Thứ năm 25/04/2024 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính thức nới room tín dụng, đất nền trung tâm Quảng Trị bung cơ hội nhân “n lần” giá trị

06:42 | 08/09/2022

(Xây dựng) – Tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới cũng như Việt Nam trong những tháng nửa cuối năm nay sẽ còn nhiều biến động. Tuy nhiên, trong biến động vẫn luôn xuất hiện cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS) mà nhà đầu tư cần nắm bắt, đặc biệt trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng và dự án đón đầu hạ tầng đô thị các thành phố, các tỉnh hoàn thiện pháp lý.

Đó là nhận định từ PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Chính phủ, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tại Hội thảo “Bất động sản Việt Nam nửa cuối năm 2022 – Cơ hội đầu tư Shophouse Royal Park” do Phú Hưng Property và 12 đại lý phân phối tổ chức vừa qua tại Hà Nội.

chinh thuc noi room tin dung dat nen trung tam quang tri bung co hoi nhan n lan gia tri
Toàn cảnh Hội thảo.

Cơ hội trong nền kinh tế vĩ mô nhiều biến động

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, tình hình thế giới bất thường như chiến tranh, giá nhiên liệu chất đốt, thiên tai... mang đến nhiều thách thức, những rủi ro khó lường và ngoài tầm kiểm soát. Việt Nam là quốc gia có nền tảng tốt, có đà phát triển, có khát vọng, có mối quan hệ giao thương mở với hàng trăm nước, nên không thể để những thách thức đó chèn lấn mà bỏ mất cơ hội, không thể lãng phí cơ hội phục hồi và vươn lên phát triển.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, có được kết quả này là do Việt Nam mấy năm nay kiểm soát lạm phát tốt. Chưa bao giờ Chính phủ Việt Nam có năng lực ổn định vĩ mô và kiểm soát lạm phát tốt như bây giờ. Câu chuyện của chúng ta là tình thế bất thường phải xử sự theo nguyên tắc khác thường. Vì vậy, theo vị chuyên gia này, thời gian tới, để không sợ lạm phát, cân đối dòng tiền, bắt buộc phải “bơm máu” cho nền kinh tế. Trong đó, dòng tiền vào BĐS là vấn đề mấu chốt về mặt vĩ mô, không chỉ cứu ngành Bất động sản mà còn tạo động lực cho nền kinh tế.

“Chính phủ hiện đang thực hiện chương trình “Phục hồi và Phát triển”. Trong khi các nước chỉ đang định hướng phục hồi thì Việt Nam lại đặt mục tiêu phát triển mạnh hơn. Để có thể thực hiện được mục tiêu này, cần cải cách, thay đổi cơ chế thật quyết liệt, chúng ta phải nhân cơ hội thế giới đang “loạng choạng” để đứng lên nhanh hơn, vững vàng hơn. Trong xu thế của vốn đầu tư công đang được thúc đẩy mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng nới room cho vay doanh nghiệp trong đó có các Chủ đầu tư BĐS có đủ năng lực, sẽ tạo ra quỹ đại đô thị, giải phóng nguồn lực đất đai, nhà đầu tư cân nhắc điểm đến của dòng tiền trú ẩn an toàn. Như vậy, cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS để tận dụng và nắm bắt sẽ xuất hiện” – PGS.TS. Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Nhu cầu đầu tư, mua sử dụng bất động sản thực vẫn cao

Tại Hội thảo, các diễn giả cũng bàn đến sự tác động của nền kinh tế đến thị trường BĐS.

Thứ nhất là chính sách tiền tệ kiểm soát tín dụng và biến động từ kênh huy động trái phiếu khiến dòng tiền vào BĐS thông qua cả hai kênh là kênh chủ đầu tư và kênh cho khách hàng mua nhà cá nhân bị ảnh hưởng mạnh.

Pháp lý các dự án mới không được phê duyệt khiến nguồn cung khan hiếm. Giá hai phân khúc chung cư và đất nền đô thị tăng giá do chi phí đầu vào như thuế đất, lãi suất từ kênh huy động khác tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt.

Số liệu về lượng giao dịch từ Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lượng cung và giao dịch BĐS nhà ở tại các dự án 6 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 22.700 sản phẩm, giao dịch đạt xấp xỉ 11.500 sản phẩm. Còn theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tổng lượng giao dịch đất nền trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021 và lượng giao dịch BĐS tập trung nhiều vào phân khúc đất nền nhà ở, đất ở của hộ gia đình, cá nhân.

Phân khúc đất nền chiếm ưu thế

Điều này chứng tỏ nhu cầu nhu cầu đầu tư, mua để sử dụng của người dẫn vẫn cao.

chinh thuc noi room tin dung dat nen trung tam quang tri bung co hoi nhan n lan gia tri
Bà Nguyễn Thùy Dung - Chủ tịch Phú Hưng Property và khách mời tại Hội thảo.

Trong thách thức sẽ có những cơ hội, thị trường BĐS vẫn có những vận động và chuyển biến ở góc nhìn tích cực. Đó là tín hiệu có thể một số ngân hàng được nới room tín dụng phân bổ cho vay BĐS vào quý III và quý IV cuối năm. Nhiệm kỳ này cũng là nhiệm kỳ nguồn vốn cho đầu tư công, các vành đai, các tuyến cao tốc, cầu, cảng hàng không, logicstic được thúc tiến độ tại các tỉnh miền Trung và miền Nam sẽ hình thành các đại đô thị mới đón đầu thú vị. Hạ tầng phát triển tạo tâm lý hứng khởi mới cho thị trường BĐS.

