Thứ sáu 26/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công an tỉnh Đồng Nai thu giữ hàng trăm ngàn giấy ghi khống bệnh để trục lợi bảo hiểm

14:51 | 01/06/2023

(Xây dựng) - Công an tỉnh Đồng Nai vừa khám xét 6 cơ sở khám chữa bệnh và 2 nhà ở của một số nghi phạm trên địa bàn thành phố Biên Hòa để làm rõ hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội.

Công an tỉnh Đồng Nai thu giữ hàng trăm ngàn giấy ghi khống bệnh để trục lợi bảo hiểm

Bước đầu công an đã bắt giữ L.T.H. (43 tuổi) và H.T.Đ. (36 tuổi, cùng ngụ phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa) khi đang tàng trữ các giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe đã được làm khống nội dung để chuẩn bị giao cho những người đặt mua.

Từ manh mối hai nghi phạm trên, Công an Biên Hòa đồng loạt khám xét sáu cơ sở khám chữa bệnh. Tại những cơ sở này, công an đã thu giữ hàng trăm ngàn giấy chứng nhận bệnh nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe đã ghi khống kết quả (chưa có thông tin người khám) và nhiều máy móc, tài liệu liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám.

Cơ quan điều tra xác định ngoài việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân hàng ngày, các phòng khám còn mua bán, làm khống các loại giấy tờ như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy khám sức khỏe để bán cho người lao động, chủ yếu là công nhân trong các công ty, đồng thời các phòng khám còn lập hồ sơ để được quyết toán tiền bảo hiểm y tế.

Công an Biên Hòa cho hay đây là đường dây dùng giấy tờ thật xác nhận khống có bệnh để trục lợi tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có quy mô rất lớn trên địa bàn. Do vậy, cơ quan điều tra đã triệu tập hơn 30 người liên quan đến việc làm các giấy tờ giả để xác minh hành vi trái quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Trúc - Trưởng phòng Thanh tra, Kiểm tra BHXH Đồng Nai cho biết, tháng 3/2022, Công ty Đ.P ở huyện Trảng Bom phản ảnh người lao động không có bệnh, hoặc không đi khám bệnh nhưng vẫn có giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội nộp cho công ty. Từ đây thanh tra đi xác minh đã phát hiện 69 công nhân ở công ty này mua tổng cộng 337 giấy nghỉ việc hưởng BHXH, nộp vào công ty để hưởng chế độ ốm đau. Số giấy xác nhận khống nghỉ việc đều được mua ở phòng khám đa khoa Tân Long (ở phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, vừa bị cơ quan điều tra khám xét). Sau khi xác minh, BHXH Đồng Nai đã yêu cầu Công ty Đ.P phối hợp để trừ lương những công nhân trên, hoàn trả về quỹ BHXH số tiền gần 156 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Phòng khám đa khoa Tân Long hoàn trả về quỹ bảo hiểm y tế số tiền trên 45 triệu đồng của gần 250 lượt người đi khám bảo hiểm y tế, mua giấy ở cơ sở y tế này.

Qua làm việc với công nhân mua giấy, họ cho hay không đến cơ sở khám chữa bệnh mà mua trên mạng xã hội hoặc nhờ người đi mua. Có người mua tới 5-6 giấy xác nhận khống bệnh tật để hưởng lương từ bảo hiểm.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load