Thứ tư 11/09/2024 13:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Chuyên môn nào được xét cấp chứng chỉ thiết kế kết cấu công trình?

07:50 | 05/09/2024

(Xây dựng) - Theo nội dung Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình được quy định tại Mục 3.1 Phụ lục VI kèm theo Dự thảo Nghị định.

Chuyên môn nào được xét cấp chứng chỉ thiết kế kết cấu công trình?
Ảnh minh họa.

Liên quan đến quy định chuyên ngành phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu công trình, trước đây, qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) đã có ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm xem xét, có hướng giải quyết, nghiên cứu điều chỉnh những quy định còn bất cập của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP sao cho phù hợp với thực tế cuộc sống.

Sau đó, Bộ Xây dựng đã có thông tin phản hồi với nội dung, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 15/2021/NĐ-CP đang được xây dựng để khắc phục các tồn tại đã nêu theo hướng cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong đó có nội dung về chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, vừa qua ông Nguyễn Văn Lang tham khảo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP bản gần nhất vào ngày 8/7/2024 thì thấy tại Mục 3 Phụ lục VI kèm theo bản Dự thảo quy định không có gì thay đổi, chuyên ngành để được tham gia sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu công trình chỉ có ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Lang, quy định nêu trên khi áp dụng sẽ gây khó khăn rất lớn cho những người tốt nghiệp kỹ sư xây dựng chuyên ngành khác như cầu đường,… từ lúc ra trường chỉ làm duy nhất công việc thiết kế kết cấu công trình và đã từng được Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu trước đó nhưng hiện nay đã hết hạn.

Do vậy, ông Nguyễn Văn Lang tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan xem xét điều chỉnh quy định chuyên ngành để cấp chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu công trình là: "Chuyên ngành đào tạo về kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp hoặc các chuyên ngành kỹ thuật xây dựng có liên quan mà trong chương trình đào tạo có các môn học về kết cấu công trình như: Cơ kết cấu 1, Cơ kết cấu 2, Cơ học đất, Nền móng, Kết cấu bê tông cốt thép 1, Kết cấu bê tông cốt thép 2 (phần kết cấu nhà cửa), Kết cấu thép + gỗ, Công trình trên nền đất yếu, Kết cấu bê tông cốt thép 3 (các cấu kiện đặc biệt), kết cấu dự ứng lực,…" để những kỹ sư xây dựng như ông thuộc các chuyên ngành rất gần với ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp theo chương trình đào tạo trước thời điểm Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực (điển hình như ngành cầu đường, cảng công trình biển...) có cơ hội tham gia sát hạch chứng chỉ hành nghề thiết kế kết cấu.

Hoặc, có hướng giải quyết, nghiên cứu điều chỉnh quy định theo hướng mở, chẳng hạn, những trường hợp như ông Nguyễn Văn Lang cần phải tham gia bổ túc thêm những kiến thức gì do Bộ Xây dựng hoặc các đơn vị do Bộ Xây dựng ủy quyền tổ chức để sau đó ông có thể tham gia sát hạch và lấy chứng chỉ hành nghề.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 67 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP và đã trình Chính phủ.

Theo nội dung Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình được quy định tại Mục 3.1 Phụ lục VI kèm theo Dự thảo Nghị định, cụ thể:

- Chuyên ngành đào tạo theo văn bằng: Chuyên ngành đào tạo về kết cấu công trình dân dụng, công nghiệp;

- Chuyên môn đào tạo phù hợp thể hiện tại bảng điểm/phụ lục văn bằng trong trường hợp văn bằng không ghi rõ chuyên ngành đào tạo: Có các môn học, đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp về kết cấu công trình dân dụng và công nghiệp.

Anh Thư

Theo

Cùng chuyên mục
  • Có bắt buộc chọn giá thấp nhất theo công bố giá vật liệu xây dựng?

    (Xây dựng) - Giá vật liệu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, trường hợp chưa có trong công bố giá hoặc đã có nhưng chủng loại vật liệu không phù hợp thì giá vật liệu để xác định giá xây dựng công trình được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tham khảo các nguồn thông tin về giá.

Xem thêm
  • Lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội?

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Huyền (Bắc Ninh) có câu hỏi liên quan đến lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội hay không, gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhờ hướng dẫn giải đáp.

    08:41 | 01/09/2024
  • Ai có thẩm quyền ký hồ sơ nghiệm thu hệ thống điện nước?

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Quang Luận tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ nhiệt điện lạnh, đã có Chứng chỉ hành nghề cấp II giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình dân dụng. Ông Luận hỏi, ông làm tư vấn giám sát cho công ty ông có thể ký hồ sơ nghiệm thu các hạng mục liên quan đến hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện hay không?

    08:29 | 23/08/2024
  • Các chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng khó khăn

    (Xây dựng) - Theo ý kiến của cử tri tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở đang còn phân tán và các mức hỗ trợ không giống nhau dẫn đến việc so sánh về mức hỗ trợ (đặc biệt, đối tượng người có công với cách mạng là thấp nhất).

    07:53 | 22/08/2024
  • Chính sách mới tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Cử tri Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị quan tâm điều chỉnh giá nhà ở xã hội hoặc có các gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, do hiện nay nhà ở xã hội bán giá rất cao, người dân có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được.

    14:26 | 17/08/2024
  • Thiết kế trường học có cần bố trí đường cho xe chữa cháy?

    (Xây dựng) - Ông Quách Lâm Phú Cường đang thiết kế trường mần non, quy mô 3 tầng cao, mỗi tầng diện tích 900m2, chiều cao phòng cháy, chữa cháy dưới 15m.

    10:07 | 11/08/2024
  • Có thể nghiệm thu từng phần công trình xây dựng

    (Xây dựng) - Chủ đầu tư có thể căn cứ vào quy định của pháp luật và tình hình thực tế tổ chức thi công xây dựng của công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình để tổ chức nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng hoặc tổ chức nghiệm thu có điều kiện, nghiệm thu từng phần công trình xây dựng.

    08:49 | 09/08/2024
  • Dự án trên 15 tỷ đồng, xác định chi phí tư vấn thế nào?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Yên Giang (Thành phố Hồ Chí Minh), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng chỉ tính định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với công trình dưới 15 tỷ đồng.

    08:14 | 08/08/2024
  • Quy định về cho thuê bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên theo luật mới

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Khuyên (Hà Nội) có một doanh nghiệp thành lập năm 2018, nhưng không đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản theo Điều 4 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP do thực tế không hoạt động thường xuyên.

    08:13 | 07/08/2024
  • Chi phí tư vấn có gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Giang (Hà Nội) có câu hỏi liên quan tới chi phí tư vấn có gồm bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp hay không, gửi cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

    09:14 | 06/08/2024
  • Công trình sửa chữa dưới 500 triệu có được thuê tư vấn?

    (Xây dựng) - Ông Vương Thọ (Kon Tum) làm việc tại đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện. Đơn vị ông sửa chữa công trình xây dựng có tổng dự toán dưới 500 triệu đồng và trên 100 triệu đồng.

    12:56 | 05/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load