành theo đúng quy định của Luật Tổ chức Quốc hội và Nội quy Kỳ họp Quốc hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội, Chính phủ đối với đất nước, với nhân dân. Qua các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri và nhân dân sẽ đánh giá năng lực của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục phát huy kinh nghiệm trả lời tại các phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước đó, có phương pháp, cách thức, nội dung trả lời đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân.

Theo PV (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load