Thứ ba 17/09/2024 23:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Công trình sử dụng ODA ở Việt Nam: Từ góc nhìn nhà tư vấn Nhật Bản

10:13 | 29/06/2010


56,4% tổng vốn ODA được phân bổ cho hạ tầng giao thông.

Bài viết đã đưa ra những đánh giá dưới quan điểm của một chuyên gia tư vấn thiết kế và giám sát về thực trạng thi công các dự án xây dựng từ nguồn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam. Bài viết có một số nội dung chủ yếu sau:

Vấn đề của chủ đầu tư

Chủ đầu tư của Việt Nam vẫn còn tình trạng cho các Cty “có vấn đề” về tài chính, năng lực kỹ thuật, năng lực bảo đảm tiến trình tham gia đấu thầu; vẫn có khuynh hướng chỉ dựa trên tiêu chí giá cả để xét đấu thầu, chưa chú ý sử dụng hình thức đấu thầu dựa trên các yếu tố về bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn; tình trạng không giao thầu theo năng lực của các Cty xây dựng mà chỉ giao theo gói lớn; vẫn cho các Cty địa phương tham gia dù năng lực của Cty đó thấp. Trong nhiều trường hợp, cho dù Cty tư vấn không chấp nhận cho tham gia công trình, nhưng nếu chủ đầu tư chấp nhận thì Cty địa phương vẫn được tham gia. Khi tiến độ công trình bị trễ, thì viện lý do để cho qua và thường không bị phạt.

Những nghịch lý thường xảy ra như: chưa giải tỏa mặt bằng nhưng công trình vẫn nhận được chỉ thị cho bắt đầu thi công; hầu hết các trường hợp chưa có thỏa thuận về giải tỏa, các chướng ngại vật liên quan đến công trình nhưng vẫn tiến hành đấu thầu.

Ở Việt Nam ít có nhà quản lý chịu trách nhiệm hoàn toàn giải quyết vấn đề; tình trạng sợ trách nhiệm liên đới cá nhân, cho nên ra quyết định giải quyết vấn đề rất chậm chạp; có trường hợp lãnh đạo của chủ đầu tư không nắm rõ công trình, nên phát ngôn bất hợp lý về tiến độ công trình; có trường hợp đòi hỏi phi lý về tiến độ công trình nhằm đón chào những ngày kỷ niệm lịch sử.

Sự liên đới trách nhiệm giữa các ban ngành liên quan đến công trình không tốt nên không thể giải quyết nhanh chóng được việc giải tỏa các công trình công cộng, nhất là trong đô thị; có trường hợp không chấp hành nghiêm ngặt các điều khoản đã được ghi rõ trong khế ước, quy định.

Lương nhân viên khá thấp nên họ thường không chú tâm vào công việc; có khi kiểm tra chi tiết liên tục sau khi công trình hoàn thành họ đòi trừ chi phí có tính tiểu tiết; người thi công rất sợ bị chỉ trích với việc giám sát công trình sau này, nên có những đòi hỏi vô lý nhằm lẩn tránh trách nhiệm.

Vấn đề sử dụng các Cty tư vấn xây dựng

Vẫn còn tình trạng sử dụng các quy chuẩn không phù hợp với thực tế; thường ưu tiên mối quan hệ với chủ đầu tư nên có trường hợp tạo áp lực lên các Cty thi công.

Việc quản lý nhân viên địa phương lỏng lẻo, dẫn đến việc phó thác cho sự phán đoán của nhân viên tại công trình mà không theo quy chuẩn kỹ thuật, do đó, xảy ra các vấn đề bất hợp lý; nhiều trường hợp do nền tảng tri thức và kinh nghiệm về kỹ thuật thi công yếu kém, nên có tình trạng lấp liếm một số vấn đề sai sót.

Vẫn có tình trạng đối xử không công bằng như nghiêm khắc với các Cty thi công Nhật Bản nhưng lại dễ dãi với các Cty địa phương; khó thuyết phục được chủ đầu tư loại bỏ sử dụng hệ thống đấu thầu dựa trên bỏ thầu giá rẻ mà không có chứng cứ đơn giá minh bạch.

Các vấn đề của Cty thi công Nhật Bản

Thực tế cho thấy đang có khuynh hướng không đưa các chuyên gia hàng đầu ra hải ngoại; để thử nghiệm việc kinh doanh ở hải ngoại nhằm bổ túc cho sự sụt giảm của kinh doanh trong nước, nên thường đưa nhân viên chưa được huấn luyện kỹ càng ra hải ngoại; cùng một số tiền nhưng quy mô công trình ở hải ngoại bằng 2,5 đến 3 lần trong nước, nên nhiều trường hợp không xử lý nổi lượng công việc lớn như vậy.

Do không phá vỡ được bức tường ngăn cách với các nhân viên người địa phương, nên không sử dụng hiệu quả năng lực của họ; để tăng năng lực đấu thầu, phải hạn chế số nhân viên người Nhật Bản và tăng nhân viên địa phương, dẫn đến quá tải không quản lý nổi. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sai sót trong công trình.

