Thứ hai 29/04/2024 14:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Felix Homes: Phong tỏa qua đi tình người ở lại

23:02 | 11/02/2021

(Xây dựng) - Chỉ còn vài giờ nữa là chào đón thời khắc đón giao thừa Tân Sửu 2021, tất cả người háo hức chào đón một năm mới với mong muốn bình an, hạnh phúc. Đối với người dân tại chung cư Felix Homes số 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh lại đặc biệt hơn, đó là đón giao thừa trong tình trạng cách ly phòng chống Covid -19. 4 ngày trước chung cư có người bị nghi nhiễm Covid-19, tòa bộ cư dân bị phong tỏa cách ly.

Sau ngày phong tỏa

Sáng 8/2, chung cư Felix Homes bất ngờ bị phong tỏa chính thức, mọi người đều nhốn nháo vì người thì đang còn đi làm, người thì vội vàng chuẩn bị hành lý về quê đón Tết cùng gia đình.

chung cu felix homes phong toa qua di tinh nguoi o lai
Người dân đang cùng nhau chia các phần quà mà chính quyền gửi tặng cho cư dân.

Tâm lý người dân bắt đầu bất an, lo lắng và chỉ biết là chung cư có ca dương tính nhưng đành thấp thỏm chờ thông báo từ Ban Quản lý tòa nhà. Nhiều gia đình đã đi ra tới cổng chung cư đành quay lại, tội nhất là các bạn nhỏ, bao nhiêu háo hức về quê với ông bà nay đành lỗi hẹn. Bao nhiêu câu hỏi mà các bạn ấy hỏi khiến ba mẹ không thể trả lời.

Cả chung cư 304 căn hộ với cả ngàn người nhốn nháo lên vì không biết chính xác là gì, nhắn hỏi nhau trên Group Zalo mà chỉ nhận được tin là chờ đợi.

Rồi những gia đình, chưa kịp chuẩn bị lương thực hay người nhà ở xa chưa kịp tiếp tế liền nhờ đến dịch vụ Ship đồ online nhưng gần như tất cả các đơn hàng đều bị từ chối khi biết địa chỉ giao ở Gò Vấp.

chung cu felix homes phong toa qua di tinh nguoi o lai
Người dân vận chuyển rau tiếp tế từ bên ngoài vào chung cư.

Tuy nhiên rất nhanh, người dân đã bình tâm trở lại và xác định năm nay đón một cái Tết thật “đặc biệt” và ý nghĩa. Đặc biệt ở đây là nhà nào cách ly nhà đấy, căn hộ nào cách ly căn hộ đấy và tuân thủ đầy đủ thông điệp 5K của Bộ Y tế. Mọi người kêu gọi chia sẽ nhau cùng khắc phục khó khăn san sẻ nhau từng bịch cồn sát khuẩn, cây hành, cây nến… cùng kêu gọi nhau trang trí Tết thật ý nghĩa.

Ông Phan Đình An – Chủ tịch UBND phường 6 (quận Gò Vấp) chia sẻ: Ngay khi có tin ca nghi nhiễm, cả hệ thống chính trị của phường đã vào cuộc quyết liệt nhằm thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch và phối hợp với Ban Quản trị, Ban Quản lý lên phương án cung ứng lương thực, thực phẩm nhằm hỗ trợ người dân an tâm cách ly và đón Tết.

“Lần đầu tiên có ca dương tính trên địa bàn phường, lại xảy ra ở một chung cư với số lượng người dân lớn, thời điểm cận Tết Nguyên đán cán bộ phường chuẩn bị nghỉ ngơi về quê. Ngay lập tức cả hệ thống chính trị của phường và các đoàn thể bắt tay vào cuộc, phân chia nhiệm vụ với quyết tâm thần tốc quyết liệt. Qua nắm tình hình từ Ban quản trị thì người dân rất hợp tác nên đã bố trí các lực lượng nhằm giúp vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân trong chung cư. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của quận cùng chăm lo tết cho người dân được ấm áp trong khu cách ly. Khi nhận được thứ gì thì vận chuyển ngay cho cư dân thứ đó, từ Thành phố hỗ trợ về và xã hội hóa từ bên ngoài. Đơn cử như 300 đòn bánh tét, 50 thùng mỳ tôm, 300kg gạo, hàng trăm kg rau xanh, cồn sát khuẩn...

