Thứ sáu 26/04/2024 16:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo

14:49 | 25/01/2023

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội, cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo cho người nghèo; trong đó, nổi bật là cách làm sáng tạo huy động sự vào cuộc của các tôn giáo nhằm lan tỏa phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo.

Đây là mô hình đầu tiên và tiêu biểu trong toàn quốc giúp nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn hiện thực hóa giấc mơ an cư, tiếp thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Ấm tình đoàn kết lương giáo

Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo
Nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo của gia đình bà Trần Thị Lũy, xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Bà Trần Thị Lũy (xã Gia Lập, huyện Gia Viễn) không giấu nổi niềm vui khi được đón Xuân Quý Mão trong căn nhà khang trang vừa được xây dựng mới với diện tích 52 m2, kinh phí 210 triệu đồng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, chính quyền và các tổ chức tôn giáo ủng hộ. Bà Trần Thị Lũy chia sẻ, là hộ nghèo, sức khỏe yếu, bà phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ bị dột mỗi khi trời mưa. Nhờ các cấp, ngành cùng với Linh mục Nguyễn Bá Khuê (Giáo xứ Lãng Vân), Đại đức Thích Minh Phúc (Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Gia Viễn) hỗ trợ xây nhà mới, bà đã có cuộc sống ổn định.

Cũng trên địa bàn xã Gia Lập, năm nay, gia đình anh Phạm Văn Toàn phấn khởi được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới ấm áp. Là hộ nghèo của xã, gia đình anh có 5 khẩu, 3 con nhỏ. Hai vợ chồng sức khỏe yếu. Nhiều năm qua, cả gia đình anh phải sống trong căn nhà cấp 4 diện tích 14 m2 xuống cấp trầm trọng. Đầu năm 2022, nhờ sự giúp đỡ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, chính quyền địa phương, chức sắc, chức việc, Giáo xứ Lãng Vân và người thân trong gia đình, anh Toàn đã xây được ngôi nhà mái bằng khang trang với tổng trị giá 210 triệu đồng trên diện tích 52 m2. Trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội; Thượng tọa Thích Thọ Lạc hỗ trợ 30 triệu đồng; Linh mục Nguyễn Bá Khuê và Giáo xứ Lãng Vân hỗ trợ 75 triệu đồng.

Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo
Bên trong căn nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo của gia đình anh Phạm Văn Toàn (thứ hai, từ phải qua)ở xã Gia Lập. huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Xúc động khi nhận nhà mới, anh Phạm Văn Toàn chia sẻ, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo và cộng đồng giáo xứ, mơ ước về một ngôi nhà nhỏ của anh đã thành hiện thực. Nhờ đó, gia đình anh yên tâm và có thêm động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

"Vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo chung tay hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà ấm tình đoàn kết lương giáo" là mô hình dân vận khéo do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn. Những ngôi nhà đại đoàn kết không chỉ là món quà ý nghĩa đối với các hộ nghèo mà còn thể hiện mối đoàn kết tôn giáo ở địa phương.

Theo Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Gia Viễn, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xây dựng mới, sửa chữa 26 nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội" của tỉnh, huyện và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp; trong đó có 7 nhà do các tôn giáo chung tay hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Để việc hỗ trợ đến đúng đối tượng, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp rà soát chặt chẽ, tổng hợp danh sách các hộ nghèo, hộ có khó khăn đặc biệt về nhà ở. Từ đó, đề xuất các cấp, ngành liên quan, các nhà hảo tâm thẩm định và lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Nhờ vậy, việc xây dựng nhà đại đoàn kết luôn nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân địa phương.

Lan tỏa phong trào

Ninh Bình có 2 tôn giáo lớn là Công giáo và Phật giáo. Theo ông Dương Đại Đồng, Trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Ninh Bình, phong trào xây dựng nhà cho người nghèo tại địa phương được thực hiện khá tốt. Năm năm qua, các tôn giáo đã góp sức thực hiện nhiều ngôi nhà (mỗi nhà trị giá khoảng 150 - 300 triệu đồng). Những việc làm này đã góp phần lan tỏa phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết ấm tình lương giáo tại địa phương.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình, từ năm 2018 đến nay, địa phương có 23 ngôi nhà thắm tình đoàn kết lương giáo được xây dựng với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh hỗ trợ 5 nhà với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; cấp huyện vận động hỗ trợ 17 nhà với trên 2,6 tỷ đồng, cấp xã vận động xây dựng 1 nhà với số tiền 250 triệu đồng). Ninh Bình trở thành tỉnh tiêu biểu toàn quốc về xây dựng nhà đại đoàn kết lương giáo.

Ông Lê Văn Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết, cùng với việc kêu gọi, kết nối nguồn hỗ trợ trực tiếp thực hiện mô hình, Mặt trận Tổ quốc các cấp còn tích cực vận động, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội". Từ năm 2018 đến nay, Quỹ ở cả 3 cấp đã vận động được trên 81 tỷ đồng để chăm lo cho người có công, hộ nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa hàng nghìn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Xác định việc xây dựng nhà đại đoàn kết là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nình Bình tiếp tục tham mưu tỉnh tổ chức phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội"; vận động các nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp, doanh nhân… chung sức, đồng lòng cùng chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng thêm nhiều nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở, người yếu thế trong xã hội; thực hiện đúng phương châm "công khai, minh bạch, đúng đối tượng". Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn; củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt.

Theo Hải Yến (TTXVN)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load