Thứ ba 07/05/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty TNHH MTV Than Nam Mẫu: Nơi tôi muốn đến!

15:32 | 11/11/2021

(Xây dựng) - Không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật, liên tục đầu tư công nghệ hiện đại, phát huy sáng kiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí trong sản xuất và đổi mới tư duy làm việc đó là mục tiêu hành động của mỗi cán bộ, công nhân Công ty Than Nam Mẫu hiện nay. Từ đó xây dựng mục tiêu lớn nhất là đảm bảo nguồn an ninh năng lượng phục vụ quốc gia và không ngừng nâng cao đời sống vật chất – tinh thần cho người thợ mỏ.

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den
Trụ sở của Công ty Than Nam Mẫu tại phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh.

Điển hình là công trình thi công lò ngầm mức -50/-120 do phân xưởng Đào lò 1 của Công ty Than Nam Mẫu- TKV thi công từ tháng 9/2019. Khi hoàn thành, công trình đã mở ra các diện khai thác mức -50/-120, góp phần huy động khai thác than phân tầng -50/-120, huy động công suất mỏ than Nam Mẫu đạt sản lượng 2,5 triệu tấn/năm, đưa các lò chợ dài, có công suất lớn, áp dụng cơ giới hóa vào khai thác; duy trì ổn định sản lượng khai thác, tạo việc làm, thu nhập cao, ổn định cho người lao động.

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den
Khai thác than bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến để tạo ra năng suất cao nhất trong lò chợ của Công ty Than Nam Mẫu.

Luôn tiên phong trong ứng dụng và cải tiến công nghệ khai thác hiện đại, Than Nam Mẫu đã khẳng định sức vóc và trí tuệ của một mỏ trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm. Từ công nghệ khai thác lò chợ dây diều chống gỗ năng suất thấp, đến nay, các diện sản xuất của Nam Mẫu đã được thay thế bằng 100% công nghệ giá khung năng suất lao động cao. Sản lượng khai thác than cũng tăng hơn 10 lần, từ 200.000 tấn những năm 2000 lên trên 2,2 triệu tấn/năm như hiện nay.

Đến nay ở các gương lò bằng trong than và trong đá có độ dốc được cơ giới hóa khoan, xúc 100% góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Việc đưa các thiết bị trên vào sản xuất đã tăng tốc độ đào lò so với công nghệ khoan, xúc thủ công truyền thống; tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và mức độ an toàn cho sản xuất cho người lao động, giảm chi phí đào lò. Kết quả, việc sử dụng máy khoan xúc đa năng CMZY2 -100/10 kết hợp cầu truyền tải cải tiến, tầu điện và goòng 3 tấn, tốc độ đào lò đá đã đạt được 72m/tháng với tiết diện đào lò 17,9m2 (so với công nghệ máy xúc khoan thủ công chỉ đạt 45m/tháng); áp dụng xe khoan ME-01-DE, xe khoan thử nghiệm ZCY cho các gương lò đá giảm thời gian khoan gương đá so với khoan thủ công (YT) truyền thống là 3 phút/m dài lỗ khoan; sử dụng máy xúc ML-01-0,3; ML-01-0,15 thay thế xúc thủ công tại các đường lò song song chân, lò dọc vỉa phân tầng trong than có tiết diện nhỏ đến 7,6m2 đã đạt được > 5 mét/ngày, có đơn vị đạt 7m/ngày.

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den
Giàn chống than Vinatana tiên tiến được áp dụng đầu tiên tại Công ty Than Nam Mẫu.

Vừa qua, Nam Mẫu lại tiếp tục đưa một máy xúc cải tiến mã hiệu ML01.0,09 vào sản xuất. Theo ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Công ty, thiết kế ban đầu máy xúc ML-01-0.09 có công suất bốc xúc 8,16 tấn/h. Tuy nhiên, đến nay, máy xúc này đã bốc xúc được trên 20 tấn/h, năng suất tăng trên 2 lần so với thiết kế ban đầu. Sản lượng than khai thác tăng cao, đồng thời tỷ lệ tổn thất tài nguyên giảm, do quá trình khai thác máy có thể xúc hạ tối đa chiều cao đường lò, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sang máng, khoan nổ mìn khấu chống và đi lại của thợ mỏ.

Với những biện pháp tiết giảm chi phí đồng bộ trên đã cho thấy quyết tâm của Than Nam Mẫu trong việc tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2021 với 2.100.000 tấn than nguyên khai, doanh thu trên 2.700 tỷ đồng, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng.

Mỗi ngày, phân xưởng Phục vụ - Đời sống của Công ty phục vụ 3.300 suất ăn cho thợ mỏ với 13 món tự chọn cả món tráng miệng gồm hoa quả, chè… Để đảm bảo sức khỏe thợ mỏ, khâu tổ chức nấu nướng luôn đảm bảo sạch sẽ, đúng quy trình, quy định của Bộ Y tế là nhà ăn một chiều, kiểm định 3 bước. Hiện thợ lò được ăn với mức 65.000 đồng/ngày, trong đó ăn ca là 47.000 đồng; ăn giữa ca là 18.000 đồng gồm bánh mì giò hoặc xôi và sữa. Vừa qua, Công ty còn đầu tư hai máy rửa bát nhằm đảm bảo thợ lò có những bữa ăn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, ngon miệng hơn.

