Thứ bảy 27/07/2024 22:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đơn tố giác của cư dân chung cư Phú Thạnh đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh

14:46 | 27/07/2024

(Xây dựng) - Mới đây, ngày 8/7, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Phiếu chuyển số 3870-24/PC-VKS-P12 gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố về tố giác, tin báo tội phạm của các cá nhân, tố giác ông Thân Đình Cường, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 (Công ty Cienco 585; địa chỉ tại số 88-88A đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh), có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền gần 1,2 tỷ đồng thông qua việc thế chấp ngân hàng các căn hộ chung cư đã bàn giao cho người mua để làm tài sản bảo đảm khoản vay.

Chuyển đơn tố giác của cư dân chung cư Phú Thạnh đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh
Chung cư Phú Thạnh (số 53 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú). (Ảnh: Tiểu Thuý)

Cư dân tố nguyên Tổng Giám đốc lừa đảo

Ngày 9/7, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển đơn tố giác đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố (PC03) để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, hàng trăm chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh (có địa chỉ tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú) đã đồng loạt ký đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Thân Đình Cường, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cienco 585.

Nguyên nhân, do Ban Quản trị chung cư Phú Thạnh gửi cho hàng trăm chủ căn hộ Thông báo số 285/2024 ngày 6/6/2024 của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Á Bank), về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao căn hộ.

Cụ thể, thông báo của Việt Á Bank cho biết, theo hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp, Công ty Cienco 585 đã dùng tài sản thế chấp là 214 căn hộ thuộc dự án Khu chung cư cao tầng Phú Thạnh đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của công ty tại Việt Á Bank.

Hiện tại, khoản nợ vay của Công ty Cienco 585 đã bị nợ quá hạn, vi phạm các điều khoản của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp đã ký kết. Do vậy, Việt Á Bank sẽ tiến hành khởi kiện Công ty Cienco 585 tại cơ quan Toà án các cấp có thẩm quyền để yêu cầu xử lý phát mại tài sản thế chấp, gồm 214 căn hộ.

Việt Á Bank cũng đề nghị Công ty Cienco 585 và Ban Quản trị chung cư Phú Thạnh thông báo đến các ông, bà đang sử dụng tài sản thế chấp (214 căn hộ) phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay theo thoả thuận đã ký kết trong hợp đồng.

Từ thông báo trên của ngân hàng, cư dân chung cư Phú Thạnh cũng yêu cầu xác minh và khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cienco 585. Đồng thời, ông Thân Đình Cường phải chi trả xóa nợ Việt Á Bank và hoàn thành thủ tục, trách nhiệm cho 214 căn hộ đã chiếm dụng cầm cố cho ngân hàng.

Công ty Cienco 585 thừa nhận trách nhiệm

Ngày 11/7/2024, Công ty Cienco 585 đã có Văn bản số 25/TCKT-2024 phản ứng liên quan đến các khoản vay giữa công ty này và Việt Á Bank, theo đó công ty này đã nhận trách nhiệm về việc xử lý giải chấp các khoản vay và nhấn mạnh sự việc không liên quan đến cư dân chung cư Phú Thạnh.

Về khoản vay giữa Công ty Cienco 585 và Việt Á Bank, công ty này cho biết, chung cư Phú Thạnh với tổng số lượng căn hộ tại dự án là 833 căn hộ, trong đó công ty thế chấp sổ đỏ bằng hình thức tài sản hình thành trong tương lai là 219 căn theo Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 04/8/2010.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh bất động sản, thời điểm những năm 2010, bất động sản rơi vào trạng thái đóng băng, lãi suất ngân hàng lên tới 22-23%/năm khiến công ty gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh cũng như thu xếp các khoản nợ với ngân hàng.

Liên quan đến việc xử lý giải chấp các khoản nợ, Công ty Cienco 585 nhận trách nhiệm về mình: “Đây là trách nhiệm của Công ty Cienco 585 với ngân hàng, không liên quan đến cư dân đang sinh sống tại chung cư Phú Thạnh”.

Đồng thời cho biết, Việt Á Bank đã đồng ý chủ trương để Công ty Cienco 585 thanh toán khoản nợ theo từng đợt và ngân hàng sẽ thực hiện giải chấp dần. Công ty Cienco 585 đề xuất Việt Á Bank tiếp tục hỗ trợ công ty này giải chấp dần và hoàn thành việc giải chấp tối đa trong vòng 3 năm. Công ty Cienco 585 ủy quyền cho Việt Á Bank thu 5% phần còn lại khi bàn giao sổ đỏ cho cư dân.

Bình An – Minh Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load