Thứ bảy 27/04/2024 04:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Hàng không Việt Nam: Không hạn chế cấp phép các chuyến bay nội địa

17:54 | 30/05/2020

(Xây dựng) – “Không hạn chế cấp phép bay đối với các hãng bay và điểm đến nội địa đủ điều kiện, chúng tôi luôn tạo điều kiện tối đa” – Đó là ý kiến của ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam tại hội nghị “Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế” được tổ chức chiều 30/5 tại Quy Nhơn, Bình Định.

cuc hang khong viet nam khong han che cap phep cac chuyen bay noi dia
Ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Tạo điều kiện cấp phép tối đa nhu cầu các hãng bay

Trước nhu cầu các chuyến bay nội địa của hành khách trở lại trạng thái “bình thường mới” hậu Covid-19, tình hình khôi phục các chuyến bay nội địa đã đạt được trên 50% công suất so với số liệu trước Covid-19. Sự phục hồi của các chuyến bay theo các chuyên gia là sức bật lò so quan trọng kéo theo sự phục hồi của nền kinh tế đất nước.

Ông Võ Huy Cường – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cơ quan Nhà nước luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời chia sẻ với các doanh nghiệp dịch vụ hàng không như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn... Quan điểm của Cục Hàng không là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Ví dụ như đường bay Côn Đảo, chúng tôi dự định cho máy bay Airbus của Bamboo Airways khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo, quay về Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện vào một ngày cao điểm có tới 21 chuyến bay giữa Hồ Chí Minh và Cần Thơ nối Côn Đảo. Tần suất như vậy quá lớn chỉ trong thời gian rất ngắn, trong 4 tuần từ khi hoạt động trở lại.

cuc hang khong viet nam khong han che cap phep cac chuyen bay noi dia
Các hãng hàng không tăng công suất khai thác nhanh chóng sau dịch Covid-19.

“Còn các điểm khác của chúng ta, hiện các chuyến bay quốc tế chưa có, chúng ta dành điều kiện đáp ứng nhu cầu nội địa, cho phép mở các hãng hàng không mới của Việt Nam. Hiện chúng ta có Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways. Sau nới lỏng cách ly xã hội, Vietnam Airlines và Bamboo Airways có đề xuất mở đường bay mới, nối liền các địa phương với nhau từ Hà Nội sau đó là Hồ Chí Minh”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, Cục Hàng không không gây khó khăn trong việc phân bổ, có điều kiện là cho các hãng triển khai. Sân bay tại Hà Nội rất khó khăn về thời gian cất cánh hoặc hạ cánh. Bamboo Airways còn hơn 50% tàu bay chưa khai thác, VietJet Air tương tự, tỷ lệ này với Vietnam Airlines lớn hơn. Chỉ có khi các hãng được cất cánh thì vấn đề về cơ sở hạ tầng mới được giải quyết. Nội địa đã có sự trỗi dậy, thấy được sức bật của ngành Hàng không.

"Hy vọng các bạn trải nghiệm việc phải chờ, xếp hàng trong niềm vui, vì chúng ta đã thấy hình bóng của ngành Hàng không trước khi có dịch. Hiện nay, có những đường bay đã đạt 80% so với cao điểm Tết vừa rồi. Những đường bay mới có tuyến bay mới khởi động. Thị trường khách quốc tế chưa đạt 50%. So với 2019, thị trường thị phần trên dưới 50% cho nội địa và còn lại là quốc tế", lãnh đạo Cục Hàng không nói.

Ông Cường bày tỏ: "Chúng ta còn nhiều khó khăn. Chúng ta mong chờ thị trường mở cửa đón khách quốc tế thì mới có hy vọng phục hồi. Thông thường thị trường cao điểm vào tháng 5, tháng 6, tháng 7. Năm nay, chúng tôi hy vọng sẽ có điều chỉnh như kéo dài mùa hè, cho học sinh đi học muộn thì sẽ có cơ hội phát triển trở lại".

Cần một “cơn mưa rào” để ngành Hàng không đâm chồi nảy lộc trở lại

Trả lời câu hỏi "Với một nền kinh tế hướng ngoại như Việt Nam và có tỷ trọng ngành dịch vụ lớn thì sự phục hồi của ngành Hàng không đóng vai trò như thế nào", Tiến sỹ Trần Du Lịch – Chuyên gia kinh tế cho biết, cách đây 10 hôm, ông tham gia giải du lịch bóng đá quốc gia do Bamboo tài trợ, hình ảnh của cuộc thi khiến cả thế giới kinh ngạc, thèm thuồng. Bởi trong thời kỳ dịch bệnh nhưng đất nước Việt Nam lại quá yên bình, an toàn.

cuc hang khong viet nam khong han che cap phep cac chuyen bay noi dia
Tiến sỹ Trần Du Lịch – Chuyên gia kinh tế.

Ngày 29/5, ông tới FLC Quy Nhơn và thấy mọi người "check-in" rất đông, số lượng phòng chật kín. Điều này chứng minh Việt Nam là điểm đến an toàn. Theo ông, ngành Hàng không tác động rất lớn tới ngành kinh tế và nhiều hãng hàng không Việt trụ được cho tới bây giờ là rất giỏi. Ông hy vọng, tình cảnh của ngành Hàng không sẽ chỉ như cái cây thiếu nước nhưng bộ rễ vẫn tốt, chỉ cần có một cơn mưa là có thể đâm chồi nảy lộc. Tiến sỹ Trần Du Lịch cho rằng hiện tại, việc mở đường bay quốc tế vẫn còn là dấu chấm hỏi, vì vậy, chúng ta nên thúc đẩy hàng không nội địa.

cuc hang khong viet nam khong han che cap phep cac chuyen bay noi dia
Toàn cảnh hội thảo.

“Ngành Hàng không, các địa phương cần kết hợp với nhau để tạo cú hích phát triển, giúp ngành Hàng không từng bước trỗi dậy. Tiếp theo, chúng ta cũng cần phải thay đổi trật tự ngành Hàng không, sắp xếp lại các đường bay, chuyến bay...” – Tiến sỹ Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load