Thứ bảy 27/04/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Công bố đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045, bước đột phá mới cho sự phát triển

15:18 | 29/03/2021

(Xây dựng) - Sáng ngày 29/3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng, công bố đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

da nang cong bo do an dieu chinh quy hoach chung den nam 2030 tam nhin 2045 buoc dot pha moi cho su phat trien
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021. Sau khi Điều chỉnh quy hoạch chung 2020 được phê duyệt, UBND thành phố sẽ tiếp tục cầu thị, lắng nghe và bổ sung kịp thời vào các quy hoạch, chương trình, kế hoạch ở bước tiếp theo nhằm đảm bảo hiệu lực và hiệu quả quy hoạch được duyệt.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho rằng: Với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 vừa được phê duyệt, thành phố sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng và sử dụng tốt hơn không gian đô thị. Cũng như đưa ra các giải pháp về môi trường, dân số, thích ứng biến đổi khí hậu. Đồ án đã định hình về quy hoạch sử dụng đất, mô hình, cấu trúc phát triển không gian, phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật, thiết kế đô thị, kinh tế đô thị và đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Theo đồ án được điều chỉnh lần này đã định vị lại chiến lược phát triển đến năm 2030 Đà Nẵng trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu là một cổng vào của hành lang kinh tế Đông Tây, điểm đến phong cách sống toàn cầu, Trung tâm du lịch, dịch vụ và trung tâm kinh tế biển của Việt Nam và Khu vực. Đảm bảo tính kết nối, liên kết vùng, trong đó thành phố Đà Nẵng là đô thị hạt nhân của chuỗi các đô thị Huế - Đà Nẵng - Chu Lai - Kỳ Hà - Dung Quất - Quy Nhơn. Đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững.

Trong đó, đặt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ.

Mô hình phát triển đô thị sẽ theo xu hướng của thế giới là đô thị đa cực, với một số khu vực nén tại khu vực trung tâm và đầu mối giao thông, xen kẽ với các khu vực “rỗng” dành không gian xanh, bảo tồn rừng sinh thái tự nhiên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là bước đi quan trọng trong việc thực hiện các định hướng phát triển Đà Nẵng, với mục tiêu tăng cường kết nối vùng, liên vùng và khu vực Đông Nam Á. Thúc đẩy phát triển công thương hàng hóa của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội cho vùng miền Trung và Tây Nguyên. Như vậy, Nghị định, các Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được công bố hôm nay sẽ là những tiền đề đặc biệt quan trọng nhằm tạo bước đột phá, tạo động lực phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới.

Tại buổi Lễ công bố, Đà Nẵng cũng đã công bố thông tin về Nghị định triển khai Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của thành phố Đà Nẵng; Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; Chủ trương cho phép nghiên cứu, lập Đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành Trung tâm tài chính quy mô khu vực; Thông tin một số chủ trương về giá đất trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load