Thứ ba 14/05/2024 11:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Tăng cường kiểm soát dịch để phục hồi lại các hoạt động xã hội

16:31 | 07/07/2021

(Xây dựng) - Trong bối cảnh diễn biến dịch còn rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tại Đà Nẵng các đơn vị liên quan đã triển khai công tác phòng, chống dịch một cách chủ động và quyết liệt, phát huy phong trào “mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống Covid-19”.

da nang tang cuong kiem soat dich de phuc hoi lai cac hoat dong xa hoi
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với các địa phương, Sở, ban ngành (Ảnh từ Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng).

Người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm để lây nhiễm dịch bệnh

Theo báo cáo về tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tại một số quận có ca nhiễm Covid-19 mới, các đơn vị đã chủ động, kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, kiểm soát tình hình đối với các ca mới phát sinh.

Bí thư quận ủy quận Thanh Khê, Lê Tùng Lâm cho biết: Khi địa bàn có ca nhiễm mới vừa qua, quận đã kích hoạt ngay lực lượng phòng, chống dịch. Chủ động rà soát, đánh giá để triển khai các biện pháp phù hợp với diễn biến dịch tại các khu vực phong toả và các khu vực có các F liên quan, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức xét nghiệm SARSCoV-2 cho các đối tượng tại khu vực có liên quan đến bệnh nhân với tần suất 3 ngày/lần.

Trước đó, ngày 02/7, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành công văn về việc tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, quản lý người đến, về Đà Nẵng từ địa phương có dịch, nhằm hạn chế, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố và tiếp tục triển khai một cách chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Các đơn vị tiếp tục thực hiện kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh một cách đồng bộ, chặt chẽ từ bên ngoài đến bên trong từng địa bàn, cơ sở, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Người đứng đầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trường học trên địa bàn thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về quản lý, kiểm tra, giám sát người, phương tiện từ các địa phương khác, nhất là địa phương có dịch đến, về Đà Nẵng để làm việc, công tác, giao dịch, học tập, lưu trú… thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương mình đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan rộng trên địa bàn. Trường hợp để xảy ra lây nhiễm dịch COVID-19 liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương mình từ người và phương tiện đó, mà do chủ quan, thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo không trung thực, kịp thời... sẽ bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

da nang tang cuong kiem soat dich de phuc hoi lai cac hoat dong xa hoi
Kiểm soát dịch bệnh để tiến tới phục hồi lại các hoạt động mua bán của người dân đang bị ảnh hưởng.

Thu phí cách ly tại khách sạn đối với người từ vùng dịch đến Đà Nẵng

Trước tình hình lây nhiễm ở một số địa phương khác tăng cao, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng vừa qua, phát biểu tại cuộc họp, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng: Trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc mới, toàn thành phố ghi nhận nhận 91 ca bệnh COVID-19. Kết quả xét nghiệm trong những ngày, tất cả những trường hợp F1, F2 và F liên quan của một số ca bệnh gần đây đều có kết quả âm tính. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số địa phương phía Nam, số lượng người có nhu cầu về quê qua đường hàng không đến sân bay Đà Nẵng sẽ có xu hướng tăng cao trong những ngày đến. Nếu thành phố không có phương án phù hợp đối với việc cách ly sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại các khu cách ly tập trung hiện có.

Để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh một cách đồng bộ, chặt chẽ, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại cuộc họp ngày 05/7 vừa qua, trên cơ sở ý kiến của các ý kiến đề xuất của các ngành chức năng, các địa phương tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ý kiến: Thống nhất chủ trương về việc áp dụng biện pháp cách ly có thu phí đối với người từ vùng dịch đến Đà Nẵng, sẽ thực hiện cách ly tại khách sạn và tự chi trả toàn bộ chi phí ăn ở, xét nghiệm trong 21 ngày, áp dụng từ ngày 6/7/2021. Các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, đánh giá các khách sạn để đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện cho công tác cách ly. Việc cách ly tại khách sạn có thu phí được thực hiện theo quy trình hoàn toàn giống với các khu cách ly tập trung, trong đó công an là lực lượng chủ chốt trong công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự tại các khách sạn cách ly. Đồng thời, đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng kịp thời thông báo chủ trương này đến các hãng hàng không để thông tin đầy đủ đến khách hàng.

Tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố với các địa phương, Sở, ban ngành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đã có chỉ đạo: Với sự nỗ lực trong thời gian qua, bước đầu thành phố đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác phòng, chống dịch. Đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả các quy định, biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện một cách nghiêm túc các chỉ đạo của thành phố trong các buổi họp. Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, đề nghị Sở Y tế đánh giá lại tình hình, lấy ý kiến các địa phương về nới lỏng hoặc thu gọn phạm vi các khu phong tỏa, nới lỏng một số hoạt động nhưng phải bảo công tác phòng, chống dịch và trình Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố xem xét, quyết định.

Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với lao động, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Khẩn trương rà soát, bổ sung các đối tượng theo nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Tổ chức thực hiện ngay việc hỗ trợ, không chờ hướng dẫn.

Trường hợp qua rà soát đối tượng quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và đối tượng đã chỉ đạo của thành phố, nếu cần thiết phải hỗ trợ thì khẩn trương lập Tờ trình riêng, báo báo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load