Thứ tư 24/04/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

10:31 | 25/02/2021

(Xây dựng) - Xã Hoàng Hoa được huyện Tam Dương lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2021. Đây là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, UBND xã Hoàng Hoa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm về đích xã NTM nâng cao cuối năm 2021.

chung suc xay dung nong thon moi nang cao

Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, liên tục, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của nông thôn. Trên cơ sở những kết quả đạt được và xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 là xây dựng NTM nâng cao, xã Hoàng Hoa đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát động phong trào thi đua tới các ngành, đoàn thể, các thôn và các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM nâng cao. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; phát huy nội lực cũng như huy động các nguồn lực của toàn dân tham gia chung sức xây dựng xã NTM nâng cao.

Đến nay, xã Hoàng Hoa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng NTM nâng cao: Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư; Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 40 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,34%. Hiện xã đã quy hoạch vùng dưa chuột VietGAP 9,71 ha. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện, trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 100% thôn làng đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt gần 50%.

Xét theo bộ tiêu chí đánh giá kèm theo Quyết định số 08/2019/QĐ-UB ngày 14/02/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về xã NTM nâng cao, xã Hoàng Hoa đã đạt được 3/5 tiêu chí. Trong đó, các tiêu chí đã đạt là: Phát triển sản xuất nâng cao đời sống nhân dân; Giáo dục và đào tạo, văn hóa; Hệ thống chính trị hành chính công. 2 tiêu chí chưa đạt là hạ tầng kinh tế xã hội và vệ sinh môi trường.

Song song với xây dựng xã NTM nâng cao, xã Hoàng Hoa chọn thôn 1 và thôn 2 làm điểm về đích thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Đến nay, cả 2 thôn đều đạt 8/9 tiêu chí. Tiêu chí chưa đạt của cả 2 thôn là tiêu chí số 8 về vệ sinh môi trường.

Sau hơn 1 năm xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu, thôn 1 và thôn 2 100% đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng được bê tông hóa; cải tạo, nâng cấp hơn 1 km rãnh thoát nước thải, bảo đảm môi trường sống trong lành. Nhân dân cả 2 thôn tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động xây dựng hội trường khu dân cư khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân, rãnh thoát nước thải... Vào dịp cuối tuần, nhân dân trong 2 thôn cùng nhau dọn dẹp đường làng, ngõ xóm; các gia đình trong thôn tự đóng góp tiền, cây giống để trồng những đường hoa, tạo diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp…

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, xã Hoàng Hoa phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ về đích xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load