(Xây dựng) - Chiều 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức họp, xem xét công tác nghiệm thu và các điều kiện để đưa công trình Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) vào khai thác sử dụng.
Toàn cảnh cuộc họp. |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; các Phó Chủ tịch Hội đồng bao gồm: Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cùng các Ủy viên Hội đồng.
Tại cuộc họp, đại diện Chủ đầu tư, Tổng thầu EPC, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát báo cáo Hội đồng về tình hình thực hiện dự án; chất lượng, công tác quản lý chất lượng các của Dự án, kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình. Tại buổi họp, đại diện Tư vấn kiểm định phần xây dựng; Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đã báo cáo Hội đồng kết quả đánh giá về chất lượng các hạng mục được kiểm định, kết quả kiểm tra, cấp chứng nhận ATHT cho hệ thống đường sắt. Đại diện các cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc Bộ Giao thông vận tải báo cáo về các kết quả đã thực hiện liên quan đến dự án theo quy định pháp luật và chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đại diện Công ty TNHH Metro Hà Nội đã báo cáo về sự sẵn sàng tiếp nhận bàn giao để đưa vào vận hành dự án. Đại diện Tổ chuyên gia - Cơ quan thường trực Hội đồng đã báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng các hạng mục công trình và các điều kiện đưa công trình vào khai thác.
Sau khi nghe báo cáo của các thành phần tham dự họp liên quan đến công tác thi công, hoàn thành công trình Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông; kết quả khắc phục các tồn tại đã được Hội đồng lưu ý trong quá trình kiểm tra, các thành viên Hội đồng đã thảo luận về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Kết thúc thảo luận, trên cơ sở ý kiến và phiếu biểu quyết của các thành viên Hội đồng, thay mặt Hội đồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị – Chủ tịch Hội đồng đã kết luận chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư để triển khai các bước tiếp theo, đưa công trình Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông) vào khai thác giai đoạn đầu. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng yêu cầu Chủ đầu tư và các bên liên quan phải tiếp tục tổ chức thực hiện một số nội dung trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng, cũng như trong quá trình khai thác vận hành công trình giai đoạn đầu.
Trước khi đưa công trình vào vận hành, Hội đồng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng thầu EPC, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác; vệ sinh công nghiệp toàn bộ công trình trước khi bàn giao khai thác cho Công ty Metro Hà Nội; thỏa thuận, thống nhất với Tổng thầu EPC về điều kiện bảo hành, phương án khắc phục trong thời gian bảo hành các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến chất lượng, hoạt động của toàn bộ dự án trong quá trình vận hành khai thác. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức lập và phê duyệt quy trình quản lý, vận hành; biểu đồ chạy tàu với công suất, tần suất phù hợp trong giai đoạn đầu khai thác; có phương án quan trắc một số hạng mục công trình. Hội đồng cũng đã yêu cầu, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình cũng như tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực, các điều kiện cần hoàn thiện, bổ sung để đảm bảo vận hành an toàn và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác, nhất là đối với các khuyến cáo của Tư vấn đánh giá ATHT.
Trong quá trình khai thác vận hành công trình, Hội đồng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với Tổng thầu bố trí nhân sự thường trực tại công trình trong thời gian bảo hành công trình để phối hợp cùng chủ đầu tư, Công ty Metro Hà Nội kịp thời xử lý, khắc phục các tình huống phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác; thực hiện bảo hành công trình theo quy định; phối hợp với Công ty Metro Hà Nội trong việc kiểm soát, có giải pháp xử lý tất cả các vấn đề đã được Tư vấn ACT khuyến cáo, nhất là trong thời gian khai thác ban đầu khi đa số hành khách chưa quen với loại hình giao thông mới. Hội đồng cũng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Công ty Metro Hà Nội thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành khai thác; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, Tổng thầu EPC trong quá trình vận hành khai thác để kịp thời xử lý, khắc phục các tình huống phát sinh ảnh hưởng đến an toàn khai thác công trình; từng bước nâng cao mức độ thành thạo của đội ngũ trực tiếp tham gia vận hành tầu, đảm bảo an toàn nhất.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Dự án) có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao (điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga bến xe Yên Nghĩa, tổng cộng 12 nhà ga) và Khu Depot tại Phú Lương - Quận Hà Đông. Thiết kế đường sắt đôi, khổ 1435 mm; tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h; thời gian tàu chạy từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/h tương đương với 1.020.000 người /ngày. Chủ đầu tư Dự án: Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Đường sắt là Cơ quan đại diện chủ đầu tư. Tổng thầu EPC: Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Dự án được khởi công từ tháng 11/2008 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018. Từ tháng 12/2018, Tổng thầu đã thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Đến cuối tháng 12/2020, Tổng thầu hoàn thành công tác vận hành chạy thử toàn hệ thống. Dự án được Chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành vào ngày 15/9/2021. |
Mộc Miên
Theo