Thứ bảy 20/04/2024 02:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cháy rừng diện rộng, người dân xứ Nghệ xuyên đêm dầm mình giữa biển lửa cứu rừng

16:31 | 30/06/2020

(Xây dựng) – Nắng nóng kéo dài kết hợp với gió phơn Tây Nam hanh khô đã khiến nhiều cánh rừng ở Nghệ An và Hà Tĩnh bốc cháy. Lực lượng chức năng cùng hàng ngàn người dân xứ Nghệ đã được huy động để chống "giặc" lửa, cứu rừng trong đêm.

chay rung dien rong nguoi dan xu nghe xuyen dem dam minh giua bien lua cuu rung
Để cứu rừng phòng hộ, hàng trăm phương tiện, thiết bị chữa cháy đã được huy động, di chuyển tiếp cận hiện trường để dập lửa.

Tại Hà Tĩnh, lửa đã thiêu rụi 4ha rừng thông và cao su ở xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh vào đêm 26/6. Do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trên 40 độ C, ngày 29/6 đám cháy khởi phát từ địa phận xã Ân Phú huyện Vũ Quang lan sang núi Mồng Gà thuộc xã Sơn Long và khu vực giáp ranh xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

chay rung dien rong nguoi dan xu nghe xuyen dem dam minh giua bien lua cuu rung
Trắng đêm dập tắt “giặc lửa”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Quốc Huấn - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết: "Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng tại khu vực rú Mồng Gà nằm trên địa bàn 2 huyện Hương Sơn, Vũ Quang khiến hơn 15ha rừng bị thiêu rụi. Chúng tôi đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang cùng hàng ngàn người dân dầm mình trong biển lửa suốt 15 giờ đồng hồ để cứu rừng, đám cháy đã được khống chế vào 5h sáng nay (30/6)".

Theo ông Hoàng Quốc Huấn, địa hình đồi núi đá dốc khiến công tác đưa máy móc, thiết bị lên tiếp cận hiện trường rất khó khăn. Lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, chủ rừng, người dân đã nỗ lực hết mình để chữa cháy. Phương án cắt đường băng cản lửa được triển khai nhanh để ngăn không cho ngọn lửa lan sang các khu vực rừng khác. Sử dụng dao phát, dập tại chỗ tùy theo địa hình cũng được đồng bộ triển khai… Đến sáng nay (30/6), khi đám cháy cơ bản được khống chế, anh em cán bộ, chiến sỹ ai cũng gần như kiệt sức.

“Theo thống kê sơ bộ ban đầu, có khoảng 15ha, trong đó rừng trồng khoảng 6ha còn lại là thực bì đã bị thiêu rụi hoàn toàn”, ông Huấn thông tin.

chay rung dien rong nguoi dan xu nghe xuyen dem dam minh giua bien lua cuu rung
Hơn 500 cán bộ chiến sỹ, lực lượng vũ trang và hàng ngàn người dân của huyện Hương Sơn được huy động tham gia “cứu” rừng.

Tại Nghệ An, khoảng 20h ngày 29/6, ngọn lửa bùng phát dữ dội tại cánh rừng thông thuộc địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Hơn 2.000 người đã được chính quyền địa phương huy động để khống chế đám cháy trong đêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết: “Ngay sau khi đám cháy bùng phát, chính quyền đã điều động tất cả các lực lượng có thể, khẩn trương chữa cháy. Hơn 200 hộ dân sống xung quanh khu vực có nguy cơ bị đám cháy lan sang đã được di dời đến nơi an toàn”.

Đến 00h ngày 30/6, đám cháy cơ bản đã được khống chế, lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra và xử lý triệt để phòng nguy cơ ngọn lửa bùng phát lại. Theo ghi nhận, hiện chỉ còn một vài điểm lửa nhỏ, các lực lượng chức năng đang túc trực để tránh lửa bùng phát trở lại.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load