Thứ hai 29/04/2024 07:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?

10:50 | 10/05/2023

(Xây dựng) - Trả lời báo chí trong buổi họp báo giao ban định kỳ tháng 4/2023, đại diện chủ đầu dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho rằng việc nắn tuyến tại điểm đầu dự án đi vào khu dân cư so với phê duyệt ban đầu là khoảng 1km và đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?
Do việc điều chỉnh tuyến lệch 1km so với phê duyệt ban đầu, khiến điểm đầu dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông đi vào khu dân cư, gây khó khăn vướng mắc, phát sinh chi phí trong việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Theo giải thích của đại diện chủ đầu tư, lý do chính dẫn đến việc thay đổi vị trí tuyến là để đặt trạm BOT Quang Đức (ở thị xã Buôn Hồ) dự kiến di dời về km 1758+085 (tại Quốc lộ 14).

Cũng tại buổi họp báo đại diện chủ cho biết, vướng mắc hiện tại còn 26 hộ đoạn đầu tuyến (khoảng 1km), Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar đang hoàn thiện các phương án, chờ có giá đất mới sẽ trình thẩm định, phê duyệt phương án đền bù, bố trí tái định cư cho người dân.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020, với tổng mức hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án khởi công hồi tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nói gì về việc “nắn tuyến” đường tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột?
Điểm đầu tuyến vẫn thi công dang dở do vướng khu dân cư hiện hữu.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt ban đầu, dự án đường tránh Đông, có điểm đầu tiếp nối với đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ (km 1758+00) đã xây dựng xong và đi qua rừng cao su, không đi qua khu dân cư; điểm cuối tại xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, tháng 10/2018, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý điều chỉnh điểm đầu dự án đường tránh Đông thành phố Buôn Ma Thuột đến một ví trí khác, (km1758+900) cách vị trí đã được quy hoạch gần 1km. Với cách điều chỉnh trên, điểm đầu của đường tránh đã đi vào một khu đông dân cư thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk).

Trong Thông báo số 266/TB-KTNN về kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, phương án hướng tuyến được phê duyệt xác định trong Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của Dự án còn tồn tại, hạn chế khi vị trí đầu tuyến phê duyệt tại km 1758, điều chỉnh lại tại Km1758+900 (Quốc lộ 14) không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt (lệch gần 1 km - PV). Việc điều chỉnh hướng tuyến này đã đi qua khu dân cư hiện hữu gây phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Một diễn biến liên quan, mới đây tỉnh Đắk Lắk phải đối ứng 332 tỷ đồng cho Dự án đầu tư xây dựng đường tránh Đông, do phát sinh trong việc giải phóng mặt bằng. Để có số tiền này, tỉnh Đắk Lắk phải cắt giảm 3 dự án khác thuộc giai đoạn 2021-2025 gồm: Dự án hệ thống cấp nước liên xã Cư Kroa, xã Cư Mta, Krông Jing và thị trấn M’Đrắc (huyện M’Đrắc), Dự án trục đường số 14 thuộc khu đô thị mới đồi thủy văn (thành phố Buôn Ma Thuột) và dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk (Giai đoạn 2).

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load