Thứ sáu 26/04/2024 14:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chỉ quây quần bên gia đình, hạn chế thăm hỏi ngày Tết vì sợ dịch

15:09 | 16/01/2022

Tình hình dịch bệnh còn phức tạp, nhiều bạn trẻ làm việc xa quê xác định ưu tiên về đoàn tụ gia đình, đón cái Tết Nguyên đán giản dị, ít hoạt động hơn mọi năm để đảm bảo an toàn.

Chỉ còn 2 ngày nữa, Thục Hạnh (26 tuổi, TP.HCM) sẽ được về Thái Bình thăm gia đình sau một năm xa nhà. Những ngày qua, cô thường xuyên “ôm” điện thoại cập nhật quy định cách ly ở địa phương hoặc kiểm tra kỹ thông tin chuyến bay.

“Năm nay, mình xin về quê sớm hơn 2 tuần, chuyển sang làm việc từ xa để đủ thời gian cách ly khi về tới nhà. Chuyến đi lần này chẳng dễ dàng vì tình hình dịch bệnh nên mình khá sốt ruột, chỉ mong được gặp lại gia đình”, cô nói với Zing.

chi quay quan ben gia dinh han che tham hoi ngay tet vi so dich
Nhiều người xác định hạn chế hoạt động thăm hỏi, du xuân để đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh còn phức tạp. Ảnh: Chí Hùng.

Dù đã lâu không gặp họ hàng, tụ tập bạn bè ở quê, dịp nghỉ Tết năm nay, Hạnh không có kế hoạch tham dự hay tổ chức các buổi liên hoan như các năm trước.

"Với mình, đầu xuân năm mới luôn là dịp để gặp gỡ, thăm hỏi mọi người sau một năm làm việc vất vả. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, mình nghĩ sức khỏe, sự an toàn mới là điều cần ưu tiên. 'Bình an' cũng chính là điều mọi người hay chúc nhau dịp năm mới, nên việc hạn chế tụ tập để giữ cho nhau điều đó là việc nên làm".

Chỉ mong đoàn viên

Thục Hạnh cho biết đã đặt vé máy bay từ giữa tháng 12, liên tục theo dõi thông tin về dịch bệnh, quy định cách ly để có thể thuận lợi về Thái Bình. Tuy nhiên, hơn 2 tuần trước, Hạnh không may trở thành F1 sau khi bạn cùng nhà dương tính với SARS-CoV-2.

“Khi đó, mình vừa lo có thể mắc Covid-19, vừa sợ phải đón Tết Nguyên đán một mình. Đã xa nhà gần một năm, nếu không được về quê thì mình sẽ rất tiếc nuối. Dù thế, mình vẫn chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất”.

chi quay quan ben gia dinh han che tham hoi ngay tet vi so dich
Hồng Thu cảm thấy may mắn khi có thể về đoàn tụ gia đình dịp năm mới. Ảnh: NVCC.

Sau một thời gian theo dõi sức khỏe, tự điều trị, cách ly tại nhà, Hạnh và bạn đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tới lúc này, Hạnh mới dám thở phào. Qua trải nghiệm này, cô càng mong đoàn tụ gia đình, chỉ cần được ở nhà bình an là đã cảm thấy hạnh phúc.

“Năm nay dịch bệnh căng thẳng, gia đình mình đã thống nhất sẽ chỉ ở nhà ăn bữa cơm đoàn viên, hạn chế thăm hỏi họ hàng nhất có thể. Mình dự định ngày 17/1 sẽ về đến Hà Nội, rồi người thân sẽ đánh xe đón về Thái Bình và tự cách ly tại nhà 7 ngày”.

Sau nửa năm kẹt lại Hà Nội vì dịch bệnh, Hồng Thu (21 tuổi) quyết định về Hải Phòng thăm gia đình vào dịp năm mới.

Tuy nhiên một ngày sau khi cô về tới nhà, mẹ Thu có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, cô cũng xuất hiện triệu chứng nên cả nhà quyết định tự cách ly, điều trị tại gia.

Dù bối rối khi đột ngột chuyển sang làm việc từ xa, Thu có chút nhẹ nhõm khi kịp về quê trong thời điểm này.

