Thứ sáu 17/05/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Khởi công dự án cảng biển hơn 3.400 tỷ đồng

12:05 | 14/12/2022

(Xây dựng) - Sáng 14/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khởi công dự án cảng biển Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Tham dự Lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các đồng chí lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương và 02 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế.

Đà Nẵng: Khởi công dự án cảng biển hơn 3.400 tỷ đồng
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án cảng biển Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Dự án cảng biển Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung được UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng làm Chủ đầu tư dự án.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết Bến cảng Liên Chiểu được phê duyệt có tổng diện tích 450ha, gồm các phân khu chức năng chính như hạ tầng dùng chung có đê chắn sóng có tổng chiều dài 2.090m, luồng tàu vào cảng dài 7,3km, bề rộng 160m, cao trình đáy -14,0m. Các khu bến chính được quy hoạch Khu bến container diện tích 114ha, gồm 08 bến, với tổng chiều dài 2.750m, Khu bến tổng hợp diện tích 58ha, với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000DWT có sức chở từ 6.000 - 8.000Teus lên đến 200.000DWT sức chở 18.000 Teus. Khu bến thủy nội địa diện tích 38ha với tổng chiều dài tuyến bến 1.200m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ và Khu bến dầu có 06 bến bố trí phía trong đê chắn sóng có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000DWT.

Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là 3.426,3 tỷ đồng. Thực hiện các hạng mục xây dựng Kè chắn sóng và đê chắn sóng dài 1.170m thuộc công trình giao thông cấp đặc biệt. Luồng tàu và khu nước, hệ thống báo hiệu hàng hải thuộc công trình giao thông cấp I. Đường giao thông kết nối đến cổng cảng, quy mô 06 làn xe, bề rộng 30m và Hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng của khu vực bến cảng khởi động. Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang trúng thầu thi công với thời gian thực hiện Hợp đồng là 1.380 ngày, trong đó 1.080 ngày thực hiện và 300 ngày hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến hợp đồng, công trình đủ điều kiện để khởi công theo quy định hiện hành.

Đà Nẵng: Khởi công dự án cảng biển hơn 3.400 tỷ đồng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn thách thức, đưa Đà Nẵng có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành một thành phố năng động, sáng tạo, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh. Kinh tế tăng trưởng nhanh đạt Top 10 địa phương tăng trưởng cao nhất cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng, dịch vụ thương mại, thông tin và truyền thông, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế… đều phát triển với tốc độ cao.

Đối với việc khởi công dự án hôm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Cũng cần phải nhận thức đúng đắn rằng, việc Nhà nước đầu tư cảng Đà Nẵng không có nghĩa là đầu tư riêng cho Đà Nẵng mà đầu tư cho cả Vùng miền Trung. Bởi nếu chỉ một mình quy mô kinh tế của Đà Nẵng khai thác cảng thì sẽ không thể đủ quy mô kinh tế hiệu quả, khi đó việc đầu tư là không cần thiết, thay vào đó phải hướng đến quy mô kinh tế cả vùng hay ít nhất là các tỉnh lân cận phải cùng chia sẻ không gian và hạ tầng chung, khi đó mới phát huy hiệu quả và lợi thế cạnh tranh cảng biển. Nhận thức này cũng cần được lan tỏa trong công tác lập quy hoạch chiến lược phát triển cảng biển Việt Nam nói riêng và các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn có tính liên kết vùng nói chung. Vì vậy, các cảng Chân Mây, Chu Lai… đều có đề án phát triển riêng.

Đồng thời đề nghị chính quyền, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan thực hiện công trình gương mẫu, tiên tiến, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ và đưa vào sử dụng năm 2025. Đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới. Phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng. Đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan. Đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển. Hàng nhiều, chất lượng cao thì hiệu quả cảng cao và ngược lại. Do đó phải thu hút các nguồn hàng ở khu vực Đông Nam Á và thế giới đến với Cảng. Cảng Đà Nẵng có tên tuổi toàn cầu, vậy cảng Liên Chiểu có đặt tên là cảng Đà Nẵng hay không, việc này thành phố xem xét nghiên cứu.

Đà Nẵng: Khởi công dự án cảng biển hơn 3.400 tỷ đồng
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem đồ án quy hoạch tổng thể dự án.

Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển lên tầm cao mới. Dự án hoàn thành sẽ là xung lực cần thiết tạo đột phá cho kinh tế của Đà Nẵng cũng như mang lại cuộc sống và cơ hội việc làm tốt hơn, nhiều hơn cho nhân dân.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load