(Xây dưng) - Đứng trước thời cơ và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn chủ đề của năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”. Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) áp dụng đồng loạt các giải pháp, dần hiện thực hóa chủ trương chuyển đổi số và bước đầu đạt hiệu quả.
QTP thích ứng nhanh, áp dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. |
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, từ các ngành dịch vụ tới sản xuất, công nghiệp đều áp dụng và đang diễn ra nhanh chóng, mạnh mẽ và diện rộng ở hầu khắp các ngành nghề trên toàn thế giới. Chuyển đổi số (digital transformation) là quá trình chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình công nghệ dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT),… Cụ thể là việc ứng dụng các công nghệ số để thay đổi cách thức vận hành, thay đổi mô hình kinh doanh; là việc tư duy lại cách thức tổ chức, sử dụng dữ liệu và quy trình; nhằm tạo ra cơ hội mới, giá trị mới.
Hiện tại, QTP đã xác định nhiệm vụ trọng tâm cần đạt được như xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển DN số; xác định chuyển đổi số là trách nhiệm của toàn thể người lao động trong Công ty.
Để xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, QTP đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, gồm các đồng chí trong Ban lãnh đạo, trưởng các phòng, phân xưởng và thành lập Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo gồm 16 người. Bên cạnh đó, QTP đã thành lập 10 tổ rà soát mức độ ứng dụng CNTT tại 10 phòng/phân xưởng của Công ty; đồng thời tiến hành nâng cao hạ tầng kỹ thuật CNTT, lắp đặt thêm wifi ở nhiều vị trí, đảm bảo ổn định kết nối mạng trên diện rộng.
Bên cạnh đó, QTP đã khẩn trương tổ chức lớp đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số vào tháng 4/2021; phát động tinh thần tự học tập, nghiên cứu bài giảng trên E-office vào tháng 9/2021; phổ biến rộng rãi Sổ tay chuyển đổi số qua các kênh nội bộ và nền tảng xã hội; tiến hành đào tạo và kiểm tra nhận thức chuyển đổi số trên phần mềm E-learning cho toàn thể CBCNV Công ty, hoàn thành 100% đối với CBCNV Công ty vào ngày 01/12/2021.
Nhiều giải pháp, phần mềm được hoàn thiện để nâng cao công tác quản lý, vận hành như phần mềm PMIS, nhật ký vận hành điện tử áp dụng đối với chức danh trưởng ca; số hóa hệ thống kết nối điều khiển PLC cho các máy đánh đống, phá đống (thay thế cáp điều khiển sang lắp đặt thiết bị wifi kết nối); hoàn thành module “Tính toán online hiệu suất lò hơi, tuabin trên DCS” áp dụng với Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2,…
Công tác văn phòng số được QTP đẩy mạnh thực hiện, đạt được hiệu quả cao với việc trang bị chữ ký số cho 100% cán bộ quản lý, tỷ lệ lập hồ sơ công việc trên E-office luôn đạt từ 85 - 90%. Công ty đã thành lập Tổ công tác chỉnh lý - số hóa hồ sơ tài liệu để thực hiện đối với kho văn thư, lưu trữ của Công ty. Ngày 01/12, QTP đã tổ chức đào tạo trực tuyến, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên về lập hồ sơ công việc, quy trình chỉnh lý tài liệu, và tự thực hiện sàng lọc, phân loại tài liệu giấy tồn đọng tại các đơn vị. Công ty sẽ tự thực hiện chỉnh lý và số hóa tài liệu tồn đọng tại các đơn vị bắt đầu từ năm 2022.
Về công tác đấu thầu, năm 2020, QTP đã thực hiện trên 95% các gói thầu qua mạng với những gói thầu đủ điều kiện đấu thầu qua mạng; trong năm 2021, số lượng gói thầu đủ điều kiện đấu thầu qua mạng được thực hiện đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo tiêu chí cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế cao.
QTP cập nhật các thiết bị công nghệ vào công việc như triển khai thử nghiệm giải pháp giám sát an ninh, chấm công nhận diện khuôn mặt (Face ID) bằng Camera AI, tiến tới loại bỏ hoàn toàn các loại đơn báo, chấm công của người lao động bằng bản giấy; áp dụng quét QR code để khai báo thông tin khách đến làm việc tại Công ty kết hợp với khai báo y tế; sử dụng App Mobile (Khai thác BRAVO) duyệt chứng từ; thông báo phiếu lương tự động qua email,…
Kế thừa những kết quả đạt được trong năm 2021, dự kiến năm 2022, QTP sẽ tiếp tục tiến hành triển khai một số hạng mục chuyển đổi số như triển khai phần mềm D-office; sử dụng và khai khác một số phần mềm về quản lý kỹ thuật, quản lý kho, quản lý vật tư thiết bị,… Chuyển đổi số mang tính cần thiết và thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty; với sự quan tâm, chỉ đạo của Ban điều hành cùng sự chung tay của toàn thể cán bộ công nhân viên, QTP quyết tâm tăng tốc lộ trình chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đề ra.
Đỗ Quang
Theo