Thứ tư 08/05/2024 10:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công cuộc lấn biển ở Cần Giờ

14:51 | 28/07/2020

(Xây dựng) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 826/QĐ-TTg với nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

cong cuoc lan bien o can gio
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Có thể nhận xét, đây là một dự án lấn biển quy mô nhất, bài bản nhất ở Việt Nam và tại vùng đất nghèo nhất của TP.HCM. Dự án được thực hiện với mục tiêu xây dựng tại đây trở thành khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo, hội nghị, đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn...

Khi nhắc đến công cuộc lấn biển này, nhiều người không khỏi nhắc đến công cuộc san lấp hẳn một cái vịnh lớn nhất quốc gia Hàn Quốc của ông chủ tập đoàn danh tiếng Huyndai Chung Ju Yung cách đây gần 40 năm.

Khi đó, Hàn Quốc đã cho phép Tập đoàn Huyndai huy động toàn bộ nguồn lực, làm một cái đập dài 6,4 km chắn ngang cửa vịnh, đào lấp hàng triệu triệu mét khối đất, san phẳng vịnh Chonshu nằm ở bờ biển phía tây - nam, tạo ra một vùng đất trồng trọt màu mỡ khoảng 160.000 héc-ta.

Quả thực, nếu so về quy mô lấn biển lịch sử của ông chủ tịch tập đoàn Huyndai Chung Ju Yung thì công cuộc lấn biển lần này của Việt Nam ở Cần Giờ chẳng thấm tháp gì. Một bên thì lấp hẳn một cái vịnh, hy sinh toàn bộ hệ sinh thái tại đây, còn một bên chỉ là lấn ra biển từ một bãi triều. Một bên là một diện tích khổng lồ 160.000ha, còn một bên vỏn vẹn chưa đến 3.000ha...

Theo quy hoạch lần này, quy mô dự án được điều chỉnh mở rộng từ 600 ha lên thành 2.870 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 217.054 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 32.558 tỷ đồng (chiếm 15% tổng vốn đầu tư) và vốn vay thương mại là 184.496 tỷ đồng (chiếm 85% tổng vốn đầu tư).

Các nguồn thông tin cho hay, dự án nằm ở khu vực biển xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh với diện tích 2.870 ha được xây dựng trên toàn bộ bãi triều Cần Giờ với một biển hồ nhân tạo rộng khoảng 757 ha. Vị trí cách vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ khoảng 18 km về phía Bắc; nằm ngoài ranh giới diện tích đất lâm nghiệp và rừng ngập mặn, nằm kế cận với khu vực chuyển tiếp của khu dự trữ sinh quyển; cách luồng hàng hải sông Xoài Rạp khoảng 2,7 km và sông Lòng Tàu là 4,5 km; cách khu du lịch sinh thái Vàm Sát 17 km về phía Tây Bắc và cách khu căn cứ Vàm Sát đảo Khỉ 4 km.

Dự kiến, quy mô dân số dự kiến là 228.506 người và khoảng 9 triệu lượt khách du lịch/năm. Đặc biệt, dự án sẽ tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 25.000 lao động.

Dự án khi hoàn thành sẽ đóng góp khoảng 2.900 tỷ đ/năm cho ngân sách và khoảng 2 - 3% tổng mức bán lẻ và doanh thu hàng hóa cho TP.HCM. Ngược lại, dự án còn giúp tiết kiệm ngân sách trong các hoạt động bảo vệ đê, kè, trồng cây chống xâm thực…

Hy vọng rằng, với lợi thế địa lý ở Cần Giờ, dự án này dù nhỏ nhưng sẽ đem lại cho nền kinh tế đất nước hiệu quả không kém gì công cuộc lấn biển kia của Hàn Quốc.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load