Thứ ba 30/04/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Núi Pháo đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên

10:16 | 21/02/2023

(Xây dựng) - Đó là đánh giá của bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhân dịp xuân Quý Mão 2023 vừa được tổ chức.

Công ty Núi Pháo đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên
Nhà máy công nghệ cao chế biến sâu các sản phẩm Vonfram từ mỏ đa kim Núi Pháo.

Năm 2022, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có bước phát triển vững chắc. Tốc độ phát kinh tế đạt mức tăng 8,59%, cao hơn bình quân chung cả nước (8,02%); tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 31 tỷ USD (đứng thứ 4 cả nước); thu ngân sách năm 2022 đạt trên 19.100 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, vượt 30% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải, có được những thành tựu trên là nhờ sự đồng hành, chung sức và đóng góp rất to lớn và quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn có mức đóng góp ngân sách rất cao, trong đó có Công ty Núi Pháo.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên cho biết: “Năm 2022 dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy đảng; điều hành quyết liệt, linh hoạt của các cấp chính quyền; và đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, với nhiều thành tựu quan trọng”.

Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi pháo là doanh nghiệp quản lý vận hành mỏ đa kim Núi Pháo được nhiều người trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên biết đến bởi những gì công ty làm được trong những năm qua không chỉ góp phần quan trọng tăng thu ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập ổn định, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Công ty Núi Pháo đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên
Masan đã đầu tư gần 1 tỷ USD, mang những công nghệ, thiết bị hiện đại nhất, đội ngũ kỹ sư tinh nhuệ nhất phục vụ sản xuất kinh doanh tại Núi Pháo.

Nhằm thực hiện mục tiêu đảm bảo mọi người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo có cuộc sống “tốt hơn nơi ở cũ”, công ty đã xây dựng các chương trình phục hồi sinh kế bền vững, như: Khuyến nông, Quỹ vốn vay ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội và chính sách ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc hộ bị ảnh hưởng và đặc biệt là mô hình doanh nghiệp cung ứng dịch vụ địa phương... Chỉ tính trong giai đoạn 2006-2022, công ty đã chi gần 4.000 suất phục hồi kinh tế, với số tiền khoảng 23 tỷ đồng thông qua các chương trình đào tạo nghề: May, lái xe, hàn sắt, bảo vệ, nấu ăn, khởi sự kinh doanh, đào tạo cộng đồng; các chương trình khuyến nông, như: Sản xuất chế biến chè theo hướng VIETGAP, hữu cơ; sản xuất rau an toàn; chăn nuôi (bò, gà, ong, lợn...). Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng thông qua các chương trình phục hồi kinh tế. Đã có khoảng 6.000 người dân địa phương được hưởng lợi trực tiếp từ các chương trình của công ty.

Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, công ty đã xây dựng và phát triển các mô hình cung ứng địa phương với những tiêu chí: Chủ cơ sở/doanh nghiệp phải là hộ bị thu hồi đất bởi Dự án Núi Pháo, phải ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc hộ bị ảnh hưởng bởi dự án với mức lương tối thiểu không thấp hơn mức lương của lao động phổ thông đang làm tại Công ty Núi Pháo. Người dân ảnh hưởng bởi dự án chiếm trên 50% số lao động của công ty.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Từ năm 2010 đến nay, Masan đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào mỏ Núi Pháo, mang những công nghệ, thiết bị hiện đại nhất, đội ngũ kỹ sư tinh nhuệ nhất, giỏi nhất để biến mỏ Núi Pháo từ một vùng đất trống thành một dự án khai thác, chế biến khoáng sản hiện đại, thân thiện môi trường nhất Việt Nam hiện nay.

Công ty Núi Pháo giờ đây không chỉ là một trong số ít dự án đóng góp ngân sách cao nhất tỉnh Thái Nguyên, mà còn là doanh nghiệp sử dụng hàng trăm chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm vận hành mỏ, chế biến và tinh luyện công nghệ cao, xác lập chuẩn mực mới về nguồn nhân lực trong ngành khai thác khoáng sản tại Việt Nam.

Không những thế, Công ty Núi Pháo đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường và hỗ trợ dân sinh vì mục tiêu phát triển bền vững. Công ty đã đầu tư hạ tầng cho các khu tái định cư như Nam Sông Công, Hùng Sơn 3 và Đồng Bông. Các khu tái định cư này được đánh giá là cảnh quan đẹp và có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tốt nhất tỉnh Thái Nguyên.

Công ty Núi Pháo đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên
Kiểm tra chất lượng nước trước khi xả thải tại Công ty Núi Pháo.

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của thị trường toàn cầu và sức ép ngày càng tăng về giá năng lượng và các chi phí sản xuất đầu vào chủ yếu là do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, Công ty Núi Pháo vẫn đạt được mức doanh thu tăng so với năm tài chính 2021. Cùng với sự cải thiện về kết quả kinh doanh, công ty có cơ sở để tăng cường đóng góp cho Ngân sách Nhà nước, kết quả là số tiền nộp ngân sách năm 2022 đạt 1.192 tỷ đồng, tăng 345 tỷ đồng so với năm 2021.

Công ty Núi Pháo là doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách của tỉnh Thái Nguyên. Không những thế, bằng công nghệ cao, thiết bị hiện đại, doanh nghiệp này đang làm thay đổi mảng công nghiệp sản xuất xuất khẩu, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Thái Nguyên, tạo ra một vị thế, diện mạo lớn để nền kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên khởi sắc, cất cánh bay cao.

Vân Quỳnh

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load