Thứ hai 29/04/2024 02:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có nên sử dụng bể tự hoại bằng nhựa cho các công trình dân dụng?

10:17 | 05/10/2023

(Xây dựng) – Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là chủ đề nóng trên toàn cầu. Trong đó, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm nguồn nước ở Việt Nam đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Mặc dù các ban, ngành, đoàn thể ra sức kêu gọi bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước... nhưng có vẻ là chưa đủ để cải thiện tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Tình trạng quy hoạch các khu đô thị chưa gắn liền với vấn đề xử lý chất thải, xử lý nước thải và còn tồn đọng nên tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp, khu đô thị... ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động.

Có nên sử dụng bể tự hoại bằng nhựa cho các công trình dân dụng?
Khác với bể phốt truyền thống, bể tự hoại thông minh có sự cải tiến vượt trội nhờ sử dụng vật liệu nhựa nguyên sinh nhập khẩu (LLDPE).

Theo ước tính, trong tổng số 183 khu công nghiệp trong cả nước thì có trên 60% khu công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại các đô thị, chỉ có khoảng 60% - 70% chất thải rắn được thu gom, cơ sở hạ tầng thoát nước và xử lý nước thải, chất thải nên chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Hầu hết lượng nước thải bị nhiễm dầu mỡ, hóa chất tẩy rửa, hóa phẩm nhuộm... chưa được xử lý đều đổ thẳng ra các sông, hồ tự nhiên. Một ví dụ đã từng được dư luận quan tâm thì trường hợp sông Thị Vải bị ô nhiễm bởi hóa chất thải ra từ nhà máy của công ty bột ngọt Vedan suốt 14 năm liền.

Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp? Có thể nói bể tự hoại được xây dựng bằng bê tông cũng là một nguyên do cho ô nhiễm nguồn nước bởi tuổi thọ, tính chất ngấm và xuống cấp theo thời gian. Vì vậy cần triệt để thay Bể tự hoại bằng vật liệu nhựa là giải pháp thông minh giúp xử lý chất thải trong gia đình. Với kết cấu vững chắc, độ bền cao, dễ dàng thi công lắp đặt, di chuyển, sản phẩm này đang được lựa chọn để dthay thế bể phốt bê tông đã lỗi thời.

Bể tự hoại là hệ thống giúp tiếp nhận, phân hủy chất thải không những đến từ bồn cầu mà còn đến từ nhiều hệ thống thoát nước như: Bồn rửa chén, bồn rửa mặt, nhà tắm, nhà vệ sinh… Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, bể tự hoại thông minh (còn gọi là bể septic) được xem là một trong những tiêu chí bắt buộc khi xây dựng các công trình dân sinh, có thể khắc phục được hầu hết những nhược điểm của bể phốt bê tông truyền thống.

Bể phốt bê tông có nguyên tắc hoạt động là thực hiện quá trình lắng cặn và lên men, phân huỷ sinh học kỵ khí cặn lắng. Cấu tạo bể có từ hai đến ba ngăn, nhiều hình dạng, được xây bằng gạch, bê tông cốt thép đúc sẵn hoặc đổ tại chỗ. Tuổi thọ công trình thấp, thi công phức tạp, tốn nhân công và thời gian thực hiện. Sau một thời gian sử dụng, mô hình này đã bộc lộ nhiều bất cập. Hiện tượng nứt vỡ, tắc bể phốt, rò rỉ và tràn ngược nước thải… khiến cho cuộc sống sinh hoạt của các gia đình bị xáo trộn.

Ngoài hạn chế về khả năng chống thấm, chống rò rỉ và xử lý mùi hôi thì bất cập lớn hơn nữa là công nghệ lắng tràn của bể phốt bê tông truyền thống chỉ có thể xử lí được khoảng 50 - 70% lượng chất thải hữu cơ, còn lại sẽ thải trực tiếp ra ngoài môi trường qua đường thoát nước. Điều này là nguyên nhân trực tiếp khiến nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguồn nước thải ra môi trường bốc mùi hôi thối, tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

Khác với bể phốt truyền thống, bể tự hoại thông minh có sự cải tiến vượt trội nhờ sử dụng vật liệu nhựa nguyên sinh nhập khẩu (LLDPE), kết cấu 3 lớp vững chắc, thiết kế dạng hình cầu và cấu trúc gân nổi. Chưa kể, phần chân đế có khả năng nâng đỡ chắc chắn, có thể chịu được những tác động khác nhau. Nhờ đó, bể tự hoại thông minh có độ bền cao hơn, thời gian sử dụng lên tới 50 năm, không lo bị nứt hỏng và trào chất thải ra ngoài, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Giống như bể phốt bê tông, bể phốt nhựa cũng được chôn dưới đất và có nguyên lý hoạt động giống như hệ thống xử lý nước thải cục bộ khác. Tuy nhiên, thay vì phải mất nhiều công sức xây dựng và lắp đặt cố định như bể phốt truyền thống, thì rõ ràng, bể phốt nhựa gọn nhẹ và có tính cơ động hơn rất nhiều.

Hiện nay, một số loại bể tự hoại thông minh như bể Septic Sơn Hà còn có chức năng lọc thô các chất thải nhờ thiết kế đặc biệt với hệ thống hàng trăm quả cầu nhựa bên trong. Tại đây, các loại vi sinh kỵ khí sẽ bám trụ, sinh sôi và xử lý các chất thải hữu cơ trước khi thải ra môi trường. Vì vậy, nước thải ra đạt tiêu chuẩn nước loại B, đủ tiêu chuẩn xả thải và an toàn với môi trường.

Bể Septic Sơn Hà có các dung tích 1.000L, 1.400L, 1.700L và 2.200L, thích hợp lắp đặt ở những khu vực có mật độ dân số cao như thủ đô, các thành phố lớn, đô thị phát triển. Và ngay cả ở những vùng nông thôn, sản phẩm này cũng dần trở nên phổ biến, được nhiều gia đình lựa chọn để thay thế hệ thống bể phốt bằng bê tông đã cũ.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load