Thứ hai 06/05/2024 10:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính sách và thực tiễn

15:17 | 21/12/2021

(Xây dựng) - Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương hôm 17/10, về những kết quả bước đầu của công tác phòng, chống dịch trong đợt dịch thứ 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương không được có các quy định trái với quy định chung khi thực hiện quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128.

chinh sach va thuc tien
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Nghị quyết 128 của Chính phủ với các quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế để thực hiện quy định này mới ban hành cách đây ít ngày.

Thủ tướng cho biết, còn một số nơi chưa làm theo đúng quy định chung, thực hiện khác nhau, tạo ách tắc, vướng mắc không cần thiết, gây phiền hà cho Nhân dân. Vì vậy, ông quán triệt tinh thần chung là lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Còn nhớ, hồi đầu năm, tháng 4/2021, khi mà đợt dịch Covid-19 lần thứ ba vừa lắng xuống, khi “vết thương” về kinh tế do đại dịch Covid-19 vẫn hiển hiện và chưa thấy điểm dừng, thì lực lượng cảnh sát giao thông cả nước ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Kết quả là, 14 tỷ đồng tiền thu từ phạt được các lực lượng này báo cáo.

Nếu trong những thời điểm bình thường, có lẽ, đây là một điều đáng mừng. Nhưng, thời điểm đó, ngay sau đợt dịch, lại là một quyết định bất ngờ giáng xuống tâm lý người dân. Khi mà xe máy vẫn là phương tiện vận chuyển chủ yếu của đa số người dân Việt Nam, phần đông là người có thu nhập trung bình. Nhóm người dân chiếm số đông này lại là những người vừa được Chính phủ đưa vào diện xem xét hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch.

Đó chỉ là một trong những ví dụ về những chính sách “bất khả thi” hoặc “không đúng thời điểm” mà các cơ quan quản lý ban hành.

Về những hạn chế trong công tác phòng, chống dịch, báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo) cho biết, công tác chỉ đạo điều hành ở các cấp có nơi, có lúc còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động. Việc chỉ đạo thực hiện một số biện pháp cụ thể có lúc nóng vội, thiếu nhất quán, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi, bộc lộ nhiều điểm yếu của hệ thống quản lý, năng lực quản lý các cấp.

Ngoài ra, có một số quy định mâu thuẫn, thay đổi nhanh, gây bức xúc trong xã hội như quy định về giấy đi đường, lưu thông hàng hóa, hàng hóa thiết yếu.

Nhìn rộng hơn, không chỉ trong công tác chống dịch bệnh, trong nhiều lĩnh vực khác, khi các chính sách ra đời trước áp lực của cấp trên, của dư luận và xuất phát cảm tính rất dễ bị thất bại.

Thực tiễn đã cho thấy, với yêu cầu ngày càng cao và gấp gáp của nền kinh tế, đã đến lúc việc thực hiện “cam kết phục vụ xã hội, phục vụ cộng đồng” của các cơ quan công quyền phải đặt thành “chế độ”, được quy định bằng một văn bản có giá trị pháp lý cao hoặc được luật hóa, chứ không chỉ dừng lại ở mức độ đơn giản là xây dựng các “chỉ số” hài lòng. Những đợt ra quân rầm rộ (ở bất cứ một phong trào hay một thời điểm nào), nếu tốn tiền của, cần phải được cân nhắc thấu đáo, nhất là khi có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của số đông người dân.

Chúng ta không thể hạn chế tai nạn giao thông khi chỉ bằng các biện pháp hành chính: Kiểm tra - thu - phạt. Chúng ta không thể dập tắt dịch bệnh và giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế khi chỉ nhăm nhăm với các qui định hạn chế (cấm), hay phạt, mà “quên” mất việc thực hiện “cam kết phục vụ xã hội, phục vụ cộng đồng”. Trong lúc sức dân đã suy kiệt vì dịch bệnh... không nên bất ngờ ban hành các quyết định quản lý khiến họ phải cuống cuồng đối phó, kéo theo bao sự vướng mắc, tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc!(?)

Bởi thế, những đánh giá của người đứng đầu Chính phủ cho thấy tầm nhìn bao quát và chỉ đạo cụ thể, quyết liệt để cần tạo một khí thế cho người dân thuận lợi đi lại, làm ăn, nhanh chóng phục hồi kinh tế.

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load