Trong trường hợp Cty lớn đưa trọn gói công việc cho các Cty nhỏ phía dưới, thì không thể quản lý được các vấn đề liên quan đến gói công việc đó được nữa; các Cty kinh doanh của Nhật Bản chỉ có lời khi được sự hỗ trợ kinh doanh nước ngoài của Chính phủ Nhật Bản.

Vấn đề của các Cty Việt Nam

Nhiều Cty thi công đang nợ ngân hàng rất lớn, cho nên đưa tiền cho thi công nhưng không được dùng vào mục đích thi công; lương thấp nên nhân viên không tập trung làm việc; mặt bằng kỹ thuật và kinh nghiệm kém, tuổi trung bình của kỹ sư còn trẻ nên khó có thể tuyển lựa được quản đốc các công trình lớn.

Do quyền hạn của cá nhân bị giới hạn, nên chậm ra quyết định dẫn đến việc trễ nải tiến độ công trình; nhận thức về chất lượng và an toàn thấp, nhìn tổng thể thì cách vận hành và công trường bề bộn và kém an toàn.

Hiện tượng rất ngại đầu tư trước, thường thì tới đâu đầu tư tới đó, nên dẫn đến thi công thiếu yếu tố kinh tế; kiến thức và kinh nghiệm về kỹ thuật thấp, khả năng lập kế hoạch và quản lý cũng yếu kém, nên thường trên thực tế công trình vận hành ở mức các công nhân lành nghề; năng lực đổi mới kỹ thuật yếu, các Cty thường sử dụng các kỹ thuật tương tự nhau và không hợp lý.

Vấn đề kiểm tra

Có quá nhiều công đoạn kiểm tra, cho nên phải viết rất nhiều báo cáo làm cho hiệu suất công việc giảm; nhân viên kiểm tra thì thiếu kiến thức về các công trình ODA. Nhiều trường hợp nhân viên kiểm tra không nói được tiếng Anh; nhận thức thiếu thốn về công trình, thường đưa ra các ý kiến rất phi lý, thiếu khách quan…

Nguyễn Nhâm

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 1: Hoàn thiện “thể chế xanh”

    (Xây dựng) - Sau khi Việt Nam phê duyệt Chiến lược phát triển xanh và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết “Net Zero” tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2021 (COP 26), Việt Nam đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng để cụ thể hóa lộ trình xanh.

    10:53 | 17/09/2024
  • Tìm hướng đi cho ngành sản xuất mía đường

    (Xây dựng) – Gần 200 đại biểu đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Cộng hòa Fiji, Philipipines, Mỹ, Việt Nam đã hội tụ về Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn (Bình Định) tham dự "Hội nghị ngành đường quốc tế IAPSIT lần thứ 8 và Sugarcon 2024" diễn ra từ ngày 16 – 19/9.

    10:10 | 17/09/2024
  • Phú Yên ưu tiên phát triển các ngành Công nghiệp động lực gắn với kinh tế biển

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 990/QĐ-TTg ngày 16/9/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    09:29 | 17/09/2024
  • Bến Tre: Khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển

    (Xây dựng) - Bến Tre đã có những bước tiến nổi bật trong việc khai thác tiềm năng kinh tế biển, nhờ vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển tỉnh theo hướng Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Các lĩnh vực như nuôi tôm, chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo và du lịch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong những tháng đầu năm 2024.

    09:05 | 17/09/2024
  • Đề xuất tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn, trích khấu hao tài sản kết cấu hạ tầng chợ.

    08:56 | 17/09/2024
  • Yên Thế (Bắc Giang): Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản

    (Xây dựng) – UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; quyết toán dự án hoàn thành.

    22:41 | 16/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Quyết định số 3797/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2024 – 2030, có hiệu lực từ ngày 13/9/2024.

    16:25 | 16/09/2024
  • Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao

    (Xây dựng) - Theo báo cáo mới được công bố của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ VNĐ, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng nổi bật được ghi nhận tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

    14:31 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc cần làm gì để lấy lại “vị thế” là tỉnh phát triển mạnh các khu công nghiệp?

    (Xây dựng) - Vĩnh Phúc từng được biết đến là “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều lợi thế trong giai đoạn trước đây của Vĩnh Phúc hiện bị thu hẹp trong bối cảnh các địa phương trong vùng và lân cận có điều kiện phát triển tương đồng vươn lên mạnh mẽ, từ đó đặt ra những thách thức mới cho tỉnh. Vì vậy, Vĩnh Phúc cần có chính sách, giải pháp cụ thể để phát triển bền vững các khu công nghiệp (KCN) trong giai đoạn mới.

    14:27 | 16/09/2024
  • Việt Trì (Phú Thọ): Phấn đấu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật toàn diện

    (Xây dựng) – Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Việt Trì đã hoàn thành đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Việt Trì đến năm 2040. Đồng thời, thực hiện 36 công trình xây dựng, đây được xem như cơ sở để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở, đảm bảo phát triển bền vững và phù hợp với định hướng xây dựng thành phố Việt Trì trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

    14:18 | 16/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load