Thứ hai 06/05/2024 17:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tổ chức đối thoại với người dân khu vực Cồn Xanh

08:19 | 16/01/2024

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nam Định luôn sẵn sàng đối thoại với người dân; mong muốn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh ủng hộ, đồng tình vì sự phát triển của tỉnh, thực hiện nghiêm chủ trương, định hướng của tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tổ chức đối thoại với người dân khu vực Cồn Xanh
Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại buổi đối thoại với người dân.

Sáng 15/1, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chủ trì buổi tiếp, đối thoại với đại diện các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

Đây là buổi đối thoại lần thứ 4 của tỉnh Nam Định với người dân, tuy nhiên đến nay các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh chưa có kiến nghị gì mới bằng văn bản ngoài 21 nội dung đã kiến nghị kể từ lần đối thoại lần thứ 3 (ngày 21/7/2023.

Tại buổi đối thoại lần này, người dân đã đưa ra các kiến nghị liên quan đến các quy trình đầu tư nhóm dự án tại khu vực Cồn Xanh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân; quyền lợi của người dân; công tác bảo vệ môi trường khi đầu tư các dự án.

Trong đó kiến nghị, đề nghị tỉnh Nam Định: Hủy thông báo của tỉnh về việc chỉ đạo các đơn vị liên quan thông báo kế hoạch, lộ trình ngừng cấp điện, cấp nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định; đề nghị có bồi thường, hỗ trợ các hộ nuôi thủy sản do các hộ nuôi trồng thủy sản đã đấu giá thuê đất theo quy chế đấu giá của huyện, đã đầu tư lớn vào hệ thống hạ tầng nuôi trồng thủy sản nên vẫn còn quyền sử dụng đất; đề xuất chứng minh các căn cứ, quy định xác định diện tích người dân nuôi trồng thủy sản là hết hợp đồng thuê đất.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định buổi tiếp, đối thoại là cơ hội để tỉnh lắng nghe, tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng của công dân, để chính quyền các cấp và người dân xích lại gần nhau hơn, hiểu rõ và chấp hành các quy định của pháp luật; là cơ hội cung cấp thông tin để người dân hiểu về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ghi nhận các kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại; ngoài ra người dân cần căn cứ thực tế và quy định pháp luật tiếp tục gửi các kiến nghị bằng văn bản về Thanh tra tỉnh tập hợp; tỉnh giao ngành chức năng kiểm tra, rà soát, nghiên cứu để tiếp tục trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản theo đúng pháp luật. Các kiến nghị cụ thể về nguồn gốc sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp trả lời bằng văn bản; nếu người dân tiếp tục đề xuất thì Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh có thể tổ chức một buổi làm việc trực tiếp với người dân. Giao huyện Nghĩa Hưng rà soát lại và trực tiếp trả lời hoặc trả lời bằng văn bản đến người dân đối với kiến nghị về danh sách tham vấn cộng đồng về quy hoạch chi tiết 1/500 nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện. Việc tỉnh giao các đơn vị chức năng ngừng cấp điện, cấp nước đối với những diện tích đất tại khu vực Cồn Xanh đã hết thời hạn thuê đất theo quy định là đảm bảo quy trình, quy định của công tác GPMB. Vì vậy, UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị của người dân, giao huyện Nghĩa Hưng, các đơn vị liên quan tham mưu và sẽ có ý kiến để cấp có thẩm quyền có quyết định phù hợp về thời hạn, lộ trình cắt điện, cắt nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng thông tin đến người dân về quyết tâm chính trị thực hiện nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch và lộ trình đã đề ra cũng như tinh thần quyết liệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB, thực hiện các dự án theo đúng quy định pháp luật đã được thể hiện rõ tại nhiều văn bản chỉ đạo, nhất là tại Thông báo số 882-TB/TU ngày 6/10/2023 và Thông báo Kết luận số 988-TB/TU ngày 5/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load