Thứ bảy 27/04/2024 08:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công suất điện than toàn cầu giảm 13% trong năm 2021

11:09 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát Năng lượng Toàn cầu (Global Energy Monitor) cho biết, công suất các nhà máy điện than đang được phát triển trên toàn cầu đã giảm khoảng 13% trong năm 2021.

cong suat dien than toan cau giam 13 trong nam 2021
Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết ngừng cấp vốn cho các nhà máy điện than mới ở các nước khác.

Báo cáo cho thấy, tổng công suất điện than đang được phát triển đã giảm từ 525GW xuống còn 457GW, một mức thấp kỷ lục. Số lượng các quốc gia có nhà máy điện than mới đang được xem xét cũng giảm từ 41 xuống 34 quốc gia.

Đặc biệt, 3 quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết ngừng cấp vốn cho các nhà máy điện than mới ở các nước khác, dù Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về xây dựng các nhà máy điện than mới ở trong nước và đưa vào vận hành công suất điện than nhiều nhất thế giới.

Sau đó, các nước G20 cũng nhất trí chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các dự án điện than tại các quốc gia nằm ngoài nhóm. Với những cam kết này, về cơ bản không còn nước nào sử dụng tài chính công để hỗ trợ xây dựng các nhà máy điện than mới ở nước khác.

Mặt khác, công suất các nhà máy điện than trong giai đoạn tiền xây dựng cũng đã giảm 77% kể từ khi Thỏa thuận Paris được ký kết vào năm 2015.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, lượng điện năng sản xuất từ than đá đã tăng kỷ lục thêm 9% vào năm 2021, so với mức giảm 4% vào năm 2020. Tiến trình cho các nhà máy điện than đang vận hành ngừng hoạt động trong tương lai cũng tiếp tục được triển khai trong năm qua. Cụ thể, số lượng nhà máy điện than sắp tới ngày ngừng hoạt động tăng gần gấp đôi lên 750 nhà máy (550GW).

cong suat dien than toan cau giam 13 trong nam 2021
Cả thế giới cần ngừng sử dụng điện than để đạt được các mục tiêu khí hậu trong Thỏa

Bà Flora Champenois từ Cơ quan Giám sát Năng lượng Toàn cầu cho biết: “Các dự án nhà máy điện than đang bị thu hẹp, nhưng đơn giản là không còn ngân sách carbon để xây dựng các nhà máy điện than mới. Chúng ta phải dừng lại ngay. Chỉ thị mới nhất từ báo cáo của Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) về cơ hội chiến đấu vì một môi trường đáng sống đã rất rõ ràng. Hãy ngừng xây dựng các nhà máy điện than mới và cho các nhà máy hiện có ở những nước phát triển ngừng hoạt động vào năm 2030 và sau đó là nhà máy ở các quốc gia còn lại”.

Dịch Phong (ảnh: Internet)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load