Thứ năm 28/03/2024 21:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thanh tra làm rõ việc cưỡng chế công viên nước Thanh Hà

11:09 | 15/02/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công viên nước Thanh Hà, mới đây ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao Thanh tra Thành phố làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện cưỡng chế Công viên nước Thanh Hà theo quy định pháp luật, đề xuất các biện pháp xử lý.

chu tich ubnd thanh pho ha noi yeu cau thanh tra lam ro viec cuong che cong vien nuoc thanh ha
Công viên nước Thanh Hà trị giá hàng trăm tỷ đồng bị cưỡng chế thành bãi phế liệu.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu thanh tra làm rõ trách nhiệm UBND các cấp phường, quận để xảy ra việc xây dựng trái phép tại công viên nước Thanh Hà; Làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện cưỡng chế theo quy định pháp luật, đề xuất các biện pháp xử lý.

Chủ tịch thành phố yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra đến Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội trước ngày 29/2/2020. Giao Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện chỉ đạo trên, tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

Mới đây, Công ty Cienco 5 cũng có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng vì cho rằng việc cưỡng chế của UBND quận Hà Đông vi phạm quy định của pháp luật bởi lẽ đây không phải hành động tháo dỡ mà là phá dỡ, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, Công viên nước Thanh Hà chủ đầu tư là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco5 ) có vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng, được xác định xây dựng nhằm mục đích phục vụ công cộng, làm khu vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng đã xảy ra 2 vụ đuối nước thương tâm.

Trước sự việc trên, các cơ quan chức năng quận Hà Đông đã kiểm tra và xác định công viên nước Thanh Hà là hạng mục xây dựng phải có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu chưa thực hiện việc xin phép xây dựng. Do đó, UBND quận Hà Đông yêu cầu chủ đầu tư dừng khai thác, sử dụng để chờ xử lý.

Đến ngày 15,16/1/2020, Phường Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) triển khai kế hoạch tháo dỡ toàn bộ các công trình, theo Quyết định số 5079 ngày 24/12/2019 của UBND quận Hà Đông về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Cienco 5 về hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại lô A2.2 CCĐT01, Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 trên địa bàn.

Sau hai ngày thực hiện cưỡng chế, công viên nước Thanh Hà đã bị phá hủy toàn bộ, không hạng mục nào còn nguyên vẹn. Kể cả hạng mục cây xanh không có tên trong danh mục bị cưỡng chế cũng bị “quật đổ” ngổn ngang.

Tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 11/2, đại diện UBND quận Hà Đông nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình phá dỡ Công viên nước Thanh Hà.

Cụ thể, phóng viên đã đặt vấn đề về việc, sau khi quận tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình đã có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó, có ý kiến cho rằng, đây là việc “phá dỡ chứ không phải tháo dỡ”. Ngoài ra, dư luận đặt vấn đề công viên nước Thanh Hà là công trình lớn đã được xây dựng trong thời gian rất lâu, vậy UBND quận có biết không và các cán bộ, đơn vị có liên quan công trình này đã bị xử lý trách nhiệm như thế nào?.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết, khu vực công viên nước Thanh Hà thuộc dự án Thanh Hà Cienco 5 và quy hoạch của khu xây dựng dự án này là khu đất công cộng. “Ở đây, chủ đầu tư xây dựng không có phép nên cơ quan Hà Đông đã thiết lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép đối với công trình này. Việc thiết lập hồ sơ, các bước theo đúng các quy định pháp luật quy định”, ông Ngọc nói.

Liên quan đến thông tin một số hạng mục công trình không vi phạm mà cưỡng chế, ông Ngọc cho rằng, qua biên bản thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đã thiết lập 19 hạng mục công trình thuộc công viên nước Thanh Hà là vi phạm.

Dù được đề nghị làm rõ quan điểm của quận Hà Đông trong quá trình cưỡng chế Công viên nước Thanh Hà là tháo dỡ hay phá dỡ, nhưng trong phần trả lời, ông Ngọc lòng vòng giải thích quá trình triển khai, xử lý các hạng mục trong Công viên nước Thanh Hà đảm bảo đúng trình tự quy định pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load