Thứ ba 07/05/2024 23:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh quy hoạch làm sao mang lại cơ hội tốt hơn cho người dân

09:55 | 13/09/2023

(Xây dựng) - Điều chỉnh quy hoạch làm sao để phản ánh thực trạng, yêu cầu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, là mong mỏi của Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi lần này. Đây là cơ hội, sứ mạng để thành phố kiến tạo các nền tảng phát triển, mang lại cơ hội tốt hơn cho người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Điều chỉnh quy hoạch làm sao mang lại cơ hội tốt hơn cho người dân
Thành phố Hồ Chí Minh một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam bộ, vùng Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là của cả nước.

Sáng 12/9, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị báo cáo đầu kỳ về điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Hội nghị lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị này, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, cần rà soát những cái gì tốt, cái gì cần tiếp tục phát huy, cái gì cần giữ lại, cái gì cần điều chỉnh, cần bỏ để bổ sung cái mới. Điều chỉnh quy hoạch làm sao để phản ánh thực trạng, yêu cầu phát triển của thành phố. Đây là cơ hội, sứ mạng để thành phố kiến tạo các nền tảng phát triển, mang lại cơ hội tốt hơn cho người dân.

Theo ông Mãi, trong góp ý của Bộ Xây dựng về quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu rõ thành phố chưa nghiên cứu các nội dung như thiết kế đô thị, quy hoạch không gian ngầm, ứng phó biến đổi khí hậu và những vấn đề lớn khác.

Đồng thời, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết 24 về Định hướng phát triển Đông Nam bộ và Nghị quyết 31 về Định hướng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, các định hướng này đặt cho Thành phố Hồ Chí Minh một vị trí rất quan trọng không chỉ của vùng Đông Nam bộ, vùng Thành phố Hồ Chí Minh mà của cả nước. Theo đó, ông Mãi đặt ra vấn đề, để làm sao chúng ta “chuyên chở” các định hướng phát triển này vào quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh.

Thế nên, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học, các Sở, ngành, quận, huyện đóng góp các ý kiến sâu sắc nhất. Qua đó, thành phố sẽ lựa chọn được những phương án quy hoạch tốt để chuyển tải những định hướng phát triển mà Bộ Chính trị, Quốc hội… đã giao.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Ngọc Chính - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, liên danh tư vấn có báo cáo rất cụ thể, đây là điều chỉnh quy hoạch chung cho thành phố lớn nhất cả nước, khu vực phát triển kinh tế lớn nhất đất nước. Theo ông Chính, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang làm quy hoạch vùng Đông Nam bộ và lấy Thành phố Hồ Chí Minh là hạt nhân. Chuyên gia góp ý cần thống nhất được sự liên kết thành phố với vùng, kinh tế biển như thế nào. Đặc biệt, thành phố có cảng Hiệp Phước, Cát Lái, cảng Cần Giờ cũng vấn đề rất lớn của Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, ông Chính mong muốn, ngoài thương mại dịch vụ du lịch, chuyên gia cần góp ý làm sâu, rõ hơn về hệ thống hạ tầng giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là metro...

Thanh Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load