Thứ bảy 27/04/2024 00:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng: Một năm nhìn lại

14:30 | 26/01/2020

(Xây dựng) - Trong năm qua, bằng các hình thức đổi mới, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp mới với phương châm hướng về cơ sở, nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao phúc lợi đoàn viên và thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ.

cong doan co quan bo xay dung mot nam nhin lai
Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ và thương bệnh binh tại huyện Định Hóa, Thái Nguyên.

Năm 2019, nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình hành động vì lợi ích đoàn viên, ngay từ những ngày đầu năm Công đoàn cơ quan Bộ và các CĐCS đã tập trung tháo gỡ khó khăn, làm tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật lao động và các chế độ, chính sách của Nhà nước; Đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng, thực hiện các nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và hội nghị người lao động (NLĐ) nhằm chủ động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; Đồng thời, hướng dẫn CĐCS phối hợp tổ chức thực hiện công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chỉ đạo các đơn vị khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Công đoàn Cơ quan Bộ đã hướng dẫn các CĐCS phối hợp cùng chính quyền tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên góp ý vào Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), các quy định của pháp luật có liên quan tới NLĐ và người sử dụng lao động, trong đó đặc biệt quan tâm đến những nội dung có liên quan trực tiếp đến NLĐ. Từ đây nhiều mô hình, phong trào tại các CĐCS đã được sáng tạo tổ chức thực hiện, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của CNVC-LĐ.

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ quan Bộ cũng luôn có các hoạt động mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn như: Tập trung chỉ đạo và phối hợp với CĐCS quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất của CNVC-LĐ và đoàn viên. Hàng năm, đều có những chuyến đi trực tiếp tới thăm hỏi và tặng quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng đã thăm hỏi, tặng quà 74 cán bộ CNVC-LĐ của các CĐCS trực thuộc có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 116,5 triệu đồng, trong đó trực tiếp thăm hỏi và tặng quà cho 3 đoàn viên của Công đoàn Viện VLXD, Công đoàn Báo Xây dựng... Nhờ các hoạt động tích cực này, CNVC-LĐ đã được động viên, từ đây họ yên tâm công tác, gắn bó hơn với cơ quan, đơn vị.

Trong năm 2019, Công đoàn cơ quan Bộ đã tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch Tháng công nhân năm 2019 chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động hướng về người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên của đơn vị. Trong dịp này, có 8/8 CĐCS khối DN triển khai thực hiện Tháng công nhân với nhiều hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 481,6 triệu đồng.

Công đoàn cơ quan Bộ cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao nhằm góp phần động viên tinh thần, thể chất, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các đoàn viên qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu, tương trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống…

Công tác xã hội, từ thiện được toàn thể cán bộ đoàn viên Công đoàn cơ quan Bộ và các CĐCS tích cực hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thức như thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ là thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách của các CĐCS trực thuộc và các gia đình thân nhân liệt sĩ tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và trợ cấp đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền hơn 70 triệu đồng (mỗi suất quà kèm theo tiền mặt 2 triệu đồng); CĐCS thăm hỏi, ủng hộ các địa phương, đồng bào bị thiên tai, các quỹ xã hội với tổng số tiền 381.050 triệu đồng.

Đồng thời có nhiều giải pháp tổ chức vận động phát triển đoàn viên, chỉ đạo 4 CĐCS kiện toàn BCH và 8 CĐCS tổ chức đại hội nhiệm kỳ theo quy định. Năm 2019, Công đoàn cơ quan Bộ đã phát triển mới 96 đoàn viên công đoàn, đạt 192% (chỉ tiêu CĐXDVN giao 50 đoàn viên).

Bà Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng cho biết: Trong năm 2020, bên cạnh việc tập trung làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ thường xuyên, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, các cấp công đoàn trực thuộc Công đoàn cơ quan Bộ cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động CĐCS; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng hoạt động công đoàn; tập trung giáo dục nâng cao nhận thức chính trị của NLĐ và tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống công đoàn về Đại hội Đảng các cấp. Nâng cao hiệu quả công tác công đoàn tham gia xây dựng Đảng, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, đảm bảo vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng đối với công đoàn các cấp. Tiếp tục tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ...

Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng có 41 CĐCS và 2 Tổ công đoàn trực thuộc, với 5.263 đoàn viên trên tổng số 5.470 cán bộ CNVC-LĐ (giảm 10,68% đoàn viên so với năm 2018), trong đó nữ 1.855 người. Thu nhập bình quân của cán bộ CNVC-LĐ trong năm 2019 là 9,095 triệu đ/người/tháng, tăng 1,17 % so với năm 2018.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load