Thứ bảy 27/04/2024 10:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư và căn hộ mini: Thế giới có gì đặc biệt?

10:41 | 05/03/2020

(Xây dựng) - Vấn đề gia tăng dân số tự nhiên và cơ học không chỉ là sức ép đối với một quốc gia đơn lẻ mà nó trở thành mối lo chung của toàn thế giới. Bùng nổ dân số gây ra tình trạng thiếu hụt chỗ ở. Nhiều quốc gia đã cho xây dựng các loại hình căn hộ nhằm giải quyết vấn nạn thiếu hụt chỗ ở vì quỹ đất ngày càng hạn chế. Tuy nhiên, tiêu chuẩn căn hộ được quy định tại mỗi quốc gia còn tùy thuộc vào tình hình tài nguyên đất, thu nhập, chi phí sinh hoạt của người dân. Hãy cùng khám phá một số chung cư mini tại một số quốc gia trên thế giới.

Hồng Kông

Hồng Kông có mật độ dân số vào hàng cao nhất trên thế giới. Chính vì lẽ đó, dân cư ở đây đa phần sinh sống trong các căn hộ hộp diêm mà đôi khi khiến họ có cảm giác đang sống trong những chiếc lồng kín.

chung cu va can ho mini the gioi co gi dac biet
Những căn hộ siêu nhỏ của Hồng Kông.

Ở Hồng Kông, nơi có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới, giá nhà liên tiếp lập đỉnh mới và những ông lớn bất động sản như: Cheung Kong, Kowloon và Henderson ngày càng tung ra thị trường nhiều hơn những căn hộ siêu nhỏ. Căn hộ đôi khi chỉ rộng tương đương 14,9m2, Công ty bất động sản Chun Wo thậm chí còn có kế hoạch xây dựng những căn hộ chỉ rộng 11,8 m2.

Bên cạnh đó, dự án tại khu Kowloon, được gọi bằng cái tên "những căn hộ nano" - kích thước của những căn hộ này chỉ khoảng 18,5m2 thế nhưng lại được các cặp đôi trẻ cực kỳ ưa chuộng.

chung cu va can ho mini the gioi co gi dac biet
Mặt bằng một căn hộ rộng khoảng 14m2 tại Hồng Kông.

Chính quyền Hồng Kông vừa qua đã xây thêm khoảng 5.900 căn nhà siêu nhỏ như vậy với kích cỡ chỉ dưới 40m2, chiếm khoảng 41% trong tổng số nhà xây mới. Những căn hộ siêu nhỏ như vậy nhằm đáp ứng nhu cầu của các các cặp đôi trẻ khi mức thu nhập không cao nhưng vẫn muốn sống tại khu vực trung tâm.

Trung Quốc

Chính phủ nước này đề ra diện tích nhà đất bình quân đầu người là 40m2 nhưng con số thực tế chỉ vào khoảng 29m2, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

chung cu va can ho mini the gioi co gi dac biet
Bên trong một căn hộ chung cư mini mẫu của Công ty Vanke (Ảnh: WSJ).

Căn hộ chung cư mini mẫu của Công ty Vanke cho thấy, Trung Quốc đã bắt đầu chú ý nhiều hơn tới nhu cầu của khách hàng ít tiền, bao gồm giới trí thức trẻ tuổi lần đầu mua nhà và những người dân thành thị muốn nâng cấp.

Công ty Vanke đang có những dự án chung cư với diện tích tối thiểu khoảng 22 m2/căn. Trong khi đó, ở Thâm Quyến, Công ty này đang xây các dự án nhà ở xã hội do Chính phủ quản lý có diện tích từ 35-50 m2/căn.

Mỹ

Các dự án chung cư với loại căn hộ có diện tích nhỏ, vừa phải nhưng lại có tính đột phá trong thiết kế công năng, cũng như bố trí các thiết bị nội thất tiện nghi nhằm đáp ứng đầy đủ chất lượng cuộc sống ngày càng cao của người dân đô thị. Ở Mỹ, các dự án như vậy đang là sự lựa chọn hợp lý cho các gia đình trẻ, những hộ dân sinh sống độc thân.

chung cu va can ho mini the gioi co gi dac biet
Chung cư căn hộ diện tích nhỏ thịnh hành ở Mỹ.

Chính phủ ban hành bộ quy chuẩn chung cụ thể về nhà ở 2015 quy định diện tích sàn nhà không được phép nhỏ hơn 9m2. Tuy nhiên, tại các bang khác nhau, tiêu chuẩn cụ thể có thể được thay đổi sao cho phù hợp với tình hình của từng khu vực.

Một số bang lớn của Mỹ như: New York City, California, Washington… chính quyền bang vẫn giữ nguyên quy định diện tích nhà ở tối thiểu phải là 11m2 theo bộ quy chuẩn IRC 2012. Tại Sarasota County bang Florida, hạt Union Mills và Newfield của bang New York City, hay thành phố Philadelphia… chính quyền không quy định diện tích tối thiểu cần có.

Những đô thị lớn đất chật người đông, quỹ đất cạn kiệt dẫn đến mô hình đầu tư nhà ở với loại dự án các căn hộ có diện tích nhỏ nhưng lại có thiết kế sáng tạo, chất lượng, hiện đại và đầy đủ tiện nghi ngày càng phổ biến. Xu hướng này rất thịnh hành ở Mỹ, đặc biệt là những thành phố đất chật người đông như Manhattan. Dự án Carmel Place ở đường East 27 khu Kips Bay, các căn hộ chỉ có diện tích từ 24,6m2 đến 33,4m2. Tổng số căn hộ trong tòa nhà chỉ 50 căn. Nhưng dự án lại là sự lựa chọn rất hợp lý về giá cả, tạo nên sự hấp dẫn cho khách mua.

Nhật Bản

Dân số đông đúc, giá nhà đắt đỏ ở Tokyo, khiến giới trẻ ở thành phố này phải lùng thuê những căn hộ nhỏ. Gần đây loại hình căn hộ siêu tí hon với diện tích trên dưới 10m2 nhưng có gác xép đang trở nên “hot” trên thị trường cho thuê căn hộ mini của thủ đô Nhật Bản

chung cu va can ho mini the gioi co gi dac biet
Căn hộ tí hon thương hiệu Ququri có diện tích trên dưới 10m2 (Ảnh: Japan Times).

Dòng căn hộ Ququri của Spilytus quản lý 70 căn hộ tí hon có diện tích từ 9-13m2 có gác xép ở Tokyo. Công ty đã phải đau đầu để thiết kế căn hộ siêu tí hon vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường, vừa mang tính cạnh tranh, vừa đúng Luật Xây dựng. Spilytus được giao nhiều vụ vắt óc tìm ra một mô hình căn hộ đáp ứng các tiêu chí trên.

Khánh Phương (tổng hợp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load