Thứ sáu 26/04/2024 23:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra tiến độ dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh

22:12 | 23/08/2022

(Xây dựng) – Trước việc dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh (Sơn Hà) đang chậm tiến độ, nhiều khả năng không giải ngân hết vốn trong năm 2022 và bị Trung ương cắt vốn, sáng 23/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp xuống công trình để kiểm tra tiến độ thực hiện dự án.

chu tich ubnd tinh quang ngai kiem tra tien do du an khac phuc cau son giang son linh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi không hài lòng với cách thức tổ chức thực hiện dự án của UBND huyện Sơn Hà.

Trực tiếp đi kiểm tra một số hạng mục tại công trường, đồng thời nghe báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công… cùng ý kiến của lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định tiến độ tổng thể của dự án quá chậm, cách thức điều hành dự án của chủ đầu tư không đảm bảo. Đồng thời lo ngại việc dự án sẽ không thể giải ngân theo đúng kế hoạch và bị cắt vốn… khi tính đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ thi công đạt hơn 13% khối lượng, giải ngân đạt gần 30% vốn.

Trước thực tế trên, ông Minh cho rằng UBND huyện Sơn Hà chưa quyết liệt trong việc tổ chức thực hiện, triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng dự án. Đặc biệt là không nắm rõ tính chất và mục tiêu của nguồn vốn là phải hoàn thành việc giải ngân trong năm 2022. Cho nên, đã bị động trong cả khâu phê duyệt dự án lẫn công tác chỉ đạo tổ chức triển khai các thủ tục để ký hợp đồng thi công.

“Chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công với nhà thầu trong 450 ngày, tức 15 tháng là không đúng với tính chất, mục tiêu nguồn vốn mà tỉnh đã phân khai. Từ đó kéo theo tiến độ thi công mà nhà thầu lập, chủ đầu tư phê duyệt không đảm bảo công trình hoàn thành trong năm 2022”, ông Minh chỉ ra.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nếu huyện Sơn Hà chủ động ngay từ đầu thì đến thời điểm này, chắc chắn công trình sẽ thi công đáp ứng được cả tiến độ lẫn khối lượng. “Khi quyết định phân khai 100 tỷ cho huyện Sơn Hà thực hiện dự án, cá nhân tôi đã đặc biệt lưu ý địa phương về khả năng giải ngân, quá trình triển khai thực hiện dự án. Thời điểm đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà khẳng định rằng địa phương sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thế nhưng khi tổ chức thực hiện, huyện lại thiếu chủ động, không có kinh nghiệm dẫn đến công trình triển khai rất chậm, không đạt yêu cầu”. Ông Minh không hài lòng với cách thức tổ chức thực hiện dự án của UBND huyện Sơn Hà.

chu tich ubnd tinh quang ngai kiem tra tien do du an khac phuc cau son giang son linh
UBND huyện Sơn Hà đã không nắm rõ tính chất và mục tiêu của nguồn vốn là phải hoàn thành việc giải ngân trong năm 2022.

Về phần mình, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà đã nêu lên một số nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến dự án chậm tiến độ, trong đó đặc biệt lưu ý đến yếu tố thời tiết và năng lực thi công yếu kém của các nhà thầu. Tuy nhiên, việc để xảy ra chậm trễ tại dự án lớn có tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết về giải ngân trên địa bàn, bà Trà nhận trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

chu tich ubnd tinh quang ngai kiem tra tien do du an khac phuc cau son giang son linh
Đơn vị tư vấn thiết kế dự án phân trần về những lỗi được cho rằng thuộc trách nhiệm của đơn vị mình.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng nhận lỗi trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về một số tồn tại, chậm trễ tại dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư. Cùng với đó, ông Hoàng cũng nêu lên phương án khắc phục, đẩy nhanh tiến độ dự án trên cơ sở tổ chức họp bàn với đơn vị thi công, đồng thời hoàn thành việc xây dựng bảng kế hoạch thi công chi tiết để giải quyết khối lượng công việc rất lớn trong quỹ thời gian còn lại.

