Thứ bảy 27/07/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đánh giá tác động của việc chậm giải ngân chi phí đầu tư xây dựng đến tiến độ công trình xây dựng

09:35 | 10/11/2019

(Xây dựng) - Đầu tư công những năm qua đã đóng góp rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, tình trạng giải ngân đầu tư công chậm liên tục tiếp diễn suốt nhiều năm tạo ra “nút thắt cổ chai” cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến tiến độ công trình xây dựng.

Đánh giá tác động của việc chậm giải ngân chi phí đầu tư xây dựng đến tiến độ công trình xây dựng
Còn nhiều Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp (Nguồn: Internet).

Hiện nay, hoạt động quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản có phạm vi rộng lớn, chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố tác động cụ thể như: Điều kiện về kinh tế - xã hội; Điều kiện về khoa học công nghệ; Thể chế kinh tế; Phân cấp và phối hợp trong quản lý; Năng lực đội ngũ lãnh đạo và trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; Phẩm chất của người quản lý…

Ngoài các yếu tố cơ bản trên, còn một số nhân tố ảnh hưởng khác cũng tác động đến quá trình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước ví dụ như: Sự phát triển của hệ thống kế toán, thanh tra, kiểm toán. Các cơ quan này hoạt động tốt sẽ phòng ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm về tài chính; phát hiện khoảng trống, tồn tại của cơ chế quản lý; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài chính nhà nước. Tựu chung lại, khi bàn đến quản lý, yếu tố con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất không chỉ trong quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách Nhà nước nói riêng mà còn tất cả các hoạt động quản lý Nhà nước nói chung.

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì việc giải ngân vốn đầu tư chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan đã tồn tại cố hữu từ lâu như: Công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách và quy định, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu… Hơn nữa, sau khi được giao kế hoạch đầu năm, các cấp, các ngành mới bắt tay vào triển khai các hoạt động chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch đấu thầu, kế hoạch thi công… nên mất nhiều thời gian để có khối lượng thanh toán.

Do vậy, 3 nguyên nhân chủ quan chủ yếu đó là: Thứ nhất, công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, khả năng giải ngân vốn dẫn đến không phân bổ được hết số vốn kế hoạch.

Thứ hai, công tác tổ chức triển khai thực hiện tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương còn nhiều bất cập; các cấp, các ngành chưa thực sự vào cuộc, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa rõ nét; công tác tuyên truyền đến người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chưa bảo đảm minh bạch, công bằng…

Thứ ba, nguyên nhân giải ngân chậm nguồn vốn ODA có nhiều đặc thù, công tác chuẩn bị đầu tư dự án không kỹ dẫn đến chậm thực hiện dự án đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai, thiếu vốn đối ứng. Tuy vậy, xét trong bối cảnh kinh tế đất nước còn khó khăn, còn phải sử dụng vốn vay nước ngoài để cân đối nhiệm vụ chi đầu tư phát triển, hơn bao giờ hết, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn là vấn đề cấp bách cần được quyết liệt thực hiện kịp thời. Bởi khi không có sự phối hợp giữa các bộ quản lý chuyên ngành, các địa phương với nhau. Nếu quản lý chưa tốt thì dẫn tới tiến độ chậm. Sự chậm này sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ về kinh tế và xã hội.

Các dự án đầu tư công trọng điểm chậm hoàn thành theo tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, không chỉ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án, mà còn làm tăng áp lực nợ công cho Nhà nước. Bởi dự án chậm gần như là sẽ đội vốn. Dự án chậm thì sẽ kéo theo giải ngân chậm. Trong khi hầu hết nguồn vốn đầu tư vào kết cấu hạ tầng là đi vay, vay trong nước, vay nước ngoài. Như vậy, sẽ không phát huy ngay được giá trị mong muốn của dự án.

Ngoài ra, do thời tiết diễn biến bất lợi, cộng với giá vật liệu xây dựng tăng cao liên tục, nguồn cung ứng vật tư hạn chế… nên nhiều công trình, dự án bị chậm tiến độ thi công, hoặc phải tạm ngừng thi công. Song song đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về đơn giá, phương án bồi thường, khó khăn trong di dời các công trình tiện ích và qua tổng hợp cũng ảnh hưởng tới việc giải ngân chi phí đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, nhận thức của một số Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được sâu sắc và đầy đủ, chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai các giải pháp đã đề ra. Năng lực quản lý, điều hành, thi công của các ban quản lý dự án, nhà thầu còn hạn chế; còn tâm lý ngại giải ngân, thanh quyết toán vốn nhiều lần dẫn đến tình trạng chậm giải ngân chi phí đầu tư xây dựng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng nhận định: Đầu tư công là bệ đỡ cho tăng trưởng kinh tế. Nếu tình trạng giải ngân vốn đầu tư công cứ tiếp tục chậm, các dự án đầu tư lớn, nhất là các dự án đầu tư trọng điểm vẫn ách tắc như vừa qua thì nền kinh tế của chúng ta không thể tăng trưởng được. Nếu đầu tư công phát huy hiệu quả, không chỉ tạo việc làm, thu nhập cho doanh nghiệp, ngành, địa phương, người lao động, mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Và các dự án đầu tư công trọng điểm chậm hoàn thành theo tiến độ, giải ngân vốn đầu tư công chậm, không chỉ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án, mà còn làm tăng áp lực nợ công cho Nhà nước.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load