Thứ bảy 29/06/2024 16:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công an Thành phố Hà Nội thông tin về nguyên nhân vụ cháy ở phố Trung Kính

22:30 | 26/06/2024

(Xây dựng) – Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.

Công an Thành phố Hà Nội thông tin về nguyên nhân vụ cháy ở phố Trung Kính
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội phát biểu tại Họp báo.

Chiều 26/6, tại buổi Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý II do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an Thành phố đã thông tin về quá trình và kết quả điều tra vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người tử vong.

Theo đó, nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người chết ở phố Trung Kính được xác định "do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực đầu xe máy điện, làm cháy lớp vỏ cách điện rồi cháy lan sang các xe máy xung quanh".

Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ cháy, ngày 25/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và tiến hành các biện pháp điều tra hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có) để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tập trung làm rõ 2 vấn đề gồm: Việc cho thuê, vận hành nhà trọ, xác định trách nhiệm của 2 người tổ chức cho thuê trọ là chủ nhà, nhưng 2 đương sự đã tử vong trong vụ cháy nên không xem xét trách nhiệm hình sự; Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trách nhiệm quản lý Nhà nước, quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo phòng cháy chữa cháy đối với nhà trọ nêu trên.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trên tinh thần không có vùng cấm, không bao che, làm gương cho các trường hợp khác để giáo dục phòng ngừa chung khả năng xảy ra các sự việc tương tự.

Cũng tại buổi Họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra toàn bộ những công trình liên quan đến loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ; chung cư, nhà cao tầng và nhà cho thuê trọ trên địa bàn Thành phố.

Đối với loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đã rà soát được 3.103 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC, 9.466 lỗi vi phạm PCCC. Từ khi triển khai rà soát đã kéo giảm được 939 công trình vi phạm, khắc phục được 3.564 tồn tại vi phạm về PCCC.

Đối với các công trình cao tầng, Thành phố Hà Nội có 1.386 công trình, trong đó có 91 công trình vi phạm PCCC. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ 831 lượt cơ sở chung cư, nhà cao tầng. Lập biên bản ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 16 trường hợp với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng. Ban hành hoặc đề xuất ban hành theo thẩm quyền 5 quyết định tạm đình chỉ hoạt động và 1 quyết định đình chỉ hoạt động. Về tiến độ khắc phục các vi phạm về PCCC, các đơn vị đã tích cực kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn; đến nay có 67/91 công trình khắc phục đảm bảo các yêu cầu về PCCC.

“Thời gian tới, Công an Thành phố Hà Nội tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ đối với hoạt động chung cư, nhà cao tầng vi phạm PCCC. Kiên quyết không để phát sinh những công trình vi phạm mới. Các công trình vi phạm mà chủ đầu tư chây ỳ không khắc phục thì kiên quyết chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật” – Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khẳng định.

Còn về nhà thuê trọ, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin thêm: Sau vụ cháy ở phố Trung Kính, Công an Thành phố đã tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch đồng loạt kiểm tra nhà thuê trọ. Tính đến 15/6/2024, đã kiểm tra được 36.972/36.972 cơ sở cho thuê trọ thuộc diện quản lý về PCCC. Đã xử phạt 3.134 trường hợp với số tiền gần 13 tỷ đồng. Tạm đình chỉ 672 trường hợp, đình chỉ 75 trường hợp, yêu cầu 16.479 cơ sở đang hoạt động cho thuê nhà trọ hoàn thiện các yêu cầu về an toàn PCCC.

Hiện nay, Công an Thành phố cũng tham mưu UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng công an tiếp tục rà soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm PCCC để tránh những vụ hỏa hoạn như thời gian qua đã xảy ra.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load