Điều cần bàn đến là cả Chủ đầu tư và người mua đều thận trọng để cân bằng, điều chỉnh, rà soát. Chiến lược mới, “màng lọc mới”, lọc được ra những cơ hội tốt, quyết định đúng.

Người dân đã dừng chờ nghe ngóng mấy tháng nay, qua tháng ngâu, cũng đến lúc họ xác định được việc tiếp tục đầu tư, xuất hiện tâm lý: “Lúc chững không mua lúc đắt lấy gì để bán”.

Đất nền các tỉnh nhân “n lần” giá trị

Liên quan đến chủ đề được khách hàng quan tâm, đâu sẽ là phân khúc tiềm năng cuối năm 2022, các diễn giả đánh giá, thị trường BĐS quý I đã có những biến động, kết quả kinh doanh của các dự án, các chủ đầu tư đã phản ánh rất rõ về các điều chỉnh này. Theo đó, đã có rất nhiều dự án nhỏ lẻ, không đủ điều kiện pháp lý, số lượng giao dịch đã giảm mạnh, thậm chí không có giao dịch vì quá nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những dự án ghi nhận số lượng giao dịch được duy trì tốt của các chủ đầu tư lớn, uy tín trên thị trường.

Khi thị trường có những điều chỉnh thì khách hàng sẽ lựa chọn những dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, những dự án có vị trí đẹp, có giá trị sử dụng, khai thác cho thuê cao đáp ứng được mọi yếu tố giúp bảo toàn nguồn vốn cho các nhà đầu tư. Các dự án tại thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh giá quá cao chỉ dành cho một số ít tệp khách hàng giới hạn. Đại đa số nhà đầu tư sẽ tính đến dự án vừa trú ẩn, vừa phòng thủ, vừa nắm chắc biên độ tăng giá.

Theo tiêu chí trên thì đầu tư BĐS tỉnh là kênh đầu tư rất hiệu quả nếu ko muốn nói là hiệu quả nhất trong những năm gần đây, phân khúc này sau cú hích tín dụng còn được hưởng lợi thế nhân “n lần” giá trị bởi các lý do: Giá BĐS ở các thành phố lớn quá cao, suất đầu tư rất lớn trong khi nguồn vay đòn bẩy hạn chế. Giá BĐS tỉnh còn chưa quá cao, suất đầu tư phù hợp với nhiều đối tượng; Tỷ suất lợi nhuận cao đối với các vị trí đất trong hoặc sát trung tâm, gần khu cư dân hiện hữu; Đón đầu được sự phát triển kinh tế, hạ tầng của địa phương.

chinh thuc noi room tin dung dat nen trung tam quang tri bung co hoi nhan n lan gia tri
Hội thảo thu hút đông đảo khách hàng và nhân viên kinh doanh tham dự.

Ngoài ra, các yếu tố khiến BĐS các tỉnh đột phá có thể kể tới như sự thay đổi về hạ tầng: Xây dựng sân bay mới, tuyến cao tốc mới; Sự phát triển mạnh du lịch: du lịch tự nhiên, sinh thái, tâm linh; Sự phát triển công nghiệp: hoạt động thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp; Sự phát triển giao thương kinh tế: Logistic, cửa khẩu; Riêng mỗi sự thay đổi này có thể khiến giá BĐS tăng phi mã 2 - 3 lần trong biên độ vừa ngắn hạn, trung hạn.

Vincom Shophouse Royal Park – Miếng bánh ngon cho nhà đầu tư cuối 2022

Về dự án Vincom Shophouse Royal Park, ông Đặng Đình Thắng, Giám đốc Quản lý Đại lý vùng 3 Vinhomes cho biết, đây là dự án mang sứ mệnh điểm nhấn mới của Quảng Trị.

Tọa lạc tại nút giao các tuyến đường huyết mạch, dự án được xem là "trái tim" của thành phố Đông Hà, được Chủ đầu tư kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm giải trí, mua sắm và giao thương sầm uất, hứa hẹn là biểu tượng thịnh vượng mới của nơi này, là điểm đầu tư cho giới tinh hoa tại khu vực Bắc Trung bộ.

chinh thuc noi room tin dung dat nen trung tam quang tri bung co hoi nhan n lan gia tri

Nhiều thông tin giá trị về BĐS Shophouse trung tâm Quảng Trị được ông Đặng Đình Thắng, Giám đốc Quản lý Đại lý vùng 3 Vinhomes chia sẻ tại Hội thảo.

Sở hữu “giá trị kép” vừa để ở, vừa kinh doanh, vừa tích sản lâu dài, khả năng tăng giá bền vững, tiện ích 5 sao, nằm trong hệ sinh thái Vin Group, chủ đầu tư Top 1 của Bất động sản Việt Nam, Vincom Shophouse Royal Park được đánh giá là phân khúc BĐS tỉnh là “miếng bánh ngon” cho nhiều nhà đầu tư BĐS thông thái từ thời điểm những tháng cuối năm 2022.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load