Thứ sáu 29/03/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia

20:15 | 22/06/2020

(Xây dựng) – Sáng 22/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia”.

danh gia muc do hai long cua doanh nghiep va thoi gian thuc hien thu tuc hanh chinh qua co che mot cua quoc gia
Ảnh minh họa (Nguồn: Baodautu.vn).

Mục đích của báo cáo là nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp thông qua việc xác định các vấn đề cụ thể trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu.

Được biết, báo cáo đã tổng hợp và phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp về 12 thủ tục hành chính – dịch vụ công có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Cổng thông tin một cửa quốc gia đóng vai trò là cơ chế một cửa cho các thủ tục thông quan và dự kiến sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính xuất nhập khẩu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế.

Tham gia khảo sát chọn mẫu ngẫu nhiên này là các doanh nghiệp có thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của 5 bộ, ngành bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.

Cụ thể, đa số các chức năng cơ bản trên Cổng thông tin một cửa quốc gia hoạt động tốt. Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá dễ/tương đối dễ thực hiện đối với các chức năng như tạo tài khoản và đăng nhập, xem và in hồ sơ lần lượt là 95% và 93%. Tuy vậy, vẫn có một phần doanh nghiệp gặp khó khăn khi sử dụng, do Cổng thiếu ổn định, tốc độ xử lý các tác vụ còn chậm.

Đáng chú ý, các thủ tục thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dễ thực hiện hơn so với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi C/O và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa là 2 thủ tục dễ tiến hành nhất. Nguyên nhân chính của những khó khăn gồm: Hệ thống xử lý thủ tục của Bộ quản lý chuyên ngành chưa thực sự “điện tử”, tình trạng một số doanh nghiệp bị yêu cầu sửa đổi hồ sơ nhiều lần, thời gian các Bộ, ngành xử lý hồ sơ của một số doanh nghiệp tương đối lâu.

Có thể khẳng định, về cơ bản, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đã mang lại những thay đổi tích cực về thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Thế nhưng sự thay đổi này không đồng đều giữa các thủ tục và các Bộ, ngành. 10/12 thủ tục hành chính ghi nhận thời gian được giảm đáng kể từ 1 – 3 ngày. 8 thủ tục ghi nhận chi phí giảm đi đáng kể so với phương thức cũ.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, khắc phục các khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng chữ ký số, nâng cấp chức năng giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục…

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load