Thứ bảy 04/05/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028

17:55 | 26/07/2023

(Xây dựng) – Ngày 25-26/7, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội đã bầu ra 15 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa mới và bầu 7 đại biểu chính thức dự Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ XIV.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh và Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn trao Bằng khen của Bộ Xây dựng cho các tập, thể cá nhân Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng có thành tích xuất sắc.

Đảm bảo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo cuộc sống người lao động

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng Diệp Thị Thu Huyền cho biết, Đại hội đại biểu Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của cán bộ, đoàn viên các cấp Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng.

Tại Đại hội lần này, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập trung tổng kết, đánh giá toàn diện tình hình hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2016-2023 và chỉ ra những tồn tại, hạn chế để rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ quan Bộ cũng đánh giá những khó khăn, thuận lợi và đề ra phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu cho nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trên cơ sở đó, Đại hội sẽ giao Ban Chấp hành khóa mới nghiên cứu tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh để ban hành và triển khai tổ chức thực hiện.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” trong nhiệm kỳ 2016-2023, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng luôn bám sát các chủ trương các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình và kế hoạch của Bộ Xây dựng, Đảng ủy Bộ Xây dựng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng...

Công đoàn cơ quan Bộ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn, chú trọng công tác chăm lo, hỗ trợ cuộc sống của đoàn viên, cán bộ công chức, viên chức, và người lao động, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Các Công đoàn cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo đời sống cùng việc làm ổn định cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động, giữ vững sự tăng trưởng của đơn vị.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Thủy Lệ phát biểu tại Đại hội.

Các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng chú trọng tổ chức thường xuyên. Công tác quản lý tài chính được thực hiện tốt. Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Nhờ sự cố gắng của toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đề ra. Một số chỉ tiêu thậm chí còn hoàn thành vượt kế hoạch, trong đó có nhiều hoạt động hướng về cơ sở thiết thực, chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở được nâng cao.

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu mới

Báo cáo về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2023 - 2028, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng Diệp Thị Thu Huyền cho biết, với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn cơ quan Bộ sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, chăm lo thiết thực cho cuộc sống của đoàn viên, người lao động, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Chủ tịch Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng Diệp Thị Thu Huyền phát biểu khai mạc Đại hội.

Trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng sẽ phấn đấu có tối thiểu 80% Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% Công đoàn cơ sở tham gia với lãnh đạo đơn vị ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 100% Công đoàn cơ sở thành lập Ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

100% cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác công đoàn. Tối thiểu 80% cán bộ công đoàn được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn. Tối thiểu 65% đoàn viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Toàn cảnh Đại hội Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hàng năm có ít nhất 25 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tỷ lệ đoàn viên trên tổng số người lao động đóng bảo hiểm xã hội đạt 100% trong cơ quan hành chính và trên 95% trong đơn vị sự nghiệp. Tính đến cuối nhiệm kỳ, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng phấn đấu có ít nhất 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nêu trên, Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng có đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Thứ nhất là tập trung thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Thứ hai là chăm lo lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Thứ ba là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Thứ tư là nâng cao nhận thức chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động và kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động. Thứ năm là đổi mới, phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Thứ sáu là xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Thứ bảy là tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị, nâng cao hiệu quả công tác nữ công, công tác tài chính. Thứ tám là tăng cường kiểm tra, giám sát của công đoàn các cấp. Thứ chín là đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Các đại biểu bỏ phiếu bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Hoạt động Công đoàn phải tạo dấu ấn, thường xuyên và đi vào chiều sâu

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác tổ chức Đại hội Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng, đảm bảo đúng quy định. Thứ trưởng ghi nhận các thành tích của Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng trong nhiệm kỳ qua, trên các lĩnh vực chuyên môn cũng như hoạt động công đoàn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh kỳ vọng, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ tập trung thực hiện những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Bộ và ngành Xây dựng. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh vào công tác hoàn thiện thể chế, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ, chăm lo, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động... Đặc biệt, hoạt động công đoàn phải tạo dấu ấn cụ thể, hoạt động thường xuyên và đi vào chiều sâu nhằm tạo không khí tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn.

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội.

Ghi nhận nỗ lực của Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Thủy Lệ khen ngợi, hoạt động của Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng đã đạt được những kết quả, thành tích nhất định, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội trong những năm qua còn nhiều khó khăn. Các cấp công đoàn đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ để nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người lao động, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với cơ quan, đơn vị.

Để phát huy những kết quả đạt được và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, Chủ tịch Nguyễn Thị Thủy Lệ kỳ vọng Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tích cực tuyên truyền xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực và ý thức trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu công việc chuyên môn. Mặt khác, cán bộ đoàn viên phải đẩy mạnh công tác tham mưu cho lãnh đạo trong đơn vị ở các vấn đề trọng tâm như hoàn thiện thể chế, phát triển Đề án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản...

Công đoàn Bộ Xây dựng đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động nhiệm kỳ 2023 – 2028
Đại hội tặng hoa, tri ân các đồng chí Ban Chấp hành khóa VII không tham gia Ban Chấp hành khóa VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Các Công đoàn có sở cần đoàn kết, tích cực trong công tác xây dựng môi trường làm việc tại đơn vị, góp phần xây dựng cơ quan Bộ Xây dựng kết tinh trí tuệ, đoàn kết, đảm bảo hiệu quả công việc cao và gặt hái được nhiều thành tích trong nhiệm kỳ mới.

Trong không khí làm việc tích cực, khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra 15 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu 7 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ XIV.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load