Thứ sáu 29/03/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thuộc top đầu cả nước về cung cấp thông tin và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều

22:34 | 25/11/2022

(Xây dựng) – Ngày 25/11, tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên được đánh giá thuộc top đầu hệ thống Cổng Thông tin điện tử cả nước về hoạt động cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thuộc top đầu cả nước về cung cấp thông tin và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo đó, hệ thống Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố được thành lập và đi vào hoạt động trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2013. Trong 63 cổng thông tin điện tử thuộc 63 tỉnh, thành phố có 44 cổng thông tin điện tử thuộc Văn phòng UBND tỉnh; 18 cổng thông tin điện tử thuộc Sở Thông tin và Truyền thông; 1 cổng thông tin điện tử thuộc Tỉnh ủy (Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh). Về tên gọi các đơn vị quản lý, vận hành cũng khác nhau như: Cổng thông tin điện tử; Trung tâm Báo chí; Trung tâm Tin học - Công báo; Trung tâm Thông tin - Tin học; Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; Trung tâm Tích hợp dữ liệu và chuyển đổi số... Với chức năng, nhiệm vụ là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền với nhân dân, Cổng thông tin điện tử đã liên kết, tích hợp thông tin các trang thành viên của các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, UBND cấp huyện bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được chính xác và đầy đủ thông tin về sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, giúp cho các tổ chức, cá nhân có thể tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của địa phương.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thuộc top đầu cả nước về cung cấp thông tin và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều
Ông Tạ Văn Lộc - Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên chia sẻ kinh nghiệm vận hành, tổ chức, quản lý tại Hội nghị.

Đối với Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, năm 2022 tiếp tục đánh dấu nhiều đổi mới toàn diện của đơn vị trong nâng cao chất lượng nội dung thông tin, đa dạng hóa cách thức truyền tải, tạo nhiều tiện ích cho bạn đọc và nâng cao uy tín, vị thế của cơ quan truyền thông cấp tỉnh. Hiện, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên có gần 60 chuyên trang, chuyên mục, 200 trường thông tin đã được thiết kế thẩm mỹ, khoa học và tiện ích; tốc độ truy cập nhanh, nội dung thông tin đa dạng, hình thức truyền tải thông tin phong phú. Không chỉ vậy, số lượng và chất lượng thông tin đã được nâng lên và bước đầu tạo ra những bản sắc riêng.

Hàng tháng, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên cung cấp trên 1.000 sản phẩm thông tin mới, tăng 275% so với trước. Sản phẩm thông tin do phóng viên Trung tâm Thông tin sản xuất được đăng tải trên các báo, tạp chí Trung ương tăng 300%. Lượt người truy cập Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng từng ngày. Nếu như năm 2020 bình quân hàng ngày, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đạt khoảng 40 nghìn lượt truy cập thì nay đã tăng lên gấp 3 lần, đạt 140 nghìn lượt truy cập/ngày, có thời điểm đạt trên 200 nghìn lượt truy cập/ngày. Qua hệ thống giám sát thông tin cho thấy, trong số đó có hàng nghìn công chúng đến từ các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật, Singapore… Chỉ tính hết tháng 8/2022, tổng lũy tích lượt truy cập Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã đạt 100 triệu lượt. Nhiều chuyên mục mới như Bản tin Thái Nguyên 24/7, Thái Nguyên - Hành trình khám phá… có hàng chục nghìn lượt xem. Điều đó đã phần nào phản ánh hiệu quả từ hoạt động đổi mới, vươn lên chiếm lĩnh lòng tin từ công chúng, khẳng định uy tín và vị thế của một cơ quan truyền thông cấp tỉnh.

Cũng tại Hội nghị, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên được đánh giá là một trong số các đơn vị đi đầu về hoạt động cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều như các hình thức: Đối thoại, tọa đàm trực tuyến và chuyên mục công dân, doanh nghiệp hỏi - cơ quan Nhà nước trả lời nhằm định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thuộc top đầu cả nước về cung cấp thông tin và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều
Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ nhấn mạnh: Lượt người truy cập có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hệ thống cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử và báo điện tử. Trong xu thế chuyển đổi số, phương tiện truyền thông đã không còn là ranh giới thì yếu tố quyết định sức mạnh, uy tín thậm chí sự tồn tại của cơ quan truyền thông, phương tiện truyền thông hoàn toàn đang phụ thuộc vào công chúng. Vì vậy, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ với vai trò tiên phong đã triển khai thực hiện các chương trình đa phương tiện từ rất sớm, thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp theo dõi. Ở góc độ địa phương, hiện nay đã có rất nhiều cổng thông tin điện tử tỉnh, thành thực hiện các chương trình đa phương tiện có hiệu quả, thu hút được thêm rất nhiều lượt truy cập như: Yên Bái, Thừa Thiên - Huế, Bắc Ninh, Đồng Tháp… Đặc biệt là Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, riêng năm 2022 đã đạt triệu lượt truy cập tăng thêm, trung bình một ngày đạt gần 200.000 lượt truy cập.

Với kết quả này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thuộc top đầu hệ thống cổng thông tin điện tử cả nước. Điều đó cho thấy sự quan tâm của công chúng, người dân, doanh nghiệp đối với Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên có sự tăng vọt (tổng số lượt truy cập năm 2022 bằng tổng số lượt 4 năm cộng lại)…

Thông qua Hội nghị này, Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố cũng thống nhất đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động của Cổng trên cơ sở các Nghị định, Thông tư vừa được Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương ban hành; đồng thời triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ giữa các đơn vị trong thời gian tiếp theo để đẩy mạnh và phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống cổng thông tin điện tử trong giai đoạn mới.

Việt Hoan - Thành Chung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load