“Năm nay coi như mình về nhà đón Tết Nguyên đán sớm hơn gần một tháng. Dịch bệnh phức tạp, mình và mẹ lại bị ốm nên khoảng thời gian này chủ yếu chỉ dưỡng bệnh. Mình thấy may mắn khi được ở cạnh người thân vào lúc này”, Thu nói.

Ngày 15/1, Thu và mẹ đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Tự cách ly thêm đến đúng năm mới, hai người có thể đi lại bình thường.

"Dù vậy, cả nhà mình đã xác định năm nay sẽ gần như 'đóng đô' tại nhà, hạn chế thăm hỏi, chúc Tết. Với gia đình mình, năm nay có lẽ sẽ là cái Tết đặc biệt nhất. Trước tình hình này, mình chỉ muốn cả nhà khỏe mạnh, quây quần bên mâm cơm ngày Tết chứ không có dự định đi thăm hỏi, du lịch nữa”.

chi quay quan ben gia dinh han che tham hoi ngay tet vi so dich
Sau một năm dịch bệnh căng thẳng, nhiều người trẻ chỉ mong được về đoàn tụ cùng gia đình. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Giảm bớt kế hoạch vui chơi

Năm nay sẽ là một cái Tết Nguyên đán nhẹ nhàng, ít hoạt động của Phương Mai (26 tuổi, quê Nghệ An) và gia đình.

"Mọi năm, nhà mình và khoảng 3-4 gia đình chú bác ở cùng xã sẽ tổ chức ăn cơm tất niên cùng nhau song năm nay khả năng cao sẽ hủy bỏ vì dịch. Bên cạnh đó, nhóm bạn chơi thân cùng lớp cấp 3 cũng thống nhất gác lại buổi tụ tập thường niên sang năm sau cho an toàn".

Xa nhà từ tháng 2/2021, Mai xin cơ quan cho về quê sớm để thực hiện tự cách ly. Cô dự định tranh thủ thăm hỏi một vài họ hàng thân thiết từ trước Tết để tránh tiếp xúc quá nhiều người một lúc.

"Mình đã tiêm 3 mũi vaccine, bố mẹ và nhiều người ở nhà cũng hoàn thành 2 mũi nhưng không vì thế mà mọi người chủ quan. Tết là dịp đoàn viên nên mình nghĩ việc có thể quây quần bên anh chị em, ông bà bố mẹ cũng đủ vui rồi".

Còn đối với Minh Ngọc (quê Hà Tĩnh, làm việc trong ngành truyền thông ở Hà Nội), việc hạn chế các hoạt động tập thể, ăn uống đã được cô xác định từ cách Tết Nguyên đán hơn một tháng.

chi quay quan ben gia dinh han che tham hoi ngay tet vi so dich
Nhiều bạn trẻ xác định hạn chế đi lại, tụ tập khi về quê đón năm mới. Ảnh: Chí Hùng.

"Tết năm nay mình sẽ chủ yếu ở nhà với gia đình. Vì phần lớn họ hàng ở xa, nếu có chúc tụng, mình cũng chỉ đi quanh quẩn một số nhà hàng xóm vào chiều mùng 1".

Mọi năm, lớp cấp 3 của Ngọc tổ chức tụ họp vào mùng 3, cùng ăn uống và đi chúc Tết thầy cô. Năm nay, vì trở về từ Hà Nội, vùng dịch khá căng, nên dù đã tiêm đủ 3 mũi vaccine, cô cũng sẽ chỉ đi thăm thầy cô cũ, không tham dự tiệc.

"Giờ Tết cũng là Tết 'bình thường mới' rồi, mình nghĩ mọi người cũng sẽ dần quen với không khí bớt rộn ràng, nhộn nhịp của Tết như ngày xưa. Tất nhiên, thăm hỏi, du xuân là điều không thể thiếu những ngày đầu năm, nhưng mọi người rồi sẽ biết cách làm điều đó một cách an toàn cho đến khi mọi thứ được kiểm soát hoàn toàn".

Theo Ánh Hoàng - Trang Minh/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load