(Xây dựng) - Dự án Cải thiện hạ tầng giao thông phía tây thành phố Đà Nẵng Công trình đường vành đai Tây 2 - đường và cầu qua sông Cổ Cò và Dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà là hai dự án quan trọng của thành phố. Tổng mức đầu tư là 1.427 tỷ đồng tương đương 61,37 triệu USD bằng nguồn vốn vay Quỹ OPEC về phát triển quốc tế và vốn đối ứng của thành phố Đà Nẵng, đến nay đã chính thức khởi động triển khai thi công.
Điểm cuối của tuyến đường vành đai phía Tây 2 nằm trên phường Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu. |
Dự án do UBND thành phố Đà Nẵng là đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị điều hành dự án. Đối với đường Vành đai phía Tây 2, công trình giao thông cấp II do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Nhất Huy là đơn vị thiết kế, thi công. Công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò là công trình giao thông cấp III, do Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 - Công ty Tư vấn công trình châu Á - Thái Bình Dương là đơn vị thiết kế, thi công.
Theo thiết kế, tuyến đường Vành đai phía Tây 2 sẽ đi qua các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Phát, Hòa An thuộc quận Cẩm Lệ, phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên thuộc huyện Hòa Vang. Tổng chiều dài tuyến: 14,3Km, quy mô đường chính khu vực có tốc độ thiết kế: 60Km/h (Theo QCVN 01:2008/BXD). Điểm đầu tuyến giao khác mức với đường Quốc lộ 14B tại Km19+429,5, điểm cuối tuyến giao khác mức với tuyến tránh Hải Vân – Túy Loan tại Km16+006,22.
Tuyến đường vành đai phía Tây 2 sẽ nối đường Hải Vân - Túy Loan đến Quốc lộ 14B kết nối các Khu công nghiệp Hòa Khánh ở phía Bắc, Khu công nghiệp Hòa Cầm ở phía Nam và các khu dân cư đông đúc trên tuyến, khi hình thành sẽ tiếp nhận phần lớn lưu lượng xe trên tuyến cao tốc có nhu cầu đi vào khu vực thành phố, đồng thời giúp phân chia lưu lượng cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua trung tâm thành phố hiện đã quá tải.
Đối với công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò nằm trên địa phận phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, có tổng chiều dài tuyến là 1162,64m, trong đó bao gồm 01 cầu qua sông Cổ Cò dài 100,20m, tốc độ thiết kế là 50Km/h (Theo QCVN 01:2008/BXD). Điểm đầu tuyến tiếp nối đường Võ Chí Công, giao với đường Trần Đại Nghĩa tại nút giao quy hoạch N47, điểm cuối tuyến tại nút giao N68 Võ Quí Huân thuộc khu dân cư Tân Trà.
Tuyến đường và cầu qua sông Cổ Cò nằm trên đoạn cuối của tuyến trục chính kết nối khu vực ven biển phía Bắc, khu vực trung tâm thành phố, sân bay quốc tế, đi qua các khu vực dân cư mới hình thành ở khu vực phía Đông Nam thành phố như: Khu đô sinh thái Hòa Xuân, Khu dân cư Đông Trà, Tân Trà, Khu đô thị FPT… và kết nối đến các khu du lịch, nghỉ dưỡng ven biển ở phía Đông Nam của thành phố và phố cổ Hội An, từ đó hình thành nên tuyến trục chính quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian đô thị của thành phố.
Việc đầu tư xây dựng 02 Công trình: Đường Vành đai phía Tây 2, Đường và cầu qua sông Cổ Cò thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng sẽ hạn chế ùn tắc giao thông ở trung tâm thành phố, hoàn chỉnh kết nối mạng lưới giao thông thành phố Đà Nẵng và giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A. Qua đó góp phần giúp thành phố Đà Nẵng phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách hiệu quả và bền vững, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và cải thiện điều kiện đi lại của người dân thành phố Đà Nẵng.
Ngọc Long
Theo