Thứ năm 18/04/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Công tác phía Nam: Nhìn lại một năm thực hiện nhiệm vụ mới

16:52 | 31/08/2020

(Xây dựng) - Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 768/QĐ-BXD ngày 13/9/2019 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 2, Quyết định số 1148/QĐ-BXD ngày 20/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Công tác phía Nam. Cục Công tác phía Nam đã khắc phục nhiều khó khăn để khẳng định được vị thế và năng lực.

cuc cong tac phia nam nhin lai mot nam thuc hien nhiem vu moi
Cục Công tác phía Nam luôn linh hoạt trong công tác thực hiện Quyết định 1148.

Trong gần 1 năm qua, điều nhận thấy rõ nhất là sự quyết tâm của Cục Công tác phía Nam sau khi nhận Quyết định 1146 và Quyết định 768, bởi chỉ sau 3 tháng bắt tay vào thực hiện nhiều nhiệm vụ mới thì xảy ra đại dịch Covid-19 kéo dài cho đến nay.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Công tác phía Nam cho biết: “Nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo Bộ, chúng tôi đã tự tin bắt tay vào nhiệm vụ mới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia trên thế giới, hiện nay đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Kinh tế Việt Nam cũng đang chịu nhiều tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, gây gián đoạn nhiều hoạt động đầu tư xây dựng. Đây chính là trở ngại để Cục thực hiện những nhiệm vụ mới do lãnh đạo Bộ phân công. Tuy vậy, không để những khó khăn ấy chi phối, với sự đoàn kết và khai thác năng lực của mỗi cá nhân, chúng tôi đã có những thành quả ban đầu”.

Tại Quyết định số 768/QĐ-BXD ngày 13/9/2019 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 2, Quyết định số 1148/QĐ-BXD ngày 20/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục đã giao nhiều nhiệm vụ quan trọng nhưng đáng chú ý nhất, Cục Công tác phía Nam có nhiệm vụ thực hiện công tác của cơ quan chuyên môn về xây dựng bao gồm: Tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân và chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho các tổ chức trên địa bàn các tỉnh phía Nam theo quy định của pháp luật.

Thông tin từ đơn vị này cho biết, trong khoảng 8 tháng thực hiện nhiệm vụ, Cục đã nhận được 177 hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ năng lực cho tổ chức, đã xét đạt và cấp chứng chỉ năng lực cho 72 tổ chức. Bên cạnh đó, Cục nhận được 107 hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề, sau khi tổ chức thi sát hạch ngày 11/6/2020 thì có 2 cá nhân đạt.

Dự kiến trong tháng 8 sẽ tổ chức sát hạch với số lượng là 45 cá nhân có hồ sơ xét đạt. Những con số trên vẫn còn khá khiêm tốn so với thực lực của Cục, bởi quãng thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã gây khó khăn trong mọi hoạt động và quá trình thực hiện công tác cấp chứng chỉ và còn tồn tại một số bấp cập.

Ông Ngô Hoàng Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam chia sẻ: Hiện tại, Hội đồng Chứng chỉ năng lực và Chứng chỉ cá nhân đã được kiện toàn và các thành viên Hội đồng là những chuyên gia đầu ngành có uy tín công tác tại các Viện Nghiên cứu, Trường Đại học, làm việc đúng Quy chế Hội đồng, có chất lượng xem xét hồ sơ nghiêm túc và minh bạch. Điều kiện và cơ sở vật chất là Trung tâm Tư vấn xây dựng và phát triển đô thị phía Nam đã trang bị đầy đủ thiết bị và đã tổ chức thi sát hạch theo đúng quy định.

Đến thời điểm hiện tại, việc cấp chứng chỉ tại Cục đã tiến hành đối chiếu hồ sơ gốc khi Hội đồng có yêu cầu và xuất hiện một số doanh nghiệp, cá nhân không tới đối chiếu hồ sơ hoặc đã đối chiếu nhưng không xuất trình được hồ sơ gốc. Vì vậy, Cục đánh giá số lượng hồ sơ không có hồ sơ gốc có số lượng tương đối lớn.

Thực tế sau khi đối chiếu và cấp số lượng hồ sơ đạt yêu cầu có tăng lên, tuy nhiên tổng số hồ sơ nhận được tại Cục giảm rõ rệt. Vì vậy, để đảm bảo công tác cấp chứng chỉ năng lực và chứng chỉ hành nghề tại khu vực 19 tỉnh, thành phía Nam được minh bạch, đúng đối tượng, đảm bảo không lãng phí nguồn lực của Cơ quan cấp chứng chỉ và hạn chế số lượng hồ sơ không chứng minh được năng lực của tổ chức, cá nhân, thì việc phân định địa bàn cần được rõ ràng, tránh sự chồng chéo. Cụ thể, Bộ phận một cửa - Bộ Xây dựng không tiếp nhận hồ sơ khu vực 19 tỉnh thành phía Nam và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa - Cục Công tác phía Nam theo nội dung tại Quyết định số 1148/QĐ-BXD ngày 20/8/2018, Quyết định số 768/QĐ-BXD ngày 13/9/2019 và Thông báo số 08/TB-BXD ngày 2/1/2020.

Tại Quyết định 768 cũng đã giao cho Cục Công tác phía Nam nhiệm vụ “Thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công theo phân cấp và theo quy định của pháp luật đối với công trình cấp 1 là nhà hoặc kết số dạng nhà có quy mô đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m; Thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế cơ sở đối với các dự án từ nhóm B trở xuống. Thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng đối với các công trình thuộc dự án nhóm B trở xuống sử dụng vốn ngân sách, vốn Nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn các tỉnh phía Nam thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng và kiểm tra về công tác an toàn trong thi công xây dựng và giải quyết các sự cố đối với các công trình này”.

Kết quả của gần 1 năm thực hiện công tác thẩm định dự án, Cục Công tác phía Nam đã nhận và thẩm định 29 dự án; nghiệm thu 11 công trình. Đây là sự nỗ lực của các cán bộ Cục Công tác phía Nam trong thời gian qua bởi đó là quãng thời gian mới bắt tay vào việc, chức năng nhiệm vụ mới chưa được lan tỏa rộng rãi, đặc biệt dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động đầu tư xây dựng bị chững lại.

cuc cong tac phia nam nhin lai mot nam thuc hien nhiem vu moi
Bộ phận 1 cửa của Cục Công tác phía Nam.

“Chỉ hơn 1 tháng, sau khi nhận Quyết định số 768 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, chúng tôi đã nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ nhân lực và cơ sở, thiết bị để thực hiện những nhiệm vụ mới được giao. Đặc biệt chúng tôi đã có Trung tâm Tư vấn xây dựng và phát triển đô thị phía Nam (SCC) hỗ trợ, đồng hành. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự hợp tác của các đơn vị có chuyên môn cao, có uy tín thuộc Bộ theo cơ chế chuyên gia như Viện Quy hoạch miền Nam; SCC; Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Kiểm định Sài Gòn...

Quy trình làm việc cũng được cải tiến theo mô hình một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vào hoạt động. Biểu phí, quy trình thu phí và quản lý chi phí theo quy định của Bộ cũng đã được Cục Công tác phía Nam lập và công khai.

Cùng với đó, chúng tôi có được đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm, trẻ, năng động và đoàn kết vì vậy những vấn đề khó khăn phát sinh trong một năm thực hiện những nhiệm vụ mới đã được dần giải quyết và đạt được kết quả ban đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của Cục Công tác phía Nam để đạt được kết quả cao hơn nữa”, ông Ngô Hoàng Nguyên chia sẻ thêm.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load