Thứ sáu 20/09/2024 23:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Thị trường đá xây dựng Nhật Bản:

Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam

11:15 | 28/10/2010

Theo thống kê của cơ quan Hải quan Nhật Bản, hàng năm nước này phải chi hơn 100 tỷ Yên để nhập khẩu đá xây dựng và gạch lát. Riêng vật liệu đá thô, đá phiến, đá cẩm thạch, đá granite... phải nhập 90%, thậm chí có loại phải nhập 100% vì Nhật Bản không có tài nguyên để sản xuất.

Nhộn nhịp thị trường nhập khẩu

Italia là nơi cung cấp hầu hết đá cẩm thạch (marble) cho Nhật Bản và chiếm giữ khoảng 50% thị phần nhập khẩu. Gần đây sản phẩm đá cẩm thạch thô và đá phiến mỏng của Hy Lạp và Bồ Đào Nha cũng đẩy thị phần của họ tại Nhật lên cao. Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN giữ phần cung cấp đá granite và các sản phẩm đại trà. Do tận dụng tốt về lợi thế địa lý với Nhật, Trung Quốc đang giữ vị trí đầu tầu với thị phần khoảng 80% khối lượng đá granite vào Nhật.

Trên thị trường gạch lát, Italia đang chiếm 30 - 40% tổng kim ngạch nhập khẩu. Gạch Italia thường được dùng để trạm khắc hoa văn cây cối chim chóc, khắc nổi ba chiều và các công trình thiết kế kiểu cách khác. Hàng từ Đức thường là gạch đất nung để xây dựng nội thất và gạch gốm cứng để trang trí ngoại thất.

Với nhiều dự án xây dựng mới đang hình thành, các nhà phân tích dự báo nhu cầu nhập khẩu gạch trang trí và đá xây dựng sẽ còn tăng mạnh.

Chính sách nhập khẩu thông thoáng

Người tiêu dùng Nhật đòi hỏi đá xây dựng phải có tiêu chuẩn, kích cỡ chính xác, màu sắc ổn định, chất lượng và nguồn gốc kỹ hơn cả thị trường châu Âu hay Mỹ. Bởi vậy, 90% sản phẩm đá xây dựng nhập khẩu được hoàn thiện ở Nhật. Thường tuỳ vào nhu cầu và loại mặt hàng sẽ có cách thức nhập khẩu và phân phối khác nhau. Phần lớn đều theo chu trình: các nhà khai thác đá ở nước ngoài xuất cho các nhà nhập khẩu Nhật Bản, đến tay các nhà chế tác đá, họ sẽ hoàn thiện sản phẩm rồi bán trực tiếp cho các Cty xây dựng. Tuy nhiên, gần đây nhà chế tác đang có xu hướng lập những Cty riêng để nhập trực tiếp từ nước ngoài, hoặc nhiều Cty vừa chế tác vừa xây dựng.

Một điều cần biết là hiện tại Nhật Bản vẫn không có quy định đặc biệt về nhãn mác gạch lát và đá xây dựng dù mặt hàng này nằm trong hệ thống nhãn hiệu tiêu chuẩn công nghiệp Nhật Bản (JIS). Đặc biệt hơn nữa, Nhật Bản đánh thuế rất thấp vào mặt hàng phải nhập khẩu này chỉ từ 2 - 3%, thậm chí hàng từ các nước kém phát triển còn được miễn thuế.

Chữ Tín để bắt tay hợp tác lâu bền

Ông Ken Arakawa - chuyên viên tư vấn của Tổ chức xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, gạch lát và đá xây dựng nằm trong danh sách các mặt hàng có nhu cầu nhập khẩu rất lớn. Thậm chí lời khuyên của ông là chúng ta có thể xuất khẩu sản phẩm hoàn thiện trực tiếp sang Nhật thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô như nước khác.

Để vào được Nhật Bản và đứng vững trên thị trường, ông Arakawa khuyên rằng, cách tốt nhất là các nhà xuất khẩu cần tạo một hình ảnh đáng tin cậy cho các sản phẩm xuất khẩu. Nếu thiện chí muốn thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài, nên chứng tỏ cho đối tác thấy rằng đó là những sản phẩm rất tiềm năng vì đã có sự nghiên cứu kỹ về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, có khả năng đáp ứng đơn hàng lớn một cách hoàn hảo và nhanh chóng cũng như thoả mãn các đòi hỏi khác về sản phẩm và nhu cầu thực tế của thị trường Nhật. Lâu nay, các DN Việt Nam khi tham giá xuất khẩu chưa chú trọng đến việc “làm đẹp” hình ảnh cơ sở sản xuất, bao gồm dây chuyền công nghệ, kỷ luật sản xuất, chăm lo điều kiện và môi trường làm việc cho người lao động,  trong khi người Nhật thường có thói quen đến tận doanh nghiệp để mua hàng.

Được biết, hiện nay Vicostone là DN tiên phong đã kết nối xuất khẩu đá thành phẩm sang thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, ông Hồ Xuân Năng - Giám đốc Cty Vicostone cũng cho biết đang xúc tiến tìm hiểu thị trường và hy vọng sớm đưa đất nước Mặt trời mọc vào danh sách hơn 40 quốc gia trên thế giới nhập khẩu sản phẩm của mình.

Ninh Toàn

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load