Đại diện đơn vị thi công, tư vấn giám sát cũng nêu ra một số nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, như: Thời tiết có mưa liên tục; điều kiện thi công khó khăn; công tác nổ mìn phá đá đào hố móng trụ, mố cầu gặp trở ngại; nhà thầu khó tiếp cận nguồn đất đắp để thi công đường công vụ, bờ vây ngăn nước thi công móng trụ… đồng thời sơ lược về kế hoạch huy động thêm nhân lực, phương tiện và tăng cường tổ đội thi công ngày đêm để bù đắp phần khối lượng chậm trễ.

Từ những hạn chế, yếu kém nêu trên, ông Minh yêu cầu UBND huyện Sơn Hà, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, cơ quan cấp quyết định chủ trương đầu tư khẩn trương chỉ đạo cơ quan đại diện chủ đầu tư phối hợp với các phòng ban, nhà thầu, tham vấn ý kiến các sở, ngành có liên quan của tỉnh để lập lại tiến độ chi tiết của dự án một cách chi tiết, chính xác và khả thi nhất trên cơ sở khối lượng công việc còn lại, từ nay đến ngày 31/12/2022. Mục tiêu cuối cùng là phải hoàn thành công trình và giải ngân 100% vốn đã được bố trí cho dự án.

Cùng với đó, trên cơ sở tổng mức đầu tư của dự án, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng để công trình hoàn thành, đưa vào khai thác phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Đối với dự phòng chi trong gói thầu xây lắp, chủ đầu tư xem xét toàn diện dự án để quyết định bổ sung các hạng mục cho công trình, hỗ trợ thi công để phù hợp với đặc điểm của dự án. Quan điểm thực hiện là phải hợp lý và đảm bảo quy định của pháp luật để phát huy tối đa hiệu quả của dự án sau khi đưa vào khai thác.

chu tich ubnd tinh quang ngai kiem tra tien do du an khac phuc cau son giang son linh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND huyện Sơn Hà chỉ đạo chủ đầu tư lập lại tiến độ chi tiết của dự án một cách chi tiết, chính xác và khả thi nhất cho quỹ thời gian còn lại.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu UBND huyện Sơn Hà phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án, đặc biệt là mỏ đất. Trong đó đặc biệt lưu ý đến công tác kê khai, niêm yết giá và địa chỉ tiêu thụ cụ thể của các mỏ đất mà dự án tiêu thụ sản phẩm.

Báo cáo kịp thời cho Thường trực Huyện ủy Sơn Hà và phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND huyện để khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trong hệ thống chính trị, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ UBND huyện tổ chức triển khai và điều hành dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án khắc phục cầu Sơn Giang - Sơn Linh được UBND huyện Sơn Hà phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 2/2022, với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng, sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2022 – 2023. Tổng giá trị hợp đồng xây lắp của dự án gần 85 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam làm nhà thầu thi công, Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại Trường Thành đảm nhận vai trò nhà thầu phụ.

Công trình được đầu tư xây dựng nhằm mục đích thay thế cầu tràn cũ đã xuống cấp, lại thường xuyên chia cắt, cô lập hơn 1.000 hộ dân với hơn 11.000 nhân khẩu của hai xã Sơn Linh và Sơn Cao vào mùa mưa lũ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, đi lại và sản xuất của người dân.

Theo thiết kế, công trình gồm phần cầu và đường vào hai đầu cầu. Trong đó, cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 7 nhịp, kết cấu nhịp bằng dầm Super T bê tông cốt thép 50MPa, dài 38,3m đúc tại công trường theo công nghệ ứng suất trước, 6 trụ cầu cao 18m và 2 mố kết nối với hai đường đầu cầu. Đường vào hai đầu cầu thảm bê tông nhựa, có bề rộng từ 7,5 – 9m, có lề gia cố 0,5m hai bên, hệ thống thoát nước ngang, đường dân sinh kết nối, nút giao thông…

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load