Từ năm 2011, Công ty Than Nam Mẫu đầu tư trên 250 tỷ đồng xây dựng nhà chung cư công nhân mỏ tại khu Trung tâm Thương mại dịch vụ Cầu Sến (Thành phố Uông Bí) nhằm đảm bảo cho người lao động ổn định chỗ ở, yên tâm công tác.

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den

Khu chung cư gồm 9 tầng, gồm 224 căn hộ khép kín chia làm 4 khu nhà, tổng diện tích xây dựng 2.880m2 với nhiều công trình tiện ích phục vụ nhu cầu ăn ở, đi lại, vui chơi giải trí, như: Sân bóng chuyền, cầu lông, sân khấu ngoài trời, bãi đỗ xe, sân vườn, đường giao thông, nhà thi đấu thể thao... Nhà chung cư dành cho công nhân được thiết kế các loại căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 75m2 dành cho 2 người ở và loại lớn nhất là 130m2 dành cho 4 người ở. Mỗi căn hộ được Công ty trang bị khá đầy đủ nhà tắm nóng lạnh, quạt điện, ti vi, tủ lạnh, bếp, bàn ghế...

Nhằm nâng cao chất lượng nhà ở công nhân, năm 2018 Công ty tiếp tục đã triển khai cải tạo, nâng cấp, sửa chữa khu chung cư trở thành chung cư thợ mỏ kiểu mẫu với tổng kinh phí là 18 tỷ đồng. Theo đó, Công ty trang sắm các thiết bị phục vụ người lao động, sắp xếp lại chỗ ở cho công nhân tập trung theo phân xưởng, thành lập tổ tự quản ở mỗi tầng các tòa nhà, xây dựng chế độ sinh hoạt hàng tháng.

Đồng thời, cải tạo cảnh quan môi trường tại khu chung cư, xây dựng bể bơi đa năng, xây dựng khu phụ trợ, bố trí Trung tâm văn hóa - thể thao thợ mỏ, trang bị phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 1 toà nhà CT2. Tháng 12/2019, khu chung cư thợ mỏ kiểu mẫu đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người lao động, khích lệ công nhân thi đua sản xuất.

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den
Nhà ăn và các đồ dùng rất sạch đẹp như tại nhà hàng nổi tiếng với những món ăn tự chọn, giàu dinh dưỡng được Công ty phục vụ chu đáo đến người lao động.

Công ty cũng cải tạo, sửa chữa nhà ăn tại các khai trường từ phục vụ 700 suất/ca lên trên 1.000 suất/ca. Đồng thời, tổ chức ăn tự chọn cho công nhân đã mang lại chất lượng bữa ăn tốt hơn cho người lao động; quan tâm bố trí trên 80 chuyến xe ca/ngày, với tuyến đường xa nhất trên 50km, phục vụ đưa đón công nhân. Bên cạnh đó, Công ty còn đầu tư nhiều công trình đáp ứng nhu cầu của công nhân, như: Nhà cấp phát nước giải khát cho công nhân lò sau ca sản xuất, hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết trong lò, hệ thống rửa mũi cho người lao động làm việc trong hầm lò, đèn sưởi ấm mùa đông tại Trung tâm Điều hành sản xuất +125...

cong ty tnhh mtv than nam mau noi toi muon den
Tổ chức Công đoàn Công ty không ngừng quan tâm đến người lao động.

Ngoài ra, các chế độ chăm sóc sức khỏe đối với người lao động được Công ty quan tâm thực hiện đảm bảo với tỷ lệ công nhân được khám sức khỏe định kỳ đạt trên 95%. Công ty còn tích cực phát động phong trào trợ giúp những gia đình công nhân khó khăn bằng cách tặng hàng chục sổ tiết kiệm trị giá mỗi số 10 triệu đồng. Nhiều gia đình còn rưng rưng vì xúc động bởi giá trị còn cao hơn nữa là Nam Mẫu vẫn bao dung, vẫn rộng lòng nhân ái, vẫn là một gia đình lớn.

Chính vì vậy cán bộ, công nhân của Công ty yên tâm hơn để lao động, gắn bó với Công ty. Khu chung cư có nội quy, giờ giấc sinh hoạt nghiêm túc, an ninh trật tự được đảm bảo. Mặc dù lịch làm việc của công nhân theo chế độ 3 ca nhưng nhờ quản lý tốt, nên không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người khác. Bên cạnh đó, khu chung cư còn có đầy đủ thiết bị phục vụ giải trí cho cả người già, công nhân và trẻ em. Không chỉ được bố trí nhà ở, hàng tháng công nhân chỉ phải đóng 600.000 đồng bao gồm chi phí tiền điện, nước, phí quản lý.

Với truyền thống quý báu: Tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, đồng tâm. Than Nam Mẫu đã liên tục phát triển, trưởng thành và đang là nơi “Đất lành chim đậu”, nơi hội tụ của tình người để phát huy trí tuệ, chia sẻ lợi ích. Nam Mẫu là “nơi tôi muốn đến” như rất nhiều chàng trai trên mọi miền đất đã trở thành công nhân tại đây thốt lên như vậy.

Văn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load