Thứ bảy 20/04/2024 19:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính sách phát triển bền vững ngành Nước

20:44 | 22/03/2022

(Xây dựng) – Nhân Ngày Nước Thế giới, ngày 22/3, tại Thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Chính sách ngành Nước - Phát triển bền vững” nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách cho ngành nước và lĩnh vực cấp nước.

Chính sách phát triển bền vững ngành Nước
Ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho rằng các chính sách ngành nước ở Việt Nam cần được đổi mới.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan Chính phủ, Bộ, ngành, Trung ương, các doanh nghiệp đầu ngành và các tổ chức quốc tế.

Tại Hội thảo, các đại biểu chia sẻ các vấn đề mà ngành Nước đang đối diện như vấn đề xây dựng luật Cấp thoát nước; Phát triển bền vững nguồn cung cấp nước sạch trước thách thức của thời tiết cực đoan và biến đổi khí hậu; Cổ phần hoá các doanh nghiệp ngành nước; Các giải pháp tài chính cho các doanh nghiệp ngành nước; Chuyển đổi số và tự động hoá trong ngành Nước...

Đề cập đến các chính sách ngành nước, ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho rằng, nhiều văn bản quy định pháp luật ngành Nước đã lỗi thời, cần phải được bổ sung, đổi mới. Đơn cử, Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đã ban hành 15 năm và cần thay đổi. Trong khi đó, nhiều bộ luật hiện hành bao trùm lên quy định của Nghị định 117/2007/NĐ-CP.

Ông Điệp cho rằng Việt Nam cần thiết phải ban hành luật Cấp thoát nước. Ở nhiều quốc gia, kể cả Lào và Campuchia cũng có luật về nước.

Chính sách phát triển bền vững ngành Nước
Toàn cảnh Hội thảo.

Từ phía cơ quan quản lý Nhà nước, bà Mai Liên Hương - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) chia sẻ những định hướng chính sách quản lý và phát triển lĩnh vực cấp thoát nước.

Bà Hương cho biết: Thông qua Hội thảo, các nhà quản lý Nhà nước trực tiếp lắng nghe các ý kiến từ Hội Cấp thoát nước, từ các doanh nghiệp để hiểu hơn các vấn đề của Ngành, từ đó tiếp thu, cập nhật vào những văn bản pháp luật với các quy định phù hợp hơn với thực tế cuộc sống.

Từ phía các tổ chức quốc tế, Cơ quan Phát triển Pháp giới thiệu về các gói tài chính ưu đãi cho cấp nước và xử lý nước thải tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông Tôn Tuấn Nghĩa - chuyên gia cao cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chia sẻ thông tin về vấn đề cấp nước an toàn.

Đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành nước, Công ty BIWASE và BWACO chia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững; Công ty Cổ phần Thiết bị điện GELEX giới thiệu về công nghệ nước đồng hồ thông minh; Công ty Cổ phần Đầu tư Ngành nước đề xuất mô hình cấp nước liên tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ứng phó biến đổi khí hậu…

Chính sách phát triển bền vững ngành Nước
Lễ ra mắt phiên bản điện tử của Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam.

Nhân dịp này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã cho ra mắt phiên bản điện tử của Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam tại địa chỉ www.tapchinuoc.vn.

Nền tảng này hứa hẹn là một công cụ để kịp thời đăng tải các thông tin về hoạt động, chủ trương, kế hoạch của Hội Cấp thoát nước và các đơn vị hội viên, đồng thời cung cấp tới độc giả những thông tin mới nhất của ngành nước trong nước và quốc tế.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load