Thứ hai 06/05/2024 01:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống ngập trong mùa mưa năm 2023

21:53 | 04/10/2023

(Xây dựng) - Qua đánh giá tình hình ngập úng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tại trận mưa lớn đầu mùa ngày 25/9/2023 vừa qua đã gây ra nhiều điểm ngập úng tại khu vực trung tâm đô thị. Thời gian nước rút cũng đã giảm đáng kể so với các trận mưa trước đây, các tuyến đường khu vực đô thị được lưu thông bình thường sau khi chấm dứt từng đợt mưa. Điều này cho thấy được hiệu quả của công tác ra quân khơi thông cửa thu, mương thu nước của các đơn vị trong thời gian qua.

Đà Nẵng: Tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống ngập trong mùa mưa năm 2023
Dù đã được khơi thông hệ thống cống nhưng trận mưa ngày 25/9 vừa qua vẫn làm cho thành phố Đà Nẵng mênh mông biển nước.

Theo ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ngay sau khi kết thúc đợt mưa lớn vào ngày 14/10/2022, gây ngập úng, sạt lở đất trên diện rộng tại thành phố Đà Nẵng, Sở Xây dựng đã tham mưu thành phố ban hành Kế hoạch ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh bị ảnh hưởng sau các trận mưa lớn và bắt đầu triển khai Kế hoạch ngay từ ngày 05/11/2022 đến khi hệ thống thoát nước được khơi thông, cơ bản bảo đảm yêu câu về thoát nước, chống ngập úng. Qua kiểm tra, theo dõi sau thời điểm ban hành Kế hoạch, Sở Xây dựng nhận thấy các đơn vị cũng đã triển khai, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa triệt để và chỉ tập trung triển khai thời gian đầu, tại một số khu vực ngập úng sau khi Kế hoạch được ban hành.

Để bảo đảm công tác nạo vét, khơi thông cống rãnh, cửa thu nước có hiệu quả trước mùa mưa năm 2023, Sở Xây dựng đã ban hành các công văn tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh ngay từ đầu năm 2023. Báo cáo khối lượng, quy mô nạo vét các tuyến cống thoát nước thuộc phạm vi quản lý trong năm 2023, gửi về Sở Xây dựng để kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo tính khớp nối đồng bộ, hiệu quả, phát huy tối đa năng lực thoát nước của hệ thống cống hiện trạng.

Đồng thời, trong 02 đợt cao điểm vào ngày 10/9/2023 và ngày 23/9/2023 vừa qua, một số quận, huyện đã tổ chức ra quân khơi thông cửa thu nước và nạo vét cống, rãnh đảm bảo thoát nước cho mùa mưa. Không dừng ở đó, mới đây nhất, ngày 3/9, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã tiếp tục ra văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện và Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tiếp tục tăng cường triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng chống ngập úng đô thị trong mùa mưa năm 2023.

Theo văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua, mặc dù UBND thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt, sâu sát đến từng địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố và các đơn vị cũng đã tích cực triển khai. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại nhận thấy các đơn vị vẫn chưa hoàn thành công tác khơi thông, nạo vét cửa thu, cống thoát nước theo phạm vi phân cấp quản lý, còn nhiều cửa thu, mương thu bị xây bít hoặc đầy bùn đất hoặc đã bị che đậy, trám lấp, các đơn vị hầu như chỉ tập trung ưu tiên nạo vét, khơi thông tại những khu vực ngập úng.

Đà Nẵng: Tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống ngập trong mùa mưa năm 2023
Tiếp tục khơi thông cửa thu nước và nạo vét cống, rãnh đảm bảo thoát nước cho đô thị.

Do đó, yêu cầu UBND các quận, huyện; Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và các chủ đầu tư, đối với các dự án, công trình chưa bàn giao hạng mục thoát nước, triển khai quyết liệt hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả công tác ra quân khơi thông cửa thu, mương thu nước và nạo vét cống rãnh trong thời gian tới, tránh hình thức dẫn đến không có kết quả cụ thể; trong đó UBND các quận, huyện cần kết hợp giữa nhà thầu duy tu, nạo vét cống thoát nước của đơn vị và tận dụng các lực lượng hiện có tại địa phương, bảo đảm hoàn thành việc khơi thông 100% cửa thu, mương thu nước trên toàn thành phố trước ngày 15/10/2023. Yêu cầu các đơn vị xem đây là nhiệm vụ chính trị phải được quan tâm triển khai thường xuyên, liên tục. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tính thông suốt, hiệu quả của hệ thống thoát nước từ hố ga đến cống thoát nước, bảo đảm không để tái diễn tình trạng trám lấp cửa thu sau khi được khơi thông, nạo vét.

Trong quá trình khơi thông cửa thu, mương thu nước và nạo vét cống thoát nước, nếu phát hiện hư hỏng cửa thu, hố ga… đề nghị các đơn vị khắc phục ngay tại hiện trường, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường và vỉa hè dành cho người đi bộ. Tuyên truyền công tác khơi thông cửa thu nước, vận động người dân không xây bít tạo lối lên xuống hoặc che đậy cửa thu nước trước nhà, nhấn mạnh tầm quan trọng của cửa thu nước khi xảy ra mưa lớn để người dân được nắm và đồng thuận với chính quyền thành phố trong công tác xử lý ngập úng đô thị.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load