Thứ bảy 27/04/2024 16:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân

22:34 | 21/03/2024

(Xây dựng) – Hàng ngày từng đoàn xe nuối đuôi nhau vận chuyển đất từ gói thầu số 03, Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đi ra ngoài phạm vi các bãi thải, san lấp mặt bằng vào những khu vực rẫy, vườn cho các hộ dân.

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Xe tải 2 trục dán logo CC1 chở đất từ gói thầu số 03, đi san lấp tại thôn 22 (xã Ea Ninh).

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có nhiều ngày theo chân binh đoàn “trâu sắt” vận chuyển đất từ gói thầu số 03 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột để san lấp mặt bằng cho người dân tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk).

Có mặt tại đoạn thi công gói thầu số 03 (thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk), chúng tôi dễ dàng ghi hình đoàn xe chở đất từ cao tốc đi san lấp. Thay vì chở đất vào bãi thải theo đúng quy định, thì nhà thầu cho hàng chục chiếc xe tải lớn, nhỏ thay nhau “cõng” đất từ cao tốc đi san lấp cho nhiều hộ dân tại xã Ea Ninh, huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk).

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Dàn xe mang logo Công ty TNHH Đại Đồng lấy đất từ gói thầu số 03, đi san lấp cho các hộ dân tại xã Ea Ninh.

Bám theo đoàn xe này nhiều ngày, phóng viên ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe vận chuyển đất từ gói thầu số 03, đi san lấp tại nhiều điểm cho người dân tại xã Ea Ning. Theo quan sát dàn xe Kamaz 4 trục mang logo Công ty TNHH Đại Đồng, CC1 và một số xe không dán logo nườm nượp vận chuyển đất ra khỏi cao tốc nối đuôi nhau cày ải trên các trục đường dân sinh thuộc địa bàn xã Ea Ktur (huyện Cu Kuin), xã Ea Ninh và chia nhau đổ đất san lấp vào vườn, rẫy cho các hộ dân tại địa bàn xã Ea Ninh.

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Xe Kamaz 4 trục của Công ty TNHH Đại Đồng đang đổ đất cho người dân tại thôn 13 (xã Ea Ninh).

Cụ thể, bám theo dàn xe 4 trục mang logo Công ty TNHH Đại Đồng, chúng tôi ghi nhận dàn xe này đang đổ hàng trăm xe đất cho một hộ dân tại thôn 13 (xã Ea Ninh). Tại hiện trường hàng nghìn m3 đất đã và đang được san lấp một cách ngang nhiên. Tiếp cận một người phụ nữ đang cầm sổ ghi chép, người này cho biết đang làm việc cho Công ty TNHH Đại Đồng. Khi phóng viên dò hỏi một xe đất san lấp ở đây có giá bao nhiêu tiền, thì người phụ nữ này lắc đầu bảo không biết, chỉ ghi chép lại số xe để báo cáo, những việc còn lại là của lãnh đạo.

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Bụi bay mù trời khi có dàn xe chở đất của cao tốc lưu thông, gây ô nhiễm môi trường không khí và phá hỏng kết cấu đường giao thông nông thôn.

Cũng trong lúc này có một người đàn ông xưng là chủ lô đất, người này cho biết diện tích vườn nhà cần san lấp trên 1ha, do đất xấu trồng cây không hiệu quả nên có cơ hội là đổ để cải thiện chất đất. Cũng theo người đàn ông này, do mình được làm trong Công ty CC1 nên được tạo điều kiện đổ đất. Khi phóng viên hỏi 1 xe đất ở đây Công ty bán bao nhiêu tiền thì người này cho biết, Công ty chỉ lấy tiền hỗ trợ, cụ thể như thế nào thì chưa biết được.

Tiếp tục bám theo dàn xe 2 trục mang logo CC1, chúng tôi dễ dàng tiếp cận điểm đổ thải tại thôn 22 (xã Ea Ninh). Tại hiện trường đã có hàng ngàn m3 đất đã được đổ và dàn xe vẫn tiếp tục ra vào để san lấp. Tại đây, phóng viên dò hỏi một người đàn ông đang cầm quyền sổ tay để ghi chép, về thông tin khu đổ thải. Người đàn ông này cho biết, đây là bãi thải của Công ty chứ không phải san lấp cho người dân.

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Dàn xe 2 trục mang logo CC1 đổ đất cho một hộ dân tại thôn 22 (xã Ea Ninh).

Theo ghi nhận của phóng viên mặc dù, dàn xe này có che phủ bạt nhưng với số lượng lưu thông lớn, liên tục cả tháng trời nên những cung đường nông thôn mà “binh đoàn xe” này đi qua trở nên bụi bặm mù mịt, ô nhiễm môi trường sống của người dân địa phương. “Dàn xe này ngày chạy vài trăm chuyến, bụi bặm thì khỏi phải nói, cuốn đầy vào nhà cửa, bàn ghế giờ tôi chẳng thèm lau chùi, bởi mới lau xong bụi lại bám. Để tránh bụi mỗi ngày tôi tưới nước 3,4 lần nhưng cũng không xi nhê gì”, ông N.H người dân (xã Ea Ktur) cho hay.

Đắk Lắk: Bám đuôi dàn xe chở đất cao tốc đi san lấp mặt bằng cho dân
Theo chủ vườn diện tích của người này hơn 1ha cần hàng ngàn m3 đất để san lấp (tại thôn 13, xã Ea Ninh).

Theo thông tin người dân cung cấp, sau nhiều ngày bị đoàn xe có trọng tải lớn cày ải, nhiều đoạn đường nông thôn đã hư hỏng, nay càng nghiêm trọng hơn, ổ gà, “ổ trâu” xuất hiện trên mặt đường khiến việc lưu thông đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. “Đường nông thôn làm hơn 3m, một chiếc xe 4 chân đi qua là soán hết cả đường rồi, chúng tôi phải tấp vào lề dừng lại cho an toàn mỗi khi có xe chở đất chạy qua. Mặt đường trước đó có hư hỏng, có ổ gà nhỏ nhưng sau khi đoàn xe này chạy thì những ổ gà này đã biến dạng, hư hỏng nghiêm trọng. Điều đáng lo lắng là dàn xe này chạy quá nhiều, chạy liên tục, không chỉ khiến đường bụi bặm mà chúng tôi rất lo lắng mất an toàn giao thông mỗi khi ra đường, nhất là các cháu nhỏ đi học”, ông N.V.S người dân (xã Ea Ninh) lo lắng.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load