(Xây dựng) - Sáng 3/5, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ thông xe Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (World Bank).
Dự án được thông xe vào dịp chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng.
Các đại biểu cắt băng thông xe Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng. |
Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng bao gồm 3 hợp phần:
Hợp phần A - Phát triển đường trục đô thị: Thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An. Hợp phần này sẽ nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và giao thông vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng.
Hợp phần B - Cải thiện giao thông công cộng: Thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến hành lang thí điểm; Mua sắm 20 xe buýt; Mua sắm hệ thống GPS, bảng LED và hệ thống truyền thông; Hỗ trợ kỹ thuật thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng (PTA).
Hợp phần C - Nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực.
Dự án với tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD, trong đó vốn ODA 175,094 triệu USD, vốn đối ứng (ngân sách địa phương) 76,457 triệu USD.
Đồng chí Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ. |
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản và sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của World Bank.
“Sự hợp tác của World Bank với Hải Phòng đã thể hiện một cách mạnh mẽ, chắc chắn tinh thần làm việc trách nhiệm và hy vọng trong tương lai, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp đó sẽ tiếp tục được khẳng định và phát triển. Các bạn có thể hoàn toàn tìm thấy ở Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng một đối tác tin cậy, hiệu quả, có trách nhiệm để thực hiện triển khai các dự án”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Bình cũng cảm ơn, đánh giá cao các nhà thầu, trong hơn 6 năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn; cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 5 quận, huyện có dự án đi qua, trong thời gian qua đã luôn gắn bó chặt chẽ, trách nhiệm để giúp công trình hoàn thành.
Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, đây là một công trình hết sức ý nghĩa, giúp khai thông con đường trục Đông - Tây của thành phố. Với con đường này, thành phố có cơ hội bố trí giao thông để các phương tiện giao thông vận tải từ cảng Hải Phòng có thể không phải đi qua trung tâm thành phố, tạo ra sự kết nối giao thương hiệu quả; mặt khác góp phần giảm tải ùn tắc giao thông trong đô thị, giảm tai nạn giao thông, góp phần quan trọng, trực tiếp vào cải tạo cảnh quan đô thị thành phố Hải Phòng.
Đồng thời, đồng chí Nguyễn Xuân Bình yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan, địa phương của thành phố phối hợp chặt chẽ quản lý, sử dụng hiệu quả công trình này, để công trình thật sự phát huy được những giá trị kinh tế - xã hội, những giá trị nhân văn và dân sinh, góp phần vào sự phát triển thành phố Hải Phòng bền vững, lâu dài.
Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được triển khai theo Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của UBND thành phố Hải Phòng và Hiệp định tín dụng ký ngày 31/5/2011 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.
Lễ khởi công Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được tổ chức vào tháng 12/2013. Trải qua hơn 06 năm triển khai thi công, tháng 02/2020, công trình tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn - Nam Hải đã chính thức hoàn thành, tạo thành tuyến kết nối trực tiếp, giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố (huyện An Dương) với khu vực phía Tây thành phố (quận Hải An); tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành (Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền), giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão đến trung tâm thành phố đồng thời góp phần nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa thành phố Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Hải Nguyên – Mỹ Hạnh
Theo