Thứ năm 18/04/2024 20:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát tuyến đường “nát” ở Khu kinh tế Dung Quất

20:50 | 11/06/2022

(Xây dựng) – Chiều 10/6, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (BQL), UBND huyện Bình Sơn và Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất tiến hành thị sát, kiểm tra thực tế tình hình hư hỏng, xuống cấp của tuyến đường giao thông Dốc Sỏi – Chu Lai.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Thời gian tới tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư nâng cấp tuyến đường “nát” này.

Chạy song song với Quốc lộ 1, có chiều dài khoảng 17km đường ven biển Thanh Niên là tuyến đường động lực nối Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi), sân bay Chu Lai. Thời điểm hiện tại, trên địa phận Quảng Ngãi, đoạn Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng dài khoảng 1,9 km và tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2km đang được xem là tuyến đường “nát” nhất Khu kinh tế Dung Quất. Mặt đường nham nhở, xuất hiện vô số ổ gà, ổ trâu trên đường nên người tham gia giao thông qua đây phải đối mặt với nhiều cái “bẫy” chực chờ.

Nguyên nhân khiến con đường động lực nối hai tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Nam này hư hỏng, xuống cấp như hiện tại là do trong thời gian dài phải oằn mình “gánh” lưu lượng xe tải hạng nặng chuyên chở đất, đá lưu thông bất kể ngày đêm. Mặt khác, tuyến đường này được xây dựng từ cách đây khoảng 20 năm, thời điểm đầu tư xây dựng chưa được hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước theo quy hoạch.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Tuyến đường đang là nỗi ám ảnh đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Đường hư hỏng nghiêm trọng đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân và tình hình trật tự, an toàn giao thông trong khu vực. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Một thực trạng đáng báo động là trong thời gian gầy đây, đoạn đường này đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. Khi trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã có hai cái chết thương tâm, cùng nhiều trường hợp bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu khi người tham gia giao thông gặp nạn trên tuyến đường này.

Theo báo cáo của BQL, hằng năm đơn vị đều được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao vốn duy tu sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật các công trình ở Khu kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, hệ thống hạ tầng tương đối lớn nên công tác duy tu, sửa chữa được thực hiện dàn trải trên nhiều hạng mục, chưa tập trung cho việc sửa chữa lớn nên chưa phát huy hết hiệu quả và chưa khắc phục triệt để các hư hỏng của tuyến đường trên.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát dự án Kè chống sạt lở bờ biển xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Qua thị sát và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, tuyến đường này hiện đã hư hỏng và xuống cấp quá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an toàn của người dân cũng như hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, hạ tầng như hiện tại không đảm bảo để phục vụ nhu cầu giao thông nói riêng và nhu cầu phát triển kinh tế nói chung. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất là hết sức cấp bách.

“Trên cơ sở đề án đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, giao BQL là đơn vị chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và các sở ngành liên quan xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021 - 2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023”, ông Minh nói.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn – Nơi thực hiện dự án.

Dự kiến tổng giá trị đầu tư nâng cấp hạ tầng cho Khu kinh tế Dung Quất giai đoạn 2023 - 2025 sẽ rơi vào khoảng 500 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định bố trí đầu tư từ năm 2023 - 2025. Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu BQL phải xây dựng đề án để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khung cho Khu kinh tế Dung Quất trong giai đoạn 2026 – 2030, khi nguồn thu của tỉnh tăng lên. Đặc biệt khi nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất bắt đầu nộp thuế nội địa cho tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2026.

Cũng trong chiều 10/6, trước khi đi thị sát tuyến đường “nát” nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra dự án Kè chống sạt lở bờ biển các thôn Thanh Thủy, Phước Thiện, Phước Thiện 1, Phước Thiện 2, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Dự án Kè chống sạt lở bờ biển các thôn Thanh Thủy, Phước Thiện, Phước Thiện 1, Phước Thiện 2, xã Bình Hải được khởi công ngày 21/4 theo “lệnh” khẩn cấp, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (BQL) làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí bố trí cho dự án là 50 tỷ đồng.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Chủ đầu tư và đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo báo cáo của BQL, dự án đã đầu tư hạng mục kè thôn Thanh Thủy và đang đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo mục tiêu đề ra (với chiều dài 420m đã bao gồm khóa đầu và cuối kè). Đối với tuyến kè kéo dài từ cuối đoạn kè thôn Phước Thiện (đã được hoàn thành năm 2021) về phía các thôn Phước Thiện 2 và Phước Thiện 1 thì chỉ đầu tư xây dựng hoàn thiện đoạn kè với chiều dài 288,7m, còn một đoạn kè khoảng 300m chưa có kinh phí xây dựng. Đến nay công trình đã thực hiện đạt 11,22 tỷ đồng khối lượng (đạt 26% giá trị hợp đồng).

Qua kiểm tra thực tế và lắng nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao quá trình tổ chức triển khai Dự án của BQL, chính quyền địa phương và đơn vị có liên quan. Việc hoàn thành giai đoạn I kè chống sạt lở xã Bình Hải (Bình Sơn) ngoài đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân ở khu vực sạt lở, còn tạo mỹ quan cho khu dân cư. Đây là một công trình hết sức ý nghĩa, đáp ứng được đòi hỏi chính đáng của người dân địa phương. “Đối với giai đoạn II, yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương tổ chức thi công các hạng mục dưới nước để hoàn thành công trình trước mùa mưa. Chủ đầu tư và đơn vị thi công phải đặc biệt chú ý đến chất lượng công trình”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.

chu tich ubnd tinh quang ngai thi sat tuyen duong nat o khu kinh te dung quat
Quảng Ngãi sẽ đầu tư thêm 300m kè ở khu vực này để bảo vệ an toàn cho tính mạng, tài sản cho người dân xã Bình Hải.

Ngoài ra, đối với đoạn kè khoảng 300m còn lại có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân, nên việc tiếp tục đầu tư là rất cần thiết. UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đầu tư phần còn lại của đoạn kè qua thôn Phước Thiện 2 và Phước Thiện 1. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và BQL khẩn trương lập các thủ tục liên quan trình UBND tỉnh, nguồn kinh phí giao cho Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh để xem xét bố trí triển khai thực hiện sớm, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống và không lo sợ trong mùa mưa bão sắp đến.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load