Thứ năm 02/05/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản: Chìa khóa giúp thị trường minh bạch, ổn định và bền vững

09:22 | 09/10/2023

(Xây dựng) - Tại Việt Nam, trong nhiều năm nay, chuyển đổi số đang được nhiều người quan tâm nhắc đến. Cho đến nay, công cuộc chuyển đổi số đã diễn ra mạnh mẽ tại nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản: Chìa khóa giúp thị trường minh bạch, ổn định và bền vững
Chuyển đổi số đang là xu hướng toàn cầu (ảnh minh họa).

Có chuyển đổi nhưng vẫn còn nhiều hạn chế

Là một trong những lĩnh vực quan trọng, đóng góp lớn cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển, việc chuyển đổi số trong kinh doanh bất động sản là tất yếu xảy ra và phải chuyển đổi sớm, đặc biệt, trong thế giới số, mọi hoạt động cần nhanh, chính xác, công nghệ số ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản nếu triển khai sớm và nhanh sẽ đem lại ích cho các chủ thể tham gia, kể cả nhà đầu tư, nhà môi giới và khách hàng.

Tuy nhiên, vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong thời gian vừa qua vẫn chưa được phát triển hết khả năng để đạt được kết quả đáng chú ý.

Theo đó, tại Hội nghị “Chuyển đổi số - Nâng cao vai trò của VARS trong việc phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định và bền vững” được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức diễn ra vào hồi cuối tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi (Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng) cho biết: “Thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản chưa thực sự được quan tâm đúng mức nên kết quả chưa cao. Vì vậy tới đây, điều đầu tiên là cần có nền tảng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh, mà còn trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, đảm bảo cho thông tin thông suốt từ cơ chế chính sách đến hoạt động kinh doanh cụ thể...”.

Cũng tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam David Jackson cho biết, hiện nay, thị trường thứ cấp đang phụ thuộc vào các đại lý và môi giới truyền thống thông qua hệ thống các sàn giao dịch. Thử thách cho các Proptech (ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế nền tảng vào lĩnh vực bất động sản) là rất lớn khi chuyển đổi và số hóa toàn bộ mô hình giao dịch vật lý kể trên. Điều này đòi hỏi một đội ngũ am hiểu cả công nghệ và bất động sản truyền thống, không chỉ Proptech, mà còn tất cả các bên liên quan như chủ đầu tư, nhà phát triển và các nhà cung cấp dịch vụ.

Số liệu thống kê từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, hiện có hơn 80% giao dịch bất động sản đang được thực hiện qua môi trường online. Chính vì vậy, các nhà kinh doanh bất động sản phải có một nền tảng kinh doanh bằng công nghệ số và kết nối giữa các nhà đầu tư. Ngoài ra, khách hàng cũng phải kết nối trên một nền tảng để đảm bảo việc trao đổi thông tin xuyên suốt.

Chuyển đổi số trong bất động sản mang lại những lợi ích to lớn

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (big data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (cloud)… nhằm thay đổi phương thức vận hành, quản lý trong lĩnh vực bất động sản.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản: Chìa khóa giúp thị trường minh bạch, ổn định và bền vững
Chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu thế phát triển cần thiết và đưa lại lợi ích lớn trong thị trường ngày nay.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ trong môi giới bất động sản sẽ giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch, tạo thêm lòng tin cho khách hàng. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện giám sát, quản lý hoạt động môi giới bất động sản dễ dàng hơn.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản trên thị trường cũng đang tích cực chuyển đổi số, mang lại những tiện ích mới cho người sử dụng và tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn nhận thức của toàn xã hội về chuyển đổi số đang có nhiều thay đổi.

Việc ứng dụng chuyển đổi số vào lĩnh vực bất động sản sẽ có ý nghĩa tích cực đối với phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định, nhất là trong thời điểm thị trường bất động sản Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức và đang được tích cực tháo gỡ. Chuyển đổi số sẽ giúp cho tiến trình phát triển hiệu quả hơn, giảm nhiều chi phí, tăng tính thanh khoản cho thị trường, giúp thị trường lành mạnh hơn và từng bước phát triển bền vững.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load