Thứ sáu 29/03/2024 18:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn phóng viên cung cấp thông tin để xử lý “cát tặc”

15:30 | 01/07/2022

(Xây dựng) – Ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được tiếp nhận thông tin, hình ảnh liên quan đến việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn từ đội ngũ phóng viên, để làm cơ sở chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý.

chu tich ubnd tinh quang ngai muon phong vien cung cap thong tin de xu ly cat tac
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi “nhờ” phóng viên cung cấp thông tin để xử lý “cát tặc”.

Sáng 1/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo quý II/2022 để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Buổi họp báo có sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh việc chủ trì, chỉ đạo các “tư lệnh ngành”, địa phương trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến một số vấn đề, lĩnh vực “nóng” mà các cơ quan báo chí, phóng viên phụ trách địa bàn quan tâm, thì ông Minh còn dành thời lượng lớn để trả lời câu hỏi của phóng viên dự họp liên quan tới tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Trà Khúc, đoạn qua huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi diễn ra một cách công khai, rầm rộ, khiến người dân và dư luận bức xúc.

Mở đầu câu trả lời, ông Minh nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của tỉnh Quảng Ngãi là không dung túng, bao che cho hành vi khai thác cát trái phép. Bằng chứng là trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương tập trung kiểm tra, xử lý vấn đề này.

Tuy nhiên, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận, hiện nay khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc đã trở thành “vấn nạn” nhức nhối, khiến địa phương “đau đầu”. Khu vực được xem là “điểm nóng” xảy ra tình trạng “ăn cắp tài nguyên” được ông Minh chỉ ra cụ thể là trên sông Trà Khúc, đoạn chảy qua địa bàn huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

“Cá nhân tôi đã trực tiếp chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an thành phố Quảng Ngãi, Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Quảng Ngãi và UBND huyện Sơn Tịnh… nhưng khi chỉ đạo ra quân thì tình hình tạm lắng, còn hết ra quân thì quay trở lại như bình thường” - Ông Minh nói.

Ở góc độ trực diện, nhìn thẳng vào vấn đề, ông Minh cho rằng không phải tỉnh Quảng Ngãi bất lực trước “vấn nạn” khai thác cát trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này lại rất khó, bởi lẽ ngoài việc các cơ quan, đơn vị của địa phương làm hết trách nhiệm của mình, thì vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức chấp hành pháp luật của người dân, mà ở đây cụ thể là những đối tượng khai thác cát trái phép.

chu tich ubnd tinh quang ngai muon phong vien cung cap thong tin de xu ly cat tac
Vấn nạn “cát tặc” chiếm thời lượng lớn trong buổi họp báo quý II của tỉnh Quảng Ngãi.

“Đa phần các đối tượng thường hoạt động mạnh vào đêm tối, rạng sáng… trong khi cơ quan quản lý không thể túc trực 24/24 được. Bên cạnh đó, dù lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt, đồng thời tịch thu phương tiện tham gia khai thác cát trái phép nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm. Thậm chí, một số vụ các đối tượng còn sử dụng “đầu gấu” để chống trả lực lượng chức năng khi thi hành công vụ” - Ông Minh dẫn chứng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thì giải pháp căn cơ nhất để giải quyết “vấn nạn” khai thác cát trái phép trên địa bàn là tỉnh sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác cát. “Khi khu vực đó đã có chủ rồi thì chủ mỏ sẽ tự tổ chức quản lý, bảo vệ. Nội dung này tôi đã giao cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền – Người phụ trách lĩnh vực chỉ đạo tổ chức đấu giá quyền khai thác cát trên sông Trà Khúc theo hình thức phân đoạn từng khúc sông, chứ không đấu giá theo hình thức từng cồn cát như trước đây”, ông Minh cho biết.

Còn trước mắt, để góp phần giải quyết vấn đề “nóng” trong khi chờ các mỏ cát được hoàn thiện thủ tục và đưa ra đấu giá theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được tiếp nhận thông tin, hình ảnh về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn một cách kịp thời, chính xác từ đội ngũ phóng viên, để từ đó có cơ sở chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý, nhằm chấn chỉnh tình hình.

chu tich ubnd tinh quang ngai muon phong vien cung cap thong tin de xu ly cat tac
Hiện nay, tình hình khai thác, vận chuyển, tập kết và sử dụng cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang có dấu hiệu… ngang nhiên.

“Đội ngũ phóng viên thường có điều kiện len lỏi, quay phim, chụp ảnh các phương tiện khai thác cát trái phép. Nếu thuận tiện, tôi mong muốn các bạn cung cấp những chứng cứ này trực tiếp cho tôi, để tôi chỉ đạo các cơ quan của tỉnh vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý” - Ông Minh mong muốn.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load