Thứ năm 25/04/2024 12:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển bền vững ngành Xi măng Việt Nam:

Chỉ đầu tư mới dây chuyền không nhỏ hơn 5.000 tấn clinker/ngày

14:36 | 22/07/2020

(Xây dựng) – Ngày 21/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham gia, phát biểu tại hội thảo “Phát triển bền vững ngành Xi măng Việt Nam”, do Tập đoàn Thyssenkrupp (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Xi măng Việt Nam.

chi dau tu moi day chuyen khong nho hon 5000 tan clinkerngay
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại hội thảo.

Việt Nam đã trở thành một nước có sản lượng xi măng lớn trên thế giới. Sản lượng xi măng tại Việt Nam không những đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ nội địa mà còn xuất khẩu sang một số nước trên thế giới. Đã có nhiều doanh nghiệp lớn đang sử dụng công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Cả nước có khoảng 84 dây chuyền, với tổng công suất 101 triệu tấn xi măng/năm. Trong đó, có khoảng 27 dây chuyền có công suất trên 5.000 tấn clinker/ngày là những dây chuyền mới, hiện đại, đang hoạt động rất hiệu quả.

Số còn lại, có 15 dây chuyền có công suất từ 3.000 - 4.500 tấn clinker/ngày, 13 dây chuyền có công suất 2.500 tấn clinker/ngày là những dây chuyền có công suất trung bình, tình hình sản xuất khá ổn định. Tuy nhiên, cũng đang đặt ra vấn đề cần có giải pháp tối ưu hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, còn 29 dây chuyền công suất nhỏ từ 500 - 1.700 tấn clinker/ngày, là những dây chuyền được đầu tư từ lâu với công nghệ cũ, quy mô nhỏ. Do đó, những giải pháp về công nghệ, môi trường, năng lực cạnh tranh cũng như hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đang trở thành những thách thức đối với các nhà máy này.

Trước những yêu cầu về phát triển bền vững, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp chỉ đạo để ngành sản xuất vật liệu xây dựng nói chung, ngành xi măng nói riêng bảo đảm các yêu cầu phát triển kinh tế bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết nội dung một số chiến lược phát triển vật liệu xây dựng trong thời gian tới, trong đó tiếp cận và ứng dụng nhanh nhất các thành tựu khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, triệt để tiết kiệm sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, nhiên liệu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình khai thác… Nhấn mạnh, sẽ loại bỏ hoàn toàn những công nghệ lạc hậu.

Riêng đối với lĩnh vực xi măng, chỉ đầu tư mới các nhà máy sản xuất clinker có công suất dây chuyền không nhỏ hơn 5.000 tấn/ngày, đầu tư gắn với vùng nguyên liệu, hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải. Đến năm 2025, tất cả các nhà máy có công suất dưới 2.500 tấn clinker/ngày và có tiêu hao nguyên, nhiên liệu lớn, phải đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao về nhiên liệu, năng lượng, khắc phục ô nhiễm môi trường.

Hội thảo đã đem tới một số giải pháp nhằm phát triển bền vững ngành Xi măng Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước có nhiều sự lựa chọn đầu tư hơn nhằm đáp ứng yêu cầu hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững ngành Xi măng, như: Công nghệ đốt rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp cùng với xử lý nhiên liệu thay thế giúp giảm giá thành sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh; Sử dụng sét hoạt tính trong sản xuất xi măng để giảm phát thải CO2 xuống 450kg/tấn xi măng; Đưa công nghệ kỹ thuật số vào dây chuyền sản xuất xi măng (dành cho dây chuyền đầu tư mới và dây chuyền cải tạo); Sử dụng hệ thống nghiền nhằm cải thiện hiệu suất hoạt động; Kiểm soát chất lượng theo công nghệ tự động hóa mới…

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load