Thứ bảy 20/04/2024 22:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri

23:23 | 26/03/2021

(Xây dựng) – Sáng 26/03, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành thảo luận.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan dai bieu quoc hoi the hien tinh than trach nhiem truoc cu tri
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Ban Chỉ đạo công tác và các cơ quan nghiêm túc nghiên cứu để tiếp thu các ý kiến của Đại biểu Quốc hội.

Được thể hiện chính kiến trước Quốc hội

Các đại biểu đều đồng tình rất cao về Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội và tự hào là Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Có thể nói, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã có một bước tiến vượt bậc về sự dân chủ qua việc đổi mới, nâng cấp hoặc tăng thêm sự dân chủ trong hoạt động bầu cử, trong hoạt động giám sát, trong xây dựng luật, trong các hình thức phát biểu, tranh luận, chất vấn, tiếp xúc cử tri tiếp dân.

Các Đại biểu Quốc hội được tự do thể hiện chính kiến, một đại biểu Quốc hội dù ở bất kỳ cương vị nào vẫn có thể chất vấn một vị Bộ trưởng, một Đại biểu Quốc hội là người về hưu vẫn có thể chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Những ý kiến hay, đúng được biểu dương, khen ngợi.

“Quốc hội đã góp phần cốt yếu để tạo nên một sự đoàn kết thật sự, một sự đồng lòng sâu sắc và một khối thống nhất cao độ giữa Đảng với Nhà nước và với nhân dân, cử tri. Thành công to lớn của đất nước ta từ trước đến nay, đặc biệt là trong 5 năm vừa qua là nhờ vào sự đoàn kết, sự thống nhất, sự đồng lòng”, Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn Đại biểu Thành phố Hà Nội khẳng định.

Bên cạnh đó, Quốc hội khóa XIV đã có những bước đổi mới căn bản và chuyên nghiệp trong công tác xây dựng pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 như đổi mới cơ bản và toàn diện quy trình xây dựng luật góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật trong những năm qua, thể hiện bằng kết quả các luật, pháp lệnh đã được thông qua trong nhiệm kỳ về cơ bản đạt chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội mà đi vào thực tiễn cuộc sống.

Đại biểu Hoàng Quốc Thưởng - Đoàn Đại biểu thành phố Hải Dương đánh giá cao công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội, nhiệm kỳ này Quốc hội ban hành nhiều luật, bộ luật có chất lượng và phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của đất nước, trong đó có những chính sách mang tính đột phá, thể hiện tính kịp thời và sự quyết liệt, tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo hành lang pháp lý.

Cần chú trọng giải quyết kiến nghị giám sát

Tuy nhiên, công tác xây dựng pháp luật vẫn còn tồn tại những hạn chế. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn Đại biểu thành phố Hải Dương cho biết, các dự thảo, các tài liệu nghiên cứu phục vụ công tác thảo luận, góp ý, phản biện gửi cho đại biểu có lúc chậm, muộn. Cá biệt, có những trường hợp tài liệu dự thảo chính thức chỉ được gửi trước phiên họp một ngày. Ví dụ, trong kỳ họp này chúng ta chỉ thông qua một dự thảo luật, đó là Luật Phòng chống tác hại của ma túy. Tuy nhiên, dự thảo Luật này tài liệu chính thức cũng chỉ được gửi trước phiên họp khai mạc một ngày. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc nghiên cứu, góp ý của các đại biểu Quốc hội. Tình trạng này cần được khắc phục trong các kỳ họp tới để đảm bảo thời gian nghiên cứu dự thảo, tài liệu của các đại biểu, nhằm nâng cao chất lượng nội dung góp ý và thảo luận. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách dự thảo trong giai đoạn xây dựng pháp luật đối với những vấn đề nhạy cảm có thể gây nhiều tranh cãi chưa thực sự được quan tâm đúng mức dẫn đến những dư luận tiêu cực do không hiểu bản chất quy định chính sách đang được xây dựng, điển hình như dự thảo Luật An ninh mạng.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai - Đoàn Đại biểu Thành phố Hà Nội khẳng định: Quốc hội khóa XIV đã thông qua những đạo Luật có chất lượng, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và không có biểu hiện tham nhũng, chính sách. Tuy nhiên, nếu rà soát thật kỹ, lật đi lật lại tất cả các quy định và đặt chúng trong mối quan hệ với việc tổ chức thực hiện thì nhận thấy có những quy định nếu như không giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức thực hiện thì rất có thể dẫn đến nguy cơ tham nhũng chính sách. Nói về khái niệm tham nhũng chính sách thì có thể hiểu đây là việc cố tình đưa vào các đạo luật, những quy định mà khi thực hiện sẽ đem lại lợi ích không chính đáng cho một số tổ chức cá nhân nhất định. Hành vi này đặc biệt nguy hiểm, vì nó tạo căn cứ pháp lý bảo vệ cho hành vi tham nhũng có hệ thống.

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang - Đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Ngãi nhận xét giám sát chuyên đề của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn hạn chế, để khắc phục Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội cần chú trọng thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị giám sát, báo cáo kết quả giám sát và giải quyết kiến nghị giám sát theo quy định, trong đó thể hiện các tiêu chí định lượng rõ ràng, mốc thời gian giải quyết, trách nhiệm thực hiện cụ thể của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan dai bieu quoc hoi the hien tinh than trach nhiem truoc cu tri
Các đại biểu tại Hội trường.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn các vị đại biểu đã tích cực nghiên cứu, tham gia phát biểu nhiều ý kiến rất có chất lượng, tâm huyết với hoạt động của Quốc hội thể hiện bản lĩnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy trí tuệ, đóng góp vào thành công chung của Quốc hội. Đề nghị Ban Chỉ đạo công tác và các cơ quan nghiêm túc nghiên cứu để tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội và thể hiện đầy đủ trong Nghị quyết của Quốc hội về nội dung tổng kết nhiệm kỳ.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load