Thứ bảy 27/04/2024 03:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Tuyến đường thi công kéo dài 3 năm chưa xong vì vướng giải phóng mặt bằng

17:15 | 11/01/2022

(Xây dựng) - Tình trạng vướng giải phóng mặt bằng ở các công trình, dự án đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Tại Đà Nẵng, nhiều công trình, dự án lớn nhỏ bị chậm tiến độ đều do nguyên nhân từ công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều nhà thầu thi công phải nằm chờ tại công trình nhiều tháng liền để chờ nhận bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Tại tuyến đường ĐH2 từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn do Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thi công là một trong những tình trạng bị chậm tiến độ kéo dài nhiều tháng do không giao mặt bằng sạch để thi công.

da nang tuyen duong thi cong keo dai 3 nam chua xong vi vuong giai phong mat bang
Hộ dân chưa chịu nhận đền bù để bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết: Công tác bàn giao mặt bằng đối với tuyến đường này ngắt quãng không liên tục nên không đáp ứng được yêu cầu tiến độ triển khai thi công, làm ảnh hưởng lớn đến việc huy động thiết bị, máy móc, nhân lực của nhà thầu. Ban đã có văn bản báo cáo Thành ủy, UBND thành phố để có chỉ đạo Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng để thi công nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thành trên toàn tuyến.

Sau thời gian làm công tác vận động đến nay trên toàn tuyến chính còn lại 01 hộ gia đình chưa nhận đền bù, tuyến phụ còn 33 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Đối với 200 hộ dân ảnh hưởng do rung chấn khi thi công thì hiện nay còn 62 hộ chưa chịu nhận hỗ trợ đền bù. Nguyên nhân các hộ dân chưa chịu giao mặt bằng và chưa chịu nhận hỗ trợ do rung chấn là do việc áp giá giải tỏa đền bù theo giá quy định của Nhà nước còn thấp, người dân yêu cầu đền bù cao hơn giá quy định nên không thể giải quyết dẫn đến tình trạng trên kéo dài. Một số hộ vướng tranh chấp đất đai trong gia đình nên không nhận đền bù để giao mặt bằng.

Trao đổi với chúng tôi tại hiện trường công trình, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 cho biết: Công ty 68 trúng thầu gói thầu tuyến đường ĐH2 từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn. Theo hợp đồng được ký kết, sau khi trúng thầu thì đơn vị thi công từ tháng 10/2018 và hoàn thành vào tháng 6/2020. Thế nhưng trong quá trình thi công mặt bằng sạch giao cho nhà thầu rất nhỏ giọt. Thời điểm bắt đầu thi công, mặt bằng sạch chỉ được giao hơn 11%, đơn vị thi công xong phải đợi một thời gian dài mới được giao tiếp mặt bằng. Thiết bị máy móc và nhân lực phải ngồi chờ có mặt bằng mới thi công. Chưa kể một số đoạn khi thi công người dân cản trở không cho thi công vì rung chấn chưa đền bù…

da nang tuyen duong thi cong keo dai 3 nam chua xong vi vuong giai phong mat bang
Xe máy thiết bị và nhân lực của nhà thầu phải chờ mặt bằng để thi công.

Về cam kết tiến độ công trình, nhà thầu cho biết: Công trình hiện đang được gia hạn đến tháng 6/2022, nếu trong quý I/2022 được giao đầy đủ mặt bằng sạch thì nhà thầu đảm bảo cam kết đúng gia hạn đã được xin. Nếu vẫn còn tồn tại và vướng mắc về mặt bằng, nhà thầu sẽ không đủ thời gian thi công, hoàn thành công trình trước 30/6/2022 và không chịu trách nhiệm do việc chậm mặt bằng. Chúng tôi là nhà thầu thi công có kinh nghiệm nhiều năm, đã tham gia nhiều công trình lớn nhưng chưa có công trình nào mà phải thi công kéo dài nhiều năm như thế này và chưa có công trình nào mà phải xin gia hạn nhiều như công trình này.

Công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐH2 từ Hòa Nhơn đi Hòa Sơn có chiều dài 8,9km, giá trúng thầu là 203 tỷ đồng được thi công từ tháng 11/2018 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Công trình đã 2 lần gia hạn hợp đồng nhưng đến thời điểm này vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng.

da nang tuyen duong thi cong keo dai 3 nam chua xong vi vuong giai phong mat bang
Một số đoạn có mặt bằng sạch đã được thi công hoàn thành.

Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng thi công đã làm ảnh hưởng rất lớn về mặt kinh tế đối với nhà thầu. Công ty 68 cũng đã có công văn báo cáo chủ đầu tư và kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong việc thi công công trình. Về chi phí bổ sung, phát sinh do kéo dài thời gian thi công giai đoạn từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2021. Về khối lượng còn lại chưa thi công do chậm bàn giao mặt bằng đề nghị được áp dụng theo định mức hiện hành và đơn giá nhân công, vật liệu, máy tại thời điểm quý IV/2021.Trong quá trình thi công khối lượng còn lại, nếu có phát sinh khối lượng do điều chỉnh, bổ sung thiết kế thì các bên sẽ thương thảo, thống nhất đơn giá thanh toán trước khi thực hiện.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load