Ngay sau khi họp trực tuyến với sự thống nhất toàn diện cùng Ban Quản trị, chúng tôi đã lên phương án về xử lý môi trường, rác thải, cung cấp thực phẩm, các sinh hoạt bên trong của cư dân và nhanh chóng cung cấp thông tin cho báo chí để kêu gọi người dân đang trên đường về quê nhanh chóng quay lại. Và điều bất ngờ là rất nhiều người dân đã quay lại sẵn sàng cách ly”, ông An nói.

Tình người nơi cách ly

Ông Trần Hữu Đồng – Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết: “Khi chính quyền phong tỏa, chúng tôi rất lo lắng vì sợ cư dân phản đối bởi đây là những ngày cận kế Tết Nguyên đán, ai cũng mong muốn được về quê xum họp cùng gia đình người thân. Nhưng may, người dân rất ủng hộ và hợp tác, cùng kêu gọi nhau, hướng dẫn cách phòng chống dịch sao cho hiệu quả nhất. Hai ngày đầu do bất ngờ nên cuộc sống của người dân có bị xáo trộn và lo lắng, nhất là việc cơ quan chức năng đã lấy mẫu mà chưa kịp công bố kết quả xét nghiệm. Sau đó tâm lý đã ổn định và đề xuất nhiều ý tưởng để cư dân cùng đón tết thật ấp áp và ý nghĩa nâng cao cộng tác phòng chống dịch. Tất nhiên, mọi ý kiến đều trao đổi qua Group Zalo của chung cư”.

chung cu felix homes phong toa qua di tinh nguoi o lai
Hàng trăm phần quà được trao đến tận tay cư dân đêm 30 Tết.

Đúng như lời Trưởng Ban quản trị chia sẻ: Khi chính quyền hỗ trợ lương thực thực phẩm thì mọi người đã cũng nhau vận chuyển vào Ban quản lý để sắp xếp phân phát tới từng hộ dân, để mỗi người đều nhận được các phần quà từ ban, ngành, đoàn thể của chính quyền quận Gò Vấp, phường 6 trao tặng.

Có những gia đình đã về quê tận miền Trung khi nghe tin cũng vội vàng quay trở lại bằng phương tiện cá nhân để cách ly. Còn anh Đỗ Quang Tuấn đã cùng gia đình về quê ngoài Bắc đón Tết từ ngày 30/1 nhưng khi nghe chung cư phong tỏa vào ngày 8/2 cũng lo lắng và nhanh chóng đi khai báo y tế. Ngay lập tức chính quyền cử đội y tế về nhà khử khuẩn và lấy mẫu xét nghiệm đồng thời yêu cầu gia đình tự cách ly tại nhà. Anh Tuấn buồn rầu: “Đúng là cái Tết đặc biệt, mình được cách ly ngay chính ngôi nhà của gia đình mình. Gia đình sẵn sàng chấp hành theo quy định phòng chống dịch nhưng cái buồn là sáng ra, hệ thống loa của thôn, xã cứ ra rả là trong thôn có cháu từ Thành phố Hồ chí Minh về hiện là F1 của ca bệnh trong Thành phố Hồ Chí Minh. Mình buồn một ông bà buồn mười, nhưng trách ai bây giờ, cả nước đang gồng mình chống dịch mà”.

Gia đình anh Tuấn còn may mắn hơn vì được ở nhà, nhiều gia đình về quê khi khai báo y tế là sinh sống tại chung cư Felix Homes thì ngay lập tức chính quyền mời đi cách ly tập trung.

Người thì cách tại nhà, người thì cách ly tại quê, người thì cách ly tại các cơ sở tập trung nhưng tất cả cùng động viên nhau và chia sẽ những niềm vui nho nhỏ trong thời gian cách ly. Cùng cách ly với cư dân thì có cả bộ phận kỹ thuật, lao công, bảo vệ cho nên người dân lại kêu gọi tấm lòng đóng góp vật chất để động viên chia sẽ tới các bộ phận phục vụ cuộc sống người dân.

Gần giao thừa, những điệu nhạc du dương đã cất lên chào đón một mùa xuân mới với bình an cho mọi người mọi nhà. Lời bài hát “Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh” ngân lên đầy tự hào: “Mùa xuân này về trên quê ta/Khắp đất trời biển rộng bao la/Cây xanh tươi ra lá trổ hoa/Chào mùa xuân về với mọi nhà.

Thành phố Hồ Chí Minh quê ta/Đã viết nên thiên anh hùng ca/Thiên anh hùng ca ngàn năm sáng chói/ Lưu danh đến muôn đời…”.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load