Thứ sáu 26/04/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại Từ (Thái Nguyên): Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới

22:00 | 29/08/2021

(Xây dựng) - Xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là khâu đột phá, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, thời gian qua, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã đặc biệt chú trọng tới công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, làm thay đổi diện mạo của huyện miền núi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng vì thế mà không ngừng được nâng lên.

dai tu thai nguyen chu trong phat trien ha tang giao thong gan voi xay dung nong thon moi
Một góc trung tâm huyện Đại Từ.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Ngọc Thép - Bí thư Đảng ủy xã La Bằng, huyện Đại Từ cho biết: Thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn tại địa phương đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong cộng đồng. Theo đó, các công trình đường giao thông nông thôn được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, trong đó có hình thức tỉnh hỗ trợ xi măng, chính quyền và nhân dân địa phương đóng góp ngày công, nguyên vật liệu.

Trong quá trình triển khai đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, ủng hộ bằng tiền, nguyên vật liệu để làm đường. Nhờ đó đến nay, xã đã đảm bảo cứng hóa 100% hệ thống đường giao thông trên địa bàn, đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, trong đó đường trục xã là 14,7km; đường trục xóm, liên xóm 6,6km, đường ngõ, xóm 24,47km; đường trục chính nội đồng 4,23km... Nhờ có hệ thống giao thông thuận tiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân La Bằng đã không ngừng được nâng lên, năm 2014 La Bằng đã là một trong những xã đầu tiên của huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch và hiện tại đang tiếp tục hướng tới xây dựng xã La Bằng theo bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Thái Nguyên.

dai tu thai nguyen chu trong phat trien ha tang giao thong gan voi xay dung nong thon moi
Cầu liên xã thuộc xóm Tân Sơn, xã La Bằng, huyện Đại Từ có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm nay sẽ thúc đẩy phát triển vùng chè chuyên canh và du lịch sinh thái địa phương.

Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, không chỉ ở xã La Bằng, trong những năm gần đây, phong trào xây dựng đường giao thông được triển khai ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Hàng năm, trên cơ sở chỉ đạo của huyện các xã, thị trấn tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu của địa phương để huyện phân bổ nguồn đối ứng cho phù hợp. Trong đó, huyện sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình giao thông có tính cấp thiết, đặc biệt là các tuyến huyết mạch và hạ tầng giao thông ở các xã khó khăn.

Từ nguồn vốn xi măng của tỉnh, chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thi công mới và sửa chữa được 449,2km, với tổng mức đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông là: 477,075 tỷ đồng, trong đó: Xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các tuyến đường giao thông trục xã, liên xóm tại 30 xã, thị trấn: 228,201 tỷ đồng; Xây dựng đường bê tông xi măng: 222,710 tỷ đồng (trong đó đường nội đồng, sản xuất là 67,38km, kinh phí là 71,561 tỷ đồng); Xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn khác là: 26,164 tỷ đồng.

Ngoài sự hỗ trợ xi măng của tỉnh, UBND huyện đã chủ động, bố trí 3 tỷ đồng để mua xi măng hỗ trợ thêm cho các xã nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, phát triển đường giao thông nông thôn. Các công trình giao thông được đầu tư xây dựng đã phát huy hiệu quả, đáp ứng được sự mong đợi của người dân, thuận tiện cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, toàn huyện đã có 22/28 xã đạt tiêu chí giao thông, 21/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, được nhân nhân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ bằng nhiều hình thức như tiền mặt, vật tư, ngày công lao động, hiến đất làm đường, chỉ tính từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn lực của nhân dân đóng góp để xây dựng đường giao thông nông thôn lên đến trên 125,376 tỷ đồng, trong đó đóng góp bằng vật liệu (cát, đá, sỏi), ngày công, máy móc thi công trên 100,221 tỷ đồng và diện tích hiến đất trên 251.533m2 đất các loại tương đương 25,155 tỷ đồng. Một số địa phương đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng như xã La Bằng, Ký Phú, Phú Lạc, Đức Lương…

dai tu thai nguyen chu trong phat trien ha tang giao thong gan voi xay dung nong thon moi
Hệ thống đường giao thông không những đáp ứng được mong mỏi của người dân, mà còn tạo diện mạo mới cho các thôn xóm thuộc các xã của huyện Đại Từ.

Ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Đại Từ luôn xác định phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội mà Đại Từ sẽ tập trung ưu tiên trong thời gian tới. Đó không những là tiền đề vững chắc cho Đại Từ hoàn thiện mục tiêu 100% số xã về đích nông thôn mới vào năm 2022 và đạt chuẩn huyện nông thôn mới trước năm 2025, mà còn giúp địa phương hoàn thiện hạ tầng cơ sở để từng bước trở thành thị xã theo nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện các cấp đã đề ra. Căn cứ vào nguồn lực, địa phương sẽ bố trí tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên các xã quy hoạch phường và các xã còn khó khăn.

Nhờ có sự đầu tư, sử dụng hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân Đại Từ cũng không ngừng được nâng lên rõ rệt. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 12,28% thì nay đã giảm xuống chỉ còn 4,2%. Thu nhập bình quân của người dân năm 2020 đạt 80,48 triệu đồng, tăng 1,71 lần so với năm 2015... Đặc biệt, huyện Đại Từ cũng đang trở thành một trong những địa phương phát triển sôi động là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với hàng chục dự án đã và đang được triển khai với số vốn đăng ký lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đây cũng sẽ là tiền đề góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đại